Nốt trầm bất động sản Quảng Nam (KỲ III): Kiện tụng kéo dài

TUẤN VỸ 29/02/2024 03:00

Quảng Nam đang là “điểm nóng” khi nhiều vụ án kiện tụng thuộc lĩnh vực bất động sản kéo dài chưa thể giải quyết.

>>Cần giải pháp “cứu” doanh nghiệp xây dựng, bất động sản Quảng Nam

Địa phương bó tay?

Vụ kiện tụng giữa Công ty Bách Đạt An và gần 1.000 khách hàng ở Quảng Nam, Đà Nẵng kéo dài suốt nhiều năm qua là điển hình. Theo đó, từ năm 2018 đến nay những khách hàng, nhà đầu tư mua 1.100 lô đất nền của Công ty CP Bách Đạt An tại các dự án khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, dự án Hera Complex Riverside, thông qua đơn vị môi giới là Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam đã hàng chục lần kéo đi đòi quyền lợi.

Không chỉ dừng ở đó, tại buổi tiếp công dân của UBND tỉnh Quảng Nam hàng tháng đều có những kiến nghị giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, sau nhiều kết luận của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, nhiều bản án của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam, đến nay sự việc vẫn chưa đi đến hồi kết.

a

Vụ kiện tụng xảy ra tại Công ty CP Bách Đạt An có gần 1.000 khách hàng liên quan đến 3 dự án kéo dài suốt nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Mới đây nhất, tại buổi tiếp công dân tháng 1/2024, nhiều công dân liên quan đến các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tiếp tục kiến nghị các vấn đề liên quan đến từ việc tổ chức thi hành án, cưỡng chế thi hành án, công tác kê biên tài sản, áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu nợ thuế,... tại các dự án thông qua đơn vị phân phối là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA. Cùng với đó, công dân cũng ý kiến về trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan Nhà nước trong việc thi hành các bản án, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án và một số nội dung có liên quan.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng việc thi hành các bản án tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền, trách nhiệm chính thuộc về Công ty Cổ phần Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối) với tư cách là nguyên đơn và bị đơn trực tiếp trong các bản án. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị phân phối thiếu trách nhiệm dẫn đến việc thi hành án, triển khai thực hiện các dự án kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Thanh, việc giải quyết các nội dung trong hợp đồng đã ký kết là trách nhiệm, quyền lợi giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng tại dự án. Trong đó, một số khách hàng đề nghị chia sẻ, hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị phân phối để tạo điều kiện triển khai hoàn thành các dự án; một số khách hàng khác đề nghị không chia sẻ với các đơn vị này. UBND tỉnh đề nghị các bên cùng thiện chí, phối hợp giải quyết hài hòa quyền lợi để đạt được mục đích chung, không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương, UBND tỉnh không can thiệp để giải quyết các mối quan hệ dân sự giữa các bên.

Dự án bất động, tranh chấp liên miên,... khiến thị trường bất động sản tại Quảng Nam trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Dự án bất động, tranh chấp liên miên,... khiến Quảng Nam trở thành “điểm nóng” về an ninh trật tự trong lĩnh vực BĐS.

“Cục Thuế tỉnh đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế và đang tiếp tục nghiên cứu, thực hiện việc kê biên tài sản và một số phương án khác. Tuy nhiên, còn một số khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ để xử lý tiền nợ thuế của Công ty Cổ phần Bách Đạt An.... Công an tỉnh vẫn đang tiếp tục theo dõi, thu thập thông tin, củng cố hồ sơ, tài liệu có liên quan của chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong việc thực hiện các dự án để kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn và khởi tố trong trường hợp có những hành vi vi phạm đến mức phải xử lý hình sự theo quy định của pháp luật”, ông Thanh thông tin.

Không chỉ riêng vụ án của Công ty CP Bách Đạt An, một số doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Home Land, công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO cùng nhiều đơn vị khác cũng xảy ra kiện tụng, tranh chấp kéo dài. Tuy nhiên, đến nay vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết, trong khi đó có đơn vị bị tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam thông báo mở thủ tục phá sản, có đơn vị thì nguyên lãnh đạo bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khó quản lý thị trường bất động sản

Tại Báo cáo số 194/BC-UBND ngày 24/8/2023 về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản của UBND tỉnh Quảng Nam gửi đoàn công tác của Chính phủ nêu rõ trên địa bàn có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai và 17 dự án mới được chấp thuận nhà đầu tư năm 2022, 2023. Trong đó, đa số các dự án có quy mô vừa và nhỏ, giai đoạn này điều kiện hạ tầng đô thị chưa phát triển, nguồn lực khó khăn, địa phương thu hút đầu tư chủ yếu là doanh nghiệp địa phương và lân cận thực hiện để phát triển hạ tầng đô thị để sớm hình thành đô thị, đạt tiêu chí đô thị.

Theo tỉnh Quảng Nam, thị trường bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh cơ bản phát triển lành mạnh, tuy nhiên, vẫn còn một số dự án (chủ yếu tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) xảy ra khiếu nại, khiếu kiện tập trung đông người. Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản, hướng dẫn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh và phê duyệt Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở đã góp phần kiểm soát hợp lý về cung cầu và phát triển theo chương trình, kế hoạch.

a

Tỉnh Quảng Nam thừa nhận gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý thị trường BĐS.

Giải trình khó khăn trong quản lý thị trường BĐS, tỉnh Quảng Nam cho rằng có nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, một số nhà đầu tư chưa nghiên cứu kỹ mức độ tác động đến các khu dân cư hiện hữu, đánh giá hiện trạng các yếu tố hạ tầng, kỹ thuật chưa đầy đủ nên chưa tính toán phương án giải quyết ngay từ đầu, đến khi triển khai thực hiện dự án thì gặp vướng mắc, làm chậm tiến độ thực hiện dự án. 

Cùng với đó, hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư,… vẫn còn một số nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Một khó khăn nữa là sự biến động giá cả, nhất là vật liệu xây dựng trong thời gian qua đã ảnh nhất định đến tiến độ thực hiện dự án, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị có nhà ở tự thực hiện quản lý khai thác vận hành dự án sau khi được nghiệm thu hoàn thành.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị rà soát, tăng cường thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất phù hợp với mục đích đất ở theo quy định của pháp luật để thực hiện các dự án nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu cho thị trường bất động sản. Song song với đó, đẩy mạnh thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư làm tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại cho thị trường bất động sản.

Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra đồng thời xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai theo đúng chức năng, thẩm quyền. Đặc biệt, rà soát các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, sử dụng sai mục đích trên để đôn đốc, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, trái pháp luật gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

>>> KỲ CUỐI: Bao giờ lại thấy “ánh dương”?

Có thể bạn quan tâm

  • Nốt trầm của bất động sản Quảng Nam (Bài 2): Loạt doanh nghiệp “sa lầy”

    Nốt trầm của bất động sản Quảng Nam (Bài 2): Loạt doanh nghiệp “sa lầy”

    21:17, 27/02/2024

  • Nốt trầm của bất động sản Quảng Nam (Bài 1): Qua rồi thời hoàng kim

    Nốt trầm của bất động sản Quảng Nam (Bài 1): Qua rồi thời hoàng kim

    21:06, 27/02/2024

  • “Nóng” nghị trường gặp mặt doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    “Nóng” nghị trường gặp mặt doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    12:46, 24/02/2024

  • Đề xuất gỡ phong tỏa tài khoản, gia hạn tiền nợ thuế cho doanh nghiệp Quảng Nam

    Đề xuất gỡ phong tỏa tài khoản, gia hạn tiền nợ thuế cho doanh nghiệp Quảng Nam

    13:44, 21/02/2024

TUẤN VỸ