Maersk tiếp tục "chối từ" Biển Đỏ, cơn sốt phí vận chuyển chưa dứt

TRƯỜNG ĐẶNG 24/03/2024 04:00

Ba tháng sau khi bắt đầu chuyển hướng tất cả các tàu hàng của mình khỏi tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ, gã khổng lồ hàng hải Maersk tiếp tục từ chối quay trở lại tuyến đường truyền thống.

Hãng tàu khổng lồ Maersk chưa vội quay trở lại tuyến hàng hải đi vận chuyển đi qua Biển Đỏ

Hãng tàu khổng lồ Maersk chưa vội quay trở lại tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ

Maersk tiếp tục sợ Houthi

Lý do Maersk đưa ra là “còn quá sớm” để khẳng định việc tiếp tục các tuyến hàng hải qua Biển Đỏ một cách bình thường. Theo đánh giá của tập đoàn này, việc định tuyến vòng qua châu Phi dù tăng chi phí nhưng mang lại sự ổn định tốt nhất cho chuỗi cung ứng; đồng thời nói rằng việc chuyển đổi rất phức tạp và họ muốn đảm bảo rằng nó sẽ được duy trì lâu dài và tránh bị gián đoạn thêm.

>>Xung đột Biển Đỏ (Kỳ I): Chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn

“Thật đáng tiếc, cả phân tích nội bộ của chúng tôi cũng như thông tin chi tiết mà chúng tôi nhận được từ các nguồn bên ngoài, vẫn chỉ ra rằng mức độ rủi ro trong khu vực vẫn còn cao”, tuyên bố của Maersk cho biết.

Các tàu của Maersk đã bị lực lượng vũ trang Houthi tấn công trong tháng 12 năm ngoái khiến hãng này lần đầu tiên phải tạm dừng đi theo tuyến đường này. Dù nhận được sự đảm bảo an ninh của liên minh do các nước phương Tây dẫn dầu, tập đoàn này vẫn quyết định định tuyến lại tất cả các chuyến đi do lo ngại sự an toàn.

Chiến dịch Aspides của EU báo cáo trong tuần vừa qua rằng nó đã hoạt động được một tháng và hộ tống 35 tàu buôn. Quá trình đó đã chứng kiến việc bắn hạ 8 máy bay không người lái và đẩy lùi 3 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác.

Trong số các hãng vận tải lớn, chỉ có CMA CGM cho biết họ đã sẵn sàng nối lại các chuyến bay quá cảnh. Vào cuối tháng 2, sau khi tạm dừng vận chuyển, họ thông báo với khách hàng rằng họ đã “đánh giá lại tình hình ở Khu vực phía Nam Biển Đỏ”. Họ cho biết tình hình đang được đánh giá đối với từng con tàu.

Trước đây, Rodolphe Saadé, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Tập đoàn CMA CGM, nói với Financial Times rằng họ đang thực hiện quá cảnh Biển Đỏ khi có thể được hộ tống. Ông cho biết sự gián đoạn đang ảnh hưởng đến lịch trình của họ và ngay cả khi thực hiện chuyến đi, họ vẫn thường phải chờ đội hộ tống.

MSC báo cáo họ cũng đang tránh quá trình vận chuyển. Một trong những tàu của công ty đang hướng tới Djibouti đã bị tấn công vào ngày 4 tháng 3 do một đám cháy nhỏ bắt nguồn từ các container. Hải quân Ấn Độ đã hỗ trợ chữa cháy và tàu MSC có thể tiếp tục hành trình.

>>Khủng hoảng Biển Đỏ ảnh hưởng thế nào tới thương mại Việt Nam?

Hầu hết các chuyến quá cảnh đang được thực hiện bởi các nhà khai thác nhỏ hơn. Hiệp hội Hàng hải Quốc tế và Vùng Baltic (BIMCO) báo cáo trong tuần này rằng lưu lượng giao thông qua khu vực đã giảm 50% trong tháng 1 và tháng 2. Trong ba tuần đầu tiên của tháng 3, họ tính toán rằng tổng trọng tải qua kênh đào Suez đã giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp các chiến dịch quân sự hộ tống của EU và Mỹ, các hãng tàu vẫn e dè trước nguy cơ an ninh xung quanh Biển Đỏ

Bất chấp các chiến dịch quân sự hộ tống của EU và Mỹ, các hãng tàu vẫn e dè trước nguy cơ an ninh xung quanh Biển Đỏ

Thương mại toàn cầu suy giảm

Quyết định mới nhất của Maersk đồng nghĩa với việc chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ vẫn gia tăng đáng kể. Theo đó, các chuyến hàng sẽ tiếp tục mất thêm khoảng 10 ngày so với trước đây, trong khi chi phí nhiên liệu và thời gian của thủy thủ đoàn cao hơn.

Kể từ khi định tuyến lại, Maersk đã áp dụng Phụ phí gián đoạn vận chuyển (TDS) và Phụ phí mùa cao điểm (PSS) cho các tuyến thương mại bị ảnh hưởng để bù đắp chi phí bổ sung liên quan đến hành trình dài hơn. Ví dụ: TDS cho hàng hóa từ Viễn Đông châu Á đến các điểm đến khác nhau dao động từ 200 USD đến 450 USD mỗi container, tùy thuộc vào kích cỡ và loại, trong khi PSS có thể lên tới 2.000 USD mỗi container đối với một số tuyến nhất định.

Không chỉ chi phí gia tăng, những sự cố an ninh còn góp phần khiến luồng thương mại toàn cầu suy giảm. Một báo cáo mới đây của Viện Kinh tế Thế giới Kiel chỉ ra rằng thương mại toàn cầu ở Biển Đỏ đã giảm gần 1,3% trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023 do các cuộc tấn công của Houthi. Số lượng container thường xuyên lưu thông qua khu vực này giảm gần 70%.

Một số quốc gia cũng bị ảnh hưởng bởi hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó xuất khẩu của Đức giảm 1,9% và nhập khẩu giảm 1,8%. Liên minh châu Âu chứng kiến xuất khẩu giảm 2% và nhập khẩu giảm 3,1%. Mỹ chứng kiến xuất khẩu giảm 1,5% và nhập khẩu giảm 1%, mặc dù nước này có phần ít phụ thuộc vào Kênh đào Suez và Biển Đỏ hơn EU.

Có thể bạn quan tâm

  • Xu hướng vận tải hàng không toàn cầu đang thay đổi?

    Xu hướng vận tải hàng không toàn cầu đang thay đổi?

    03:30, 22/02/2024

  • Điều gì đang xảy ra với mạng lưới vận tải biển?

    Điều gì đang xảy ra với mạng lưới vận tải biển?

    05:00, 19/08/2021

  • Xung đột Biển Đỏ (Kỳ II): Hóa giải tác động

    Xung đột Biển Đỏ (Kỳ II): Hóa giải tác động

    12:00, 23/03/2024

  • Xung đột Biển Đỏ (Kỳ I): Chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn

    Xung đột Biển Đỏ (Kỳ I): Chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn

    02:30, 17/03/2024

  • Muốn chống biến đổi khí hậu, cần làm theo cách này

    Muốn chống biến đổi khí hậu, cần làm theo cách này

    03:00, 15/02/2024

TRƯỜNG ĐẶNG