Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"?

Diendandoanhnghiep.vn Dù kinh tế còn khó khăn nhưng với những chính sách kích cầu, thị trường du lịch Tết được kỳ vọng sẽ dần “ấm lên” với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp du lịch triển khai.

>>Hợp tác, quảng bá du lịch ASEAN trên trường quốc tế

Thị trường du lịch sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, một trong những đợt cao điểm của cả năm. Từ phía doanh nghiệp, ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho biết, dự báo trước lượng du khách trong dịp Tết Nguyên đán sẽ giảm, các doanh nghiệp lữ hành đã chủ động cắt bớt số lượng tour đặt với đối tác (booking) xuống chỉ bằng 2/3 năm ngoái. Tuy nhiên, lượng khách đặt chỗ vẫn chỉ đạt chưa tới 2/3 số lượng booking đã được chuẩn bị.

“Mặc dù đã chủ động giảm số tour, số chỗ bán ra nhưng lượng khách vẫn không như kỳ vọng. Thời điểm này gần như có thể chốt số lượng khách cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rồi, không hy vọng là khách sẽ đông thêm”, ông Nghĩa nói.

Theo CEO Vietfoot Travel, lượng khách du lịch nội địa gần như không có, còn khách đăng ký đi du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Nguyên nhân được ông Nghĩa cho rằng việc giá vé máy bay tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã khiến chi phí để du lịch nội địa bị đẩy lên. Trong khi đó, một số tour du lịch quốc tế lại có mức giá rẻ hơn hoặc ngang bằng du lịch trong nước.

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, một trong những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách du lịch giảm là do suy thoái kinh tế toàn cầu đang có những ảnh hưởng mạnh tới Việt Nam, khiến hầu bao của người dân bị suy giảm. “Người dân phải thắt chặt chi tiêu, chỉ cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày không thể bỏ được. Và dĩ nhiên, du lịch là yếu tố đầu tiên người ta lựa chọn bỏ qua để tiết kiệm chi phí”, ông Nghĩa nói.

>>Mở rộng tour tuyến, khơi dậy tiềm năng của du lịch

Kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày, đây là khoảng thời gian lý tưởng để nhiều người lên kế hoạch du Xuân.

Kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày, đây là khoảng thời gian lý tưởng để nhiều người lên kế hoạch du Xuân.

Mặt khác, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng nhìn nhận, dịp Tết năm nay, dù có xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng thay vì săn lùng những tour giá rẻ, du khách ưu tiên hơn cho việc lựa chọn những tour chất lượng, giá cả hợp lý. Việc tham khảo thông tin sản phẩm, đặt tour cũng được du khách thực hiện sớm hơn mọi năm để bảo đảm có mức giá dịch vụ tốt và lịch khởi hành phù hợp.

Với thị trường khách nước ngoài, theo ông Dũng, trong dịp Tết Nguyên đán, Việt Nam luôn là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Tới thời điểm này, các hãng lữ hành đã nhận được nhiều tín hiệu từ các thị trường nước ngoài sẽ có khách đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán. “Với sự nhộn nhịp của thị trường du lịch Tết, hy vọng năm 2024 chúng ta ít nhất sẽ bắt kịp năm 2019 để tạo đà cho năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng” - ông Dũng bày tỏ.

Tuy nhiên, với những khăn của nền kinh tế, du lịch mùa Tết cũng đang có sự phân hóa sâu sắc, bên cạnh những “điểm nghẽn” vẫn chưa được tháo gỡ.

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, các tour xuất ngoại có phần áp đảo hơn các tour trong nước do bảo đảm được lịch trình hấp dẫn, giá cả hợp lý. Trong đó, những điểm đến gần trong khu vực như Malaysia, Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia..., và các điểm đến Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục được nhiều du khách lựa chọn. Đối với thị trường trong nước, các cung đường khám phá Đông Bắc, Tây Bắc mùa xuân, trải nghiệm những điểm đến tươi đẹp ở miền trung, TPHCM, miền Tây sông nước... là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch.

Một số doanh nghiệp du lịch cũng chia sẻ, năm nay số lượng khách đăng ký tour trọn gói dịp Tết cao hơn năm ngoái 30 - 40% do doanh nghiệp mở bán tour sớm. Cụ thể, các tour thị trường xa như Australia, châu Âu, Mỹ, New Zealand… của nhiều đơn vị đã bán hết chỗ đóng tour. Các tour nhiều du khách quan tâm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… có tỷ lệ bán hơn 80%. Các tour không cần làm visa đến các điểm thuộc Đông Nam Á trong những ngày đẹp như mùng 2, mùng 3 Tết hiện đã hết chỗ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714610425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714610425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10