“Nóng” nghị trường gặp mặt doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 24/2, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bất động sản, nhà ở, khu dân cư, khu đô thị,... để bàn loạt vấn đề “nóng” cần sớm được tháo gỡ.

>>Gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

Tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bất động sản, nhà ở, khu dân cư, khu đô thị nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhìn nhận trong thời gian qua các hoạt động kinh tế của địa phương trong đó có lĩnh vực bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo Chủ tịch Quảng Nam, 2 năm qua với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng kinh tế từ tình hình thế giới, trong nước nền kinh tế chung của Quảng Nam gặp nhiều trở ngại.

Ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh: BĐS gặp muôn vàn khó khăn không kể hết được và lãnh đạo địa phương thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Theo đó, tỉnh Quảng Nam cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tháo gỡ vướng mắc để tạo động lực cho các dự án triển khai đúng tiến độ, đúng quy định.

Sáng ngày 24/2, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi gặp mặt các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bất động sản, nhà ở, khu dân cư, khu đô thị,... trên địa bàn với hàng loạt vấn đề “nóng” cần tháo gỡ.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn với hàng loạt vấn đề “nóng” cần tháo gỡ.

“Nhiều khó khăn xuất phát từ hệ thống pháp luật, tỉnh có muốn cũng làm không được hoặc không thể làm nhanh được để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục hiến kế để lĩnh vực BĐS có những tiến triển tích cực, mở ra thời kỳ mới đưa kinh tế chung của địa phương tiếp tục đi lên”, ông Lê Trí Thanh nói.

Trao đổi tại buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp cho rằng lĩnh vực BĐS nói chung đang gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc kéo dài nhưng chưa thể giải quyết. Chủ yếu, các khó khăn xuất phát từ công tác giải phóng mặt bằng, gia hạn tiến độ, thuế, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Doanh nghiệp “chết” vì bế tắc

Ông Trần Xuân Đính – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt cho biết, giai đoạn  2023 - 2024 doanh nghiệp gặp khó khăn trong cơ chế tín dụng, khi mà các ngân hàng không hỗ trợ cho vay.

a

Ông Trần Xuân Đính – Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt

Nêu ví dụ điển hình, ông Đính thông tin có nhiều doanh nghiệp mang cả sổ tiết kiệm đến cũng không được ngân hàng cho vay. Theo ông Đính, nếu các ngân hàng cứ quyết giữ cơ chế như hiện nay thì cộng đồng doanh nghiệp “chết” vì bế tắc.

“Với doanh nghiệp BĐS, nếu tỉnh Quảng Nam không có phương án không giúp đỡ, tháo gỡ thì cũng sẽ lâm vào tình cảnh bế tắc tương tự. Hiện nay, trong Luật còn quá nhiều bất cập, nếu cứ áp dụng máy móc thì doanh nghiệp sẽ không bao giờ làm được. Nếu như giải phóng mặt bằng (GPMB) 100% mới cho làm sổ - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì doanh nghiệp không bao giờ làm được, vì như vậy doanh nghiệp sẽ không có đủ kinh phí để làm tiếp các giai đoạn của dự án”, ông Đính nói.

Ngoài ra, ông Đính cũng đề cập đến vấn đề thủ tục, hồ sơ đã trình tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã nộp hồ sơ từ rất lâu nhưng không thể điều chỉnh dự án. Đây cũng là một nguyên nhân gây tắc cho dự án, ngoài ra còn có kiểm toán quy hoạch cũng gây tốn rất nhiều thời gian.

a

Ông Nguyễn Xuân Nhàn – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vinaconex25 đề xuất tỉnh Quảng Nam tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác GPMB.

Ông Lê Tự Tâm – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thị xã Điện Bàn thông tin những khó khăn đã kéo dài từ giai đoạn Covid-19 đến nay chưa thể khắc phục và vẫn tiếp diễn thì lại tiếp tục đối mặt với áp lực từ thanh tra, kiểm tra. Nói về khó khăn, ông Tâm cho hay việc gia hạn tiến độ dự án đến nay vẫn chưa được cởi mở hơn với doanh nghiệp.

Theo vị này, nếu tỉnh không có chủ trương gia hạn tiến độ thì các ngân hàng sẽ không cho vay. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trước đây đã vay tiền ngân hàng đóng vào ngân sách tỉnh rất nhiều, đến nay ngân hàng không cho vay nữa thì doanh nghiệp không có tiền trả lãi khiến ngân hàng đưa doanh nghiệp vào nhóm nợ vốn.

“Tỉnh Quảng Nam cần có cơ chế với các ngành, huyện đổi mới thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Công tác GPMB là vướng nhất, đề nghị từ cấp xã lên huyện thành lập Hội đồng đôn đốc GPMB để theo dõi bám sát công tác này. Với công tác GPMB, thanh tra kiểm tra nhiều cũng khiến cán bộ nản, làm ì ạch gây kéo dài”, ông Tâm nói.

Vị này cũng đề cập để việc áp giá bồi thường cũng gây ra khó khăn vì yêu cầu của người dân ngày càng thay đổi, cần hỗ trợ ban GPMB trong áp giá đền bù với dân. Thời gian qua người dân không chấp nhận kiểm đếm, đền bù, còn cưỡng chế thì rất chậm nên việc này không thể làm được.

Vì vậy, ông Tâm đề nghị tỉnh Quảng Nam cho phép các dự án BĐS được phân kỳ đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu. Cùng với đó, nhiều dự án sau khi được gia hạn tiến độ xong đã hết thời gian triển khai phải trở lại xin gia hạn, như vậy tạo ra vướng mắc.

a

Ông Lê Tự Tâm – Chủ tịch Hội doanh nghiệpThị xã Điện Bàn kiến nghị giảm thuế từ 10% xuống 8% với BĐS

Về vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) tỉnh Quảng Nam cần cho phép cấp 95% dự án vì hiện nay giữ lại 20% là quá nhiều, trong khi doanh nghiệp không có vốn để thực hiện. Một vấn đề nữa là nhiều doanh nghiệp đấu thầu trúng dự án nhưng chưa có chứng nhận nhà đầu tư, cần sớm có chứng nhận để hỗ trợ nhà đầu tư.

Với ngành thuế, tỉnh Quảng Nam cần làm việc với ngành thuế để giảm thuế từ 10% xuống 8% với BĐS. Ngoài ra, vì vướng gia hạn tiến độ nên tiền nộp thuế không kịp, Cục thuế đã khoanh tài khoản, xử phạt chậm nộp thuế liền khoanh tài khoản đã khiến doanh nghiệp lâm cảnh “bất lực”.

“BĐS cũng liên đới đến ngành xây dựng, nhưng giá vật liệu xây dựng quá cao, khan hiếm khiến doanh nghiệp đã lỗ ngay từ khâu đấu thầu. Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ về mức giá để hỗ trợ doanh nghiệp. Quảng Nam phải cứu doanh nghiệp gấp, nếu không sẽ “bể” hết. Hiện nay BĐS và xây dựng đang nằm trên đống lửa, phải có giải pháp cấp cứu ngay”, ông Tâm nói thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Nhàn – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vinaconex25 cho hay dự án mà doanh nghiệp đang làm đã vay 300 tỷ với lãi suất 12%, nếu dự án càng kéo dài thì doanh nghiệp càng lỗ, chưa kể người lao động không có việc làm cũng gặp nhiều khó khăn.

“Điểm nghẽn rất lớn là công tác đền bù, việc khó cần bố trí cán bộ giỏi và chính sách ưu tiên và tỉnh cần động viên bộ phận làm đền bù. Đặc biệt, các Sở ban ngành cần có mốc thời gian ra văn bản để doanh nghiệp bám theo mà làm. Nhiều việc gây tốn thời gian của doanh nghiệp cần được rút ngắn. Ví dụ gửi văn bản lý kiến kiến các Bộ ngành đã hơn 3 tháng, doanh nghiệp rất cần thời gian nên không lãng phí được”, ông Nhàn đề xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh lưu ý các doanh nghiệp cần bình tĩnh và chính quyền Quảng Nam bằng mọi cách có thể làm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện tại.

Tại buổi gặp mặt, ông Phan Minh Dũng -  Bí thư Thị ủy Điện Bàn cho rằng đã có nhiều nguyên nhân liên quan đến cơ chế chính sách, nhất là công tác quản lý nhà nước. vẫn chưa có phương án cụ thể để tháo gỡ vấn đề này khiến doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn. Chỉ riêng vấn đề gia hạn tiến độ, ông Dũng cho rằng nhìn bề ngoài thì tổng thể đều cần nhưng mỗi dự án lại khác nhau, trong đó có vấn đề giữa người đầu tư và người không đầu tư.

“Quyền lợi của người dân và cơ chế chính sách phải gặp nhau chung một điểm. Nếu có phương án, sự phối hợp của doanh nghiệp, cơ quan ban ngành của địa phương cùng đồng lòng thì vướng mắc có thể tháo gỡ. Có thể thấy, công tác GPMB khi triển khai có ký Hợp đồng và khi làm có kế hoạch cụ thể trong điều kiện bình thường. Thế nhưng, đã có nhiều dự án triển khai suốt nhiều năm vẫn còn báo cáo gặp khó khăn do GPMB. Địa phương nhận trách nhiệm về vấn đề này, bởi GPMB là giải pháp đột phá để phát triển địa phương, nhưng sự nhiệt tình vẫn chưa có”, ông Dũng nói.

Chung tay tháo gỡ khó khăn

Kết thúc buổi gặp mặt, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ câu chuyện khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp BĐS đã được biết từ năm 2023 và địa phương đã tìm cách để tháo gỡ nhưng vẫn rất lúng túng, rất vướng. Theo ông Thanh, bức tranh triển khai đầu tư BĐS và vướng mắc chưa tháo gỡ được vì tính lịch sử, trước đây tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào đầu tư BĐS ở địa phương nhưng hạ tầng chưa phát triển, hệ thống giao thông, kết nối còn thiếu thốn nên các doanh nghiệp lớn quan tâm đến Quảng Nam chưa nhiều, xem đây không phải mảnh đất màu mỡ.

Theo Chủ tịch Quảng Nam, giai đoạn trước trên cơ sở quy hoạch địa phương đã mời các doanh nghiệp nhỏ và vừa đến đầu tư, làm từng bước “lắp ghép” nhưng không có nhà đầu tư lớn làm dự án với quy mô hàng trăm hecta nên không thể đồng bộ. Và vì “lắp ghép” hàng trăm doanh nghiệp cùng làm, hàng trăm dự án cùng triển khai nên sẽ có độ vênh, hạ tầng không đồng bộ thì sẽ tạo ra bất cập, không thể xóa làm lại.

Ông Thanh cũng cho biết hiện nay Quảng Nam đang tập trung khắc phục mà Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra, cùng với đó là chờ Kết luận từ Thanh tra Chính phủ. Về kế hoạch, vị này cho hay các dự án không vướng mắc sẽ tiếp tục triển khai, còn lại những dự án vướng sẽ đưa vào kế hoạch để tập trung tháo gỡ.

“Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực vào ngày 1/1/2025 sẽ tháo gỡ các vướng mắc của Luật cũ, vì vậy các vướng mắc của Luật sau sẽ tháo gỡ vào năm sau, còn những vướng mắc làm được trong năm nay thì địa phương sẽ làm. Nếu tỉnh tháo gỡ được đúng thẩm quyền thì sẽ tháo gỡ, còn vượt thẩm quyền thì sẽ xin ý kiến cấp thẩm quyền. Các doanh nghiệp cần bình tĩnh, chính quyền Quảng Nam bằng mọi cách có thể được, để có thể mỗi người một tay, một việc tháo gỡ khó khăn hiện nay, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam nói chung và BĐS nói riêng có cơ hội, hy vọng bứt phá trong năm nay”, Chủ tịch Quảng Nam nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nóng” nghị trường gặp mặt doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714576498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714576498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10