Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cùng doanh nghiệp vượt khó
Vượt qua những tác động kép của nền kinh tế, năm 2023 Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực để sát cánh cùng doanh nghiệp, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”...
Cùng doanh nghiệp “vượt khó”
Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng thông tin, năm 2023 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn đã tác động đến kinh tế xã hội của đất nước, kéo theo ảnh hưởng tới ngành vận tải cả nước nói chung và vận tải Hải Phòng cũng không có ngoại lệ. Vận tải hàng hoá đi xuống do lượng hàng thông qua cảng giảm so với cùng kỳ. Tại các bến xe, lượng xe vào bến mới đạt 60-70% trước khi xảy ra dịch Covid. Tình trạng xe dù bến cóc; xe trá hình tuyến cố định; xe ghép; xe tiện chuyến vẫn diễn ra phổ biến, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chấp hành pháp luật. Giá cả một số mặt hàng không ổn định như giá xăng dầu, chi phí logictics và các chi phí khác tăng, trong khi cước xe không tăng, làm ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Trước những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt, lãnh đạo Hiệp hội đã đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã tham gia và có ý kiến tại nhiều hội nghị, hội thảo, đối thoại doanh nghiệp về việc tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Cùng với đó, đồng hành chia sẻ cùng các doanh nghiệp gặp khó khăn khi giải quyết vụ việc tai nạn giao thông, điển hình như kiến nghị các cơ quan pháp luật tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Phú Thọ liên quan đến Công ty TNHH vận tải Nguyễn Xuân và Công ty CP Thương mại vận tải An Vượng. Đồng thời, kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc liên quan đến đơn tố giác của Công ty TNHH XNK Vận tải và Xây dựng Tuân Nhung về việc Thanh tra giao thông tỉnh Khánh Hòa lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đúng với quy định của pháp luật. Hỗ trợ Công ty CP vận tải thương mại Hà Minh giải quyết kiến nghị về những bất cập liên quan đến chậm cấp giấy phép lưu hành xe chuyên dụng, một số biển báo “cấm xe đón trả khách trong nội đô thành phố”, trái với Quyết định 18/QĐ-UBND của UBND thành phố Hải Phòng ngày 28/7/2020...
Nâng cao hiệu quả trong hoạt động xuất nhập khẩu
Là một trong những Chi hội mới của Hiệp hội vận tải Hải Phòng nhưng Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển đã tích cực, năng nổ trong công tác bảo vệ hội viên, kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Văn Đua, Chi hội trưởng, thực tế hiện nay, chỉ có một số ít các Đại lý hải quan hoạt động theo đúng chức năng thông qua ký kết hợp đồng đại lý và sử dụng chữ ký số trong khai báo. Còn lại phần lớn chỉ thực hiện nghiệp vụ khai thuê Hải quan, còn thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan, nộp các khoản thuế và lệ phí...vv là vẫn do các doanh nghiệp chủ hàng tự đứng ra đảm nhiệm. Nhiều chủ hàng và doanh nghiệp XNK chưa hiểu rõ lợi ích của đại lý hải quan so với việc đi thuê hoặc tự ủy quyền người làm thủ tục hải quan, chưa tin tin tưởng và không muốn dùng chữ ký số của đại lý hải quan cho việc khai báo Hải quan hàng hoá XNK… Việc này đã làm phát sinh thêm chi phí và giảm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, có đại lý chỉ cần lấy giấy giới thiệu từ chính doanh nghiệp có hàng hóa XNK để lấy danh nghĩa là nhân viên của doanh nghiệp đó đến các chi cục làm thủ tục hải quan mà không chịu sự ràng buộc về pháp lý. Việc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy cho doanh nghiệp XNK, có đơn vị làm dịch vụ khai thuê tự phát lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp XNK để hoạt động phạm pháp, thậm chi chiếm lừa đảo đoạt tài sản của chủ hàng.…Những thực tế nêu trên phần nào gây khó khăn cho cơ quan hải quan trong khâu kiểm soát giám sát hoạt động tại các đại lý, cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín và tinh thần tuân thủ pháp luật hải quan của phần lớn các đại lý đang hoạt động hiện nay.
Theo đó, Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ cảng biển kiến nghị các cơ quan chức năng về quản lý nhà nước và cơ quan Hải quan có những chính sách ưu tiên hỗ trợ trong công tác giám sát và hoạt động của các Đại lý Hải quan đúng với chức năng đại lý, nâng cao uy tín và độ tin cậy của đại lý để các doanh nghiệp XNK yên tâm khi sử dụng dịch vụ, từ đó thu hút thêm khách hàng.
Ông Đua cũng lưu ý các doanh nghiệp đại lý cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để cung cấp tới khách hàng những dịch vụ tốt nhất, nâng cao năng lực tài chính, cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giữ được chân khách hàng, phát triển mở rộng hướng tới các khách hàng và đối tác mới… Các đại lý hải quan cần phải có đội ngũ nhân viên am hiểu pháp luật, thủ tục hải quan, làm việc chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng được nhiều nhất với giá cả cạnh tranh...Từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng, phát huy vai trò của đại lý hải quan chuyên nghiệp.
Có thể bạn quan tâm
QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Vận tải Hải Phòng kiến nghị 10 giải pháp tháo gỡ khó khăn
03:04, 11/10/2021
QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Vận tải Hải Phòng kiến nghị 10 giải pháp tháo gỡ khó khăn
15:20, 07/10/2021
Sau phản ánh của DĐDN, doanh nghiệp vận tải Hải Phòng được xem xét tiêm vaccine COVID-19
05:13, 05/06/2021
Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng: Không lọc máu được vì giám đốc còn phải... nghĩ
13:18, 22/06/2020