Gia Lai: Tạo sức bật đầu tư vào khu vực biên giới

Mai Chiến 25/01/2024 14:15

Nhằm tăng cường khả năng phát triển kinh tế cho vùng biên giới, huyện Đức Cơ tỉnh Gia Lai đã tổ chức lế ký kết hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

>>Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Đức Cơ là huyện biên giới phía Tây tỉnh Gia Lai, có hạ tầng giao thông phát triển và Quốc lộ 19 đi qua. Thuận lợi kết nối Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh với Quốc lộ 14C tuyến hành lang biên giới Việt Nam – Campuchia và cảng Quy Nhơn.

Đây là những điều kiện thuận lợi để khai thác tối đa giá trị của ngành nông nghiệp, cùng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là các loại cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả nhiệt đới. Tính đến năm 2023, huyện Đức Cơ đã có 13.000 ha cây cao su, 26.000 ha cây điều, 9.000 ha cây cà phê, gần 1.000 ha sầu riêng và 680 ha hồ tiêu.

Tại địa phương, ngành nghề dẫn dụ và gây nuôi chim yến đang hình thành và phát triển nhanh về số lượng nhà yến cũng như sản lượng, chất lượng tổ yến thô khai thác hàng năm.

Chủ tịch huyện Đức Cơ chia sẻ những tiềm năng của địa phương với các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Chủ tịch huyện Đức Cơ chia sẻ những tiềm năng của địa phương với các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Mạnh Định – Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết “với sự hỗ trợ của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, BQL Khu Kinh tế tỉnh, địa phương đã có những dự án được doanh nghiệp đầu tư hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của huyện. Hiện nay, UBND huyện đã xây dựng phương án phát triển Cụm công nghiệp huyện Đức Cơ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 với diện tích 75 ha. Ưu tiên phát triển các nhóm ngành nghề như: chế biến nông lâm sản; thực phẩm; sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ; sản xuất sản phẩm cơ khí, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc nông cụ, thiết bị phục vụ nông nghiệp nông thôn; các ngành công nghiệp phụ trợ. Đồng thời nhiều dự án ngoài cụm công nghiệp cũng được mời gọi đầu tư.”

Đại diện Công Ty TNHH Cao Nguyên Đại Hồng Phát - bà Nguyễn Thị Hồng cho biết “Trên cơ sở định hướng phát triển, danh mục kêu gọi đầu tư của huyện Đức Cơ. Công ty đầu tư 1 dự án có giá trị khoảng 200 tỷ đồng tại khu tiểu thủ công nghiệp của huyện. Dự án này sẽ ưu tiên tập trung nguồn lực vào hoạt động đầu tư dự án thương mại, xây dựng kho thu mua, khu trưng bày, cơ sở sơ chế sản phẩm sầu riêng, dược liệu xuất khẩu và cơ sở sản xuất bao bì.”

>>Kon Tum: Khó thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp vì nhiều bất cấp hạn chế

Trong khi đó, ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam nói “chúng tôi sẽ song hành cùng với địa phương trong việc kêu gọi đầu tư vào huyện. Đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp trong hiệp hội khai thác các thế mạnh của địa phương. Đồng thời cũng mong muốn địa phương có cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi rõ ràng để doanh nghiệp đầu tư hiệu quả.”

Ngoài ra, đối với các sản phẩm OCOP như nấm linh chi, mật ong, hoa quả sấy, địa phương khuyến khích các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân và hợp tác xã trong dịp Tết nguyên đán.

Tại “Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối tiêu thu sản phẩm năm 2024”. Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ đã ký và trao “Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 7 dự án của 7 Nhà đầu tư ở các lĩnh vực trọng tâm như hạ tầng, y tế, nông- lâm nghiệp.

Để công tác thu hút đầu tư phát huy hiệu quả, “trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai - Nguyễn Hữu Quế yêu cầu, "Huyện Đức Cơ cần tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo được mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; tập trung hình thành cụm công nghiệp để giải quyết công ăn việc làm cho người dân; xây dựng quy hoạch huyện bám sát quy hoạch của tỉnh để “mở đường” thuận lợi cho các nhà đầu tư vào huyện"./.

Có thể bạn quan tâm

  • Hoạch định chiến lược phát triển Nghệ An – Bài 2: Từ khóa “5 sẵn sàng” thu hút đầu tư

    Hoạch định chiến lược phát triển Nghệ An – Bài 2: Từ khóa “5 sẵn sàng” thu hút đầu tư

    16:36, 19/01/2024

  • Nhiều nguyên nhân gây “tắc” thu hút đầu tư tại Đà Nẵng

    Nhiều nguyên nhân gây “tắc” thu hút đầu tư tại Đà Nẵng

    10:29, 19/01/2024

  • Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

    Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

    00:01, 01/01/2024

  • Kon Tum: Khó thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp vì nhiều bất cấp hạn chế

    Kon Tum: Khó thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp vì nhiều bất cấp hạn chế

    15:41, 31/12/2023

  • Quảng Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư vào công nghiệp

    Quảng Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư vào công nghiệp

    10:28, 30/12/2023

  • Tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp tại Thanh Hóa

    Tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp tại Thanh Hóa

    11:33, 15/12/2023

Mai Chiến