Theo Vietnam Report từ 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, tình hình sản xuất kinh doanh của một số ngành kinh tế trọng điểm như Dược, Logistics, Du lịch, Khách sạn Resort… cũng cải thiện dù khó khăn.
>>>Tạo bệ phóng tăng trưởng từ chính sách cho ngành dược
Trong bối cảnh khó khăn từ tình hình kinh tế toàn cầu đã tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là điểm sáng với nhiều tín hiệu tích cực như tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, GDP cả năm ước tăng 5,05% so với năm trước, nhiều lĩnh vực phục hồi như xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Tổng doanh thu của cả ba lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng, Dịch vụ và Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản năm 2023 đều có sự gia tăng so với năm 2022. Trong đó, ngành Công nghiệp - Xây dựng vẫn là một trong những động lực phát triển của ngành kinh tế, và hoạt động Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản vẫn giữ được đà cải thiện đáng kể so với năm trước. Xét về các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp trong bảng xếp hạng năm nay, tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) bình quân và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) lần lượt tăng 0,2% và 4,1% so với năm trước. Ngược lại, tỷ suất sinh lời trên doanh thu (ROS) bình quân ghi nhận mức giảm 0,4% xét trên tổng thể.
Trong đó tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn trong các ngành kinh tế trọng điểm như Dược, Logistics, Du lịch, Khách sạn - Resort, Thức ăn chăn nuôi… cũng cải thiện dù còn nhiều khó khăn. Trừ ngành Logistics chịu nhiều tác động từ sự suy giảm kinh tế toàn cầu, các lĩnh vực còn lại đều ghi nhận sự tăng trưởng khi các doanh nghiệp dược ngày càng quan tâm đến việc cải tiến nghiên cứu, sản xuất, áp dụng công nghệ mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội, Việt Nam cũng vừa chứng kiến một năm “bùng nổ” thị trường khách nội địa cùng quốc tế, và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa, trứng đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi có chất lượng. Nhìn chung, nếu vượt qua được khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội lớn để trở thành động lực chính cho nền kinh tế, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.
>>>Ngành Bao bì Viêt Nam tận dụng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường khó tính
Có thể thấy được những nỗ lực của Việt Nam với con đường phục hồi đang ngày càng rõ nét hơn. Trong đó, những nỗ lực thích ứng linh hoạt trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chiến lược quản trị của các doanh nghiệp sẽ là tiền đề cho một năm 2024 khả quan hơn khi tình hình kinh tế dần được cải thiện. Đặc biệt, việc xây dựng được một thương hiệu mạnh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ và phát triển bền vững trong tương lai.
Trong khi đó, Top 10 Công ty uy tín các ngành được xây dựng dựa trên ba tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding, kết quả khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan. Với phương pháp minh bạch, khoa học và uy tín, các nghiên cứu và đánh giá này sẽ là bệ phóng góp phần nâng cao vị thế và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Với vai trò của một tổ chức xếp hạng có uy tín, 17 năm qua, Vietnam Report và Báo VietNamNet đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển thành công các thương hiệu lớn, trong đó có VNR500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 10 Công ty uy tín các ngành kinh tế trọng điểm. Bảng xếp hạng VNR500 được đánh giá dựa trên phương pháp tính điểm trọng số với các trụ cột chính là doanh thu, tổng tài sản, tổng số lao động, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông…
Có thể bạn quan tâm