Hải Phòng: Mở rộng cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc)

HẢI NGÂN 07/03/2024 01:13

TP Hải Phòng mong muốn Tập đoàn Sunwah, Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ trực tiếp đầu tư và là cầu nối, tổ chức, hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp lớn, đối tác Trung Quốc đến Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu

>>>Hải Phòng: Nhiều tiềm năng phát triển khu công nghiệp sạch

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn Sunwah Hồng Kông, Trung Quốc

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn Sunwah, Hồng Kông (Trung Quốc)

Đó là khẳng định của ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với Tập đoàn Sunwah, Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây.

Theo ông Hoàng Minh Cường, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng là địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 10,34%. Đây là năm thứ 9 TP Hải Phòng giữ mức tăng trưởng hai con số; GRDP bình quân đầu người đạt 7.960 USD/người. Chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 13,16%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 170 triệu tấn.

Đặc biệt, TP Hải Phòng cũng là một điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và luôn duy trì đứng trong top đầu cả nước. Hiện, TP Hải Phòng có trên 940 dự án FDI từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đạt trên 30 tỷ USD.

Riêng đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, trên địa bàn hiện có 384 dự án đầu tư, bao gồm Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, với tổng số vốn đầu tư đạt 6,04 tỷ USD. Trong đó, Hồng Kông có 147 dự án với vốn đầu tư 2,91 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc năm 2023 đạt trên 3,2 tỷ USD.

Cũng theo ông Hoàng Minh Cường, TP Hải Phòng hiện có quan hệ hợp tác, hữu nghị với các tỉnh, địa phương của Trung Quốc. Các hoạt động hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực như: đầu tư, thương mại, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, văn hóa - xã hội… đã góp phần mở rộng cơ hội giao thương, hợp tác phát triển, tăng cường quan hệ hợp tác hòa bình, đoàn kết, củng cố tình hữu nghị bền chặt với các địa phương của Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai địa phương.

Tại cuộc làm việc với Tập đoàn Sunwah Hồng Kông, Trung Quốc về việc tìm hiểu, kết nối đầu tư tại TP Hải Phòng mới đây, ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng đề nghị Sunwah nghiên cứu đầu tư vào một số lĩnh vực như quản lý hạ tầng KCN; xây dựng các trung tâm nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo... Đồng thời hy vọng, chuyến công tác này sẽ mở ra cơ hội hợp tác đầu tư giữa TP Hải Phòng với Tập đoàn Sunwah.

Còn theo ông Jesse Choi - Tổng Giám đốc Sunwah khu vực Đông Nam Á, Sunwah có nhiều thế mạnh kinh doanh về hải sản, thực phẩm; bất động sản, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, truyền thông, công nghệ môi trường… Trong chuyến công tác tại TP Hải Phòng lần này, Sunwah đã khảo sát một số KCN và mong muốn tìm hiểu về bất động sản công nghiệp và những ngành nghề, lĩnh vực TP Hải Phòng tập trung ưu tiên thu hút đầu tư.

Tập đoàn Sunwah mong muốn sẽ tìm được các cơ hội đầu tư tại TP Hải Phòng

Đại diện Tập đoàn Sunwah mong muốn sẽ tìm được các cơ hội đầu tư tại TP Hải Phòng

Cũng theo ông Jesse Choi, Sunwah mong muốn sẽ tìm được các cơ hội đầu tư tại TP Hải Phòng. Đồng thời sẽ có thêm các thông tin về tình hình và quan hệ hợp tác giữa TP Hải Phòng với các địa phương Trung Quốc nhằm hỗ trợ thành phố khai thác sâu, mở rộng hơn các mối quan hệ hợp tác mới, cùng phát triển và thành công.

Được biết, liên quan đến thu hút đầu tư tại TP Hải Phòng, hiện địa phương đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) khi nằm ở vị trí đầu mối giao thông - giao lưu quan trọng của Việt Nam và quốc tế. Địa phương này còn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi thế giới. Ngoài ra, hệ thống cảng biển của TP Hải Phòng được đánh giá là lớn nhất khu vực miền Bắc, xây dựng theo hướng hiện đại. Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt tiêu chuẩn 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới và có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn nhất thế giới.

Đặc biệt, TP Hải Phòng còn có KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN với các ưu đãi đầu tư vượt trội hấp dẫn các nhà đầu tư. Địa phương này cũng đang nghiên cứu cứu thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng để bảo đảm cân đối, hài hoà giữa lợi ích kinh tế và yêu cầu phát triển xanh, bền vững. Đây là dư địa lớn để các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến tìm hiểu và kết nối đầu tư tại địa phương.

Hiện địa phương này đang tập trung nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư có chọn lọc theo định hướng phát triển ba trụ cột nền kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; chú trọng xúc tiến đầu tư với các quốc gia, vùng lãnh thổ là đối tác quan trọng để thu hút các dự án lớn, công nghệ cao có vai trò dẫn dắt, đóng góp lớn cho TP Hải Phòng.

Theo ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, với thế mạnh của một tập đoàn quốc tế đa ngành, kinh doanh trong 8 lĩnh vực và hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, Tập đoàn Sunwah sẽ là cầu nối, tổ chức, hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp lớn, đối tác Trung Quốc đến TP Hải Phòng.

“TP Hải Phòng luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tìm hiểu, kết nối hợp tác, cùng phát triển trên các lĩnh vực”, ông Cường nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Khai thác thế mạnh của du lịch golf

    Hải Phòng: Khai thác thế mạnh của du lịch golf

    02:00, 05/03/2024

  • Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu

    Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu

    09:43, 02/03/2024

  • Hải Phòng: Bến phà Đồng Bài - Làn gió mới cho du lịch Cát Bà

    Hải Phòng: Bến phà Đồng Bài - Làn gió mới cho du lịch Cát Bà

    15:55, 01/03/2024

HẢI NGÂN