Liên kết bán bảo hiểm có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng
Việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng. Các chủ tịch, giám đốc các ngân hàng thương mại có thể không chỉ đạo việc này.
>>Ngành Bảo hiểm nhân thọ đang mong đợi điều gì…?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 18/3.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) về việc thời gian qua thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 19 công ty bảo hiểm, trong đó có 2 công ty bảo hiểm trong nước là Bảo Minh và Bảo Việt.
Còn lại 17 công ty bảo hiểm liên doanh với nước ngoài, của nước ngoài. Hoạt động chủ yếu là các đại lý, nhân viên trong nước thực hiện.
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng, các chủ tịch, giám đốc các ngân hàng thương mại có thể không chỉ đạo việc này.
Bảo hiểm liên kết giữa ngân hàng hợp đồng với các công ty bảo hiểm để hưởng chi phí dịch vụ.
“Nhưng trong quá trình thực hiện có sự lệch lạc, thiếu thanh tra, kiểm tra, định hướng, quản lý. Từ đó dẫn đến nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Liên quan đến vấn đề bảo hiểm, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, và được trừ vào tiền mua bảo hiểm lần đầu.
Tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo, tranh giành khách hàng quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, làm hiểu lầm cho khách hàng điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.
>>Sun Life Việt Nam trở thành đối tác bảo hiểm nhân thọ chính thức của Saigon Heat
>>Nhiều ưu đãi lớn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Sacombank
Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, dùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và điều kiện khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi.
Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết những hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm với những người chưa có nhận thức cao.
“Bộ Tài chính đã kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại hành vi đó, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm xử lý”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Về hợp đồng kéo dài, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trước đây có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.
Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm (2023), có một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.
Đồng thời quy định, trong vòng 21 ngày nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền và công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.
Có thể bạn quan tâm
Thị trường bảo hiểm còn nhiều dư địa
12:00, 14/03/2024
Liên minh Global Care - VNI - FINA tặng 300.000 gói trải nghiệm bảo hiểm cháy nổ cho khách hàng
14:11, 04/03/2024
FWD bắt tay Microsoft nâng cao trải nghiệm khách hàng, định hình tương lai bảo hiểm
14:00, 29/02/2024