Có gì trong "cái bắt tay" chiến lược giữa CJ Logistics và Saigon Co.op?

NGUYỄN CHUẨN 03/02/2024 02:00

Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và hãng hậu cần khổng lồ Hàn Quốc đang hướng tới xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững để khám phá các cơ hội kinh doanh chung tại Việt Nam.

>>>Làn sóng kỹ thuật số và sự lựa chọn của Saigon Co.op

Mới đây, gã khổng lồ hậu cần của Hàn Quốc, CJ Logistics đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược với Saigon Co.op, chuỗi bán lẻ thuộc sở hữu nhà nước của Việt Nam.

CJ Logistics đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược với Saigon Co.op.

CJ Logistics ký kết quan hệ đối tác chiến lược với Saigon Co.op.

Thông qua quan hệ đối tác này, cả hai công ty có kế hoạch thành lập một nhóm đặc nhiệm chung để cùng nhau vận hành một trung tâm logistics mới đang được xây dựng ở khu vực phía Tây TP.HCM. Ngoài ra, họ còn hướng tới xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững để khám phá các cơ hội kinh doanh chung.

Trên thực tế, Saigon Co.op vẫn đang có những công ty con hậu cần, chịu trách nhiệm vận hành kho bãi và vận chuyển. Tuy nhiên, với những nỗ lực gần đây nhằm mở rộng các cửa hàng ngoại tuyến và kinh doanh thương mại điện tử, nhà bán lẻ này đang kỳ vọng đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả hậu cần thông qua việc sử dụng công nghệ tiên tiến dựa trên TES của CJ Logistics và chuyên môn vận hành nâng cao.

Theo đó, CJ Logistics có kế hoạch đẩy nhanh việc triển khai các cơ sở tự động hóa trong trung tâm logistics mới ở Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến hoạt động trong năm nay, bằng cách thành lập một lực lượng đặc nhiệm bao gồm các nhân viên chuyên trách nghiên cứu và phát triển công nghệ logistics tiên tiến.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, CJ Logistics là một trong những doanh nghiệp hậu cần đang đi đầu trong đổi mới logistic ở Đông Nam Á với các hệ thống tự động hóa và biện pháp vận hành tiên tiến dựa trên TES (Công nghệ, Kỹ thuật, Hệ thống & Giải pháp).

Trong khi đó, theo Saigon Co.op, hậu cần ngành bán lẻ vốn được coi là một lĩnh vực đặc thù khi có hàng chục nghìn mã hàng hóa cần được bảo quản, đóng gói, phân loại, giao nhận... nên rất khó áp dụng công nghệ tự động hóa; và đây cũng là lĩnh vực có tỷ lệ tự động hóa thấp nhất tại Việt Nam.

Với việc bắt tay chiến lược với CJ Logistics và ứng dụng thành công những nền tảng công nghệ tự động hóa tiên tiến của nhà hậu cần này vào lĩnh vực hậu cần bán lẻ, chắc chắn tổng thể hiệu quả hoạt động hậu cần sẽ tăng lên đáng kể, làm tiền đề vững chãi để tiết giảm chi phí vận hành chung.

>>>IKEA và Saigon Co.op: Ý tưởng thú vị gặp nhau

>>>Thị trường hậu cần thương mại điện tử: Cuộc chạy đà của những “đại gia”

CJ Group là một tập đoàn đa quốc gia đến từ Hàn Quốc bao gồm nhiều doanh nghiệp với danh mục kinh doanh đa dạng bao gồm các sản phẩm và dịch vụ. Bắt đầu với việc đầu tư vào kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2001, CJ hiện đã tham gia vào 15 lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam bao gồm thực phẩm, hậu cần, bán lẻ, điện ảnh và sản xuất nội dung với doanh thu lên tới 1,5 tỷ USD mỗi năm. Công ty đặc biệt tập trung vào ba lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam: thực phẩm, văn hóa và hậu cần.

CJ Logistics là một trong những doanh nghiệp hậu cần đang đi đầu trong đổi mới logistic.

CJ Logistics là một trong những doanh nghiệp hậu cần đang đi đầu trong đổi mới logistic.

Về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, CJ vận hành khu phức hợp sản xuất rộng 7,3 ha tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh và tập trung vào việc thiết lập thành công an toàn thực phẩm và trung tâm R&D bằng cách hợp tác với các cơ quan liên quan như Cục Quản lý Thực phẩm Việt Nam. Đối với ngành văn hóa, CJ đang tăng cường đầu tư với trọng tâm là kinh doanh điện ảnh, đồng thời thực hiện nhiều khoản đầu tư khác để phát triển và đào tạo các chuyên gia về điện ảnh.

Về lĩnh vực logistics, CJ đã mua lại mảng kinh doanh logistics và vận tải biển của công ty logistics lớn nhất Việt Nam Gemadept vào tháng 10 năm 2017 thông qua CJ Logistics và cho ra mắt CJ Gemadept.

Trong nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam, CJ Logistics đã tích lũy kiến thức chuyên môn vận hành trong nhiều ngành hàng tiêu dùng khác nhau như thực phẩm, thời trang và làm đẹp tại thị trường nội địa. Thông qua phân tích tỉ mỉ dữ liệu theo khu vực và theo ngày cụ thể, công ty đã phát triển chuyên môn để nâng cao độ chính xác dự đoán cho số lượng đặt hàng trong tương lai. Chuyên môn này cho phép CJ Logistics xử lý hiệu quả các đơn hàng bất thường hàng ngày xảy ra tại các cửa hàng trên toàn quốc.

Rõ ràng, với kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu cần phân phối trên nhiều danh mục sản phẩm khác nhau và ứng dụng công nghệ tự động hóa, sự tăng cường hợp tác với Saigon Co.op được coi là bước đi chiến lược của CJ Logistics tại một thị trường đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Năm 2024: Ngành cảng biển và logistics sẽ phục hồi sản lượng

    Năm 2024: Ngành cảng biển và logistics sẽ phục hồi sản lượng

    04:00, 30/01/2024

  • Dự thảo Chiến lược phát triển Logistics Việt Nam: “Kim chỉ nam” cho doanh nghiệp

    Dự thảo Chiến lược phát triển Logistics Việt Nam: “Kim chỉ nam” cho doanh nghiệp

    12:01, 24/01/2024

  • Các hiệp hội, doanh nghiệp logistics phải là trung tâm của các giải pháp phát triển ngành

    Các hiệp hội, doanh nghiệp logistics phải là trung tâm của các giải pháp phát triển ngành

    06:00, 27/01/2024

  • Top 10 ngành kinh tế trọng điểm Dược, Logistics, Du lịch, Khách sạn

    Top 10 ngành kinh tế trọng điểm Dược, Logistics, Du lịch, Khách sạn

    18:02, 23/01/2024

NGUYỄN CHUẨN