Du lịch từ thiện: Hành trình ý nghĩa, hút khách du lịch

HẢI NGÂN 30/01/2024 03:00

Qua sự tương tác giữa du khách và người dân địa phương, du lịch từ thiện đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng, đồng thời là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch mở ra hướng khai thác mới.

>>>Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"?

>>>Mở rộng tour tuyến, khơi dậy tiềm năng của du lịch

Đoàn du lịch từ thiện chuẩn bị những món quà ý nghĩa để tặng cho các em học sinh vùng cao

Đoàn khách tham gia chương trình du lịch từ thiện chuẩn bị những món quà ý nghĩa để tặng cho các em học sinh vùng cao

Hoạt động hướng đến cộng đồng

Trong tiết trời se lạnh của những ngày ngày cuối năm 2023, các thành viên trong Công ty du lịch Vietravel - Chi nhánh Hải Phòng cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức chuyển hành trình mang những món quà ý nghĩa đến với điểm trường Thu Mưng, thuộc trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Pố Lồ (xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang), trao tặng nhà trường nhiều phần quà có giá trị gồm: thiết bị giảng dạy, nhà bếp, đồ dùng học tập, sách vở, chăn chiếu, quần áo, đồ chơi, sữa, bánh kẹo...

Điểm trường nằm trên địa hình núi non hiểm trở vào mùa mưa lũ, đường đi đến trường của các em nhỏ gặp rất nhiều khó khăn. Nằm lọt giữa bốn bề núi rừng, lưng áp bên dãy núi cao, giữa khoảng sân trường rộng lớn, các thành viên trong đoàn từ thiện ai nấy đều tập trung chia bánh, sữa, kẹo vào từng túi riêng để phát cho các em nhỏ.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Phạm Thị Thu Hoài, quận Lê Chân, TP Hải Phòng: “Chúng tôi cùng với các khách hàng khác đã đi hơn 400 cây số để đến với điểm trường Thu Mưng. Với tấm lòng nhỏ thôi nhưng chúng tôi cũng muốn góp sức một chút tình cảm để các thầy cô, các em học sinh ở đây bớt khó khăn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với công ty đến với điểm trường xa xôi hơn nữa trong thời gian sớm nhất”.

Tuy

Tuy "kén khách" nhưng những năm gần đây, du lịch từ thiện đang trở thành sản phẩm độc đáo, ý nghĩa

Còn ông Nguyễn Bá Bính - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Các thầy cô ở điểm trường Pố Lồ rất xúc động khi được các anh chị đem đến tình cảm cho mình, đặc biệt dành cho các em học sinh. Đây là một động lực cho chúng tôi tiếp tục trên con đường giáo dục để dạy dỗ cho các em học sinh có kiến thức và có ích cho sau này”.

Khác với những chương trình tour thông thường, hành trình tour du lịch từ thiện là nhịp cầu kết nối những trái tim ở mọi miền biên giới, Tổ quốc cùng xích lại gần nhau hơn. Bởi sau mỗi hành trình, du khách không chỉ được khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn tìm thấy ý nghĩa, mục đích thực sự của cuộc sống.

Du lịch từ thiện dù không được quảng bá rầm rộ, tuy nhiên vẫn được các công ty lữ hành duy trì trong nhiều năm gần đây. Ngày càng có thêm công ty lữ hành tham gia, xây dựng các chùm tour kết hợp làm từ thiện với nhiều hình thức phong phú, từ những hoạt động vui chơi với trẻ em vùng nông thôn, miền núi, tặng sách vở, quần áo, xây dựng thư viện, trường học, đến việc đào tạo kỹ năng sống cho người dân ở các vùng quê nghèo...

Theo đại diện Trang du lịch Bay Nhé cho biết, tour du lịch từ thiện dù “kén khách", tuy nhiên đây dần trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, ý nghĩa.

Còn ông Nguyễn Nam Phương – Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel - Chi nhánh Hải Phòng cho biết: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn quan tâm hướng về những điểm trường khó khăn thuộc vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Chương trình du lịch từ thiện đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các khách hàng. Chúng tôi mong rằng, các chương trình ý nghĩa này sẽ mang đến cho các em học sinh vùng cao một mùa đông thật ấm áp. Đồng thời, chia sẻ khó khăn với các thầy cô giáo ở đây để các thầy cô an tâm hơn trong quá trình giảng dạy”.

Hướng khai thác mới

Mô hình vừa đi du lịch, khám phá, vừa tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng đang có xu hướng nở rộ tại nước ta vài năm gần đây. Qua sự tương tác giữa du khách và người dân địa phương, du lịch từ thiện mang lại những hiệu quả nhất định trong việc nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng dịch vụ du lịch cùng nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch mở ra hướng khai thác mới với nguồn khách vô cùng phong phú.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cho rằng, sản phẩm tour du lịch từ thiện mang đậm tính nhân văn này lại đang được triển khai khá dè dặt. Nếu công tác quảng bá, tiếp thị được đẩy mạnh, tổ chức tour tốt sẽ tạo được uy tín rất lớn với đối tác.

Chương trình du lịch từ thiện được triển khai tại một số vùng khó khăn của đất nước

Chương trình du lịch từ thiện được triển khai tại một số vùng khó khăn của đất nước

Ông Phạm Việt Anh – Đại diện Trang du lịch Bay Nhé cho biết: “Từ lâu, nhiều nước trên thế giới đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này và coi đây là "chìa khóa" mở ra hướng khai thác mới của ngành du lịch với nguồn khách đa dạng, phong phú... Ở Việt Nam, dù thành phần tham gia và cách thức hoạt động rất khác nhau, nhưng du lịch từ thiện ở đâu cũng cùng một mục đích là đem lại những điều tốt đẹp. Tôi hy vòng rằng, loại hình du lịch này tiếp tục được thực hiện một cách chuyên nghiệp và nhân văn, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn ở nước ta”.

Còn theo ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, việc phát triển các sản phẩm du lịch từ thiện, du lịch cộng đồng sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng dân cư nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, nâng cao mức thu nhập cho người dân nghèo vùng cao, vùng xa. Tuy nhiên, các công ty lữ hành cần chú ý xây dựng sản phẩm ý nghĩa, tránh việc gắn mác “từ thiện” để thu hút sự chú ý của du khách.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, tour du lịch từ thiện cần bảo đảm đúng ý nghĩa, tạo cơ hội cho du khách giao lưu, thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của người dân địa phương nhưng phải bảo đảm sức khỏe, trải nghiệm trong toàn bộ hành trình, tham quan các điểm đến.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu

    Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"?

    03:00, 29/01/2024

  • Mở rộng tour tuyến, khơi dậy tiềm năng của du lịch

    Mở rộng tour tuyến, khơi dậy tiềm năng của du lịch

    03:00, 28/01/2024

  • Hợp tác, quảng bá du lịch ASEAN trên trường quốc tế

    Hợp tác, quảng bá du lịch ASEAN trên trường quốc tế

    03:00, 27/01/2024

HẢI NGÂN