Đắk Nông: Kỳ vọng Nâm B’lang

Mai Chiến 17/03/2024 02:00

Nâm B’lang là nơi có những cảnh quan tuyệt đẹp và đặc sắc, một địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Đắk Nông, và đang có cơ hội phát triển khi được công nhận là một danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

>>Phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nguyên

Theo người dân, mấy năm gần đây Nâm B’lang đang là một địa điểm du lịch có sức hút tương đối lớn. Mỗi năm nơi đây đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan và khám phá di tích hoạt động của núi lửa.

Nâm B’lang không chỉ có ý nghĩ về mặt khoa học, mà còn có ý nghĩa trong đời sống tinh thần của người dân tộc thiểu số tại địa phương. Chính điều này đã làm nên sự khác biệt và độc đáo trong sinh hoạt văn hoá của người dân sống dưới chân núi.

Nâm B’lang che đậy sự độc đáo bên trong bằng sự bình yên ở bên ngoài

Nâm B’lang che đậy sự độc đáo bên trong bằng sự bình yên ở bên ngoài

Ngày 12/3/2024, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã công nhận núi lửa Nâm B’lang xã Buôn Choah, huyện Krông Nô là một danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Điều này sẽ mang đến cho người dân một kỳ vọng mới, khi ngành du lịch có điều kiện phát triển ở nơi đây.

Từng đặt chân đến đây du lịch, anh Ksor Lâm ở thành phố Pleiku cho biết “mình đã đến đây theo bạn bè, phải nói khi bước vào hang động có những cảm giác rất thú vị. Và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt giữa bên trong và bên ngoài của hang động, cùng với những tia sáng xuyên qua kẽ lá. Làm cho mình thêm yêu sự tuyệt vời của thiên nhiên.”

Đã nhiều lần trực tiếp dẫn du khách đi tour, ông Lê Hoàng Cơ - Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Du lịch và Thương mại Đam San (Đắk Lắk) cho biết, “có nhiều đoàn khách đến với công viên địa chất toàn cầu và họ rất ưng ý. Và khi Nâm B’lang được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia sẽ là cơ hội để quảng bá du lịch cho 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Nhất là trong hành trình kết nối núi lửa Nâm B’lang (Công viên địa chất toàn cầu Unesco Đắk Nông) đến khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka (Đắk Lắk) trên tuyến sông Sêrêpốk và sông Krông Nô.”

Núi lửa Nâm B’lang hội tụ các giá trị tiêu biểu về địa chất, địa mạo, khảo cổ, văn hóa và đa dạng sinh học đặc trưng của khu vực. Điểm nổi bật đặc biệt nhất là hệ thống hang động núi lửa trong đá bazan, phân bố chủ yếu ở khu vực huyện Krông Nô. Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông nói chung và hệ thống hang động núi lửa nói riêng đang từng ngày phát huy giá trị trong phát triển du lịch tại địa phương.

>>Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

Theo Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông, ở đây sở hữu hệ thống hang động núi lửa độc đáo, được đánh giá là có chiều dài, đồ sộ và độc đáo nhất khu vực Đông Nam Á.

Hang động núi lửa ở Đắk Nông ngày một thu hút khách du lịch

Hang động núi lửa ở Đắk Nông ngày một thu hút khách du lịch

Ngoài Nâm B’lang mới được công nhận, toàn tỉnh Đắk Nông có 01 di tích Quốc gia đặc biệt, 07 di tích Quốc gia, và 03 di tích cấp tỉnh. Đây có thể cai là một lợi thế rất lớn trong phát triển các tour du lịch gắn với di tích, danh lam thắng cảnh.

Với vai trò quản lý, ông Lê Ngọc Quang - Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Nông cho biết “Việc Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia  núi lửa Nâm B'Lang tại xã Buôn Choáh thể hiện sự quan tâm đối với công tác phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bản tỉnh. Đây cũng là cơ sở để địa phương  khoanh vùng bảo về, phát huy giá trí di tích danh lam thắng cảnh quốc này để thu hút người dân, du khách đến đây tham quan, tìm hiểu.”

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều yếu tố cản trở sự phục hồi của doanh nghiệp du lịch

    Nhiều yếu tố cản trở sự phục hồi của doanh nghiệp du lịch

    03:00, 16/03/2024

  • Phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nguyên

    Phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nguyên

    02:00, 16/03/2024

  • Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

    Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

    02:00, 15/03/2024

  • Bảy giải pháp đột phá giúp ngành du lịch phát triển năm 2024

    Bảy giải pháp đột phá giúp ngành du lịch phát triển năm 2024

    02:00, 13/03/2024

Mai Chiến