Xu hướng vận tải hàng không toàn cầu đang thay đổi?

Diendandoanhnghiep.vn Ngành vận tải hàng không toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ về nhu cầu khi các doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc phát triển xuyên biên giới.

>>  Sàn thương mại điện tử Trung Quốc "nhăm nhe" thị trường Mỹ

Sự phát triển của các sàn thương mại điện tử bán lẻ như Shein và Temu đang thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không

Sự phát triển của các sàn thương mại điện tử bán lẻ như Shein và Temu đang thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không

Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thương mại điện tử thời trang nhanh như Shein và Temu đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không toàn cầu. Gần đây, Shein và TikTok Shop đã bắt đầu mở nền tảng mua sắm trực tuyến ở Hoa Kỳ và tiến hành vận chuyển phần lớn sản phẩm của họ trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc đến người mua hàng bằng đường hàng không.

Basile Ricard, Giám đốc vận hành tại Trung Quốc của Công ty vận tải Bollore Logistics cho biết: “Điều ảnh hưởng nhiều nhất đến vận tải hàng không hiện nay không phải là Biển Đỏ, mà là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu do Cargo Facts Consulting tổng hợp, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng hóa mỗi ngày, Shein 5.000 tấn, Alibaba.com 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Công ty tư vấn này cho biết thêm, con số này tương đương với khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ cùa người tiêu dùng, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu tính theo doanh số bán hàng, và đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Coresight.

Theo công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp vận chuyển toàn cầu. Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ lĩnh vực thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái.

Người phát ngôn của công ty hậu cần Schenker của Đức cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm sức chứa thuê chuyến, vốn đã được các doanh nghiệp tiến hành đặt trước trong thời gian dài.

>>  Kinh doanh hàng trả: Mô hình mới thời thương mại điện tử

Cácp/lượng hàng hóa vận tải bằng đường hàng không

Các doanh nghiệp thương mại điện tử chiếm phần lớn lượng hàng hóa vận tải bằng đường hàng không

Tuy nhiên, cả Shein và Temu hiện đang xem xét nhiều hơn về vận tải đường biển do chi phí vận chuyển hàng không cao và đang xem xét mở kho hàng tại các nước bên ngoài Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển đến các khu vực khác.

Trước mắt, Shein đã bắt đầu gửi hàng đến các kho hàng ở Mỹ để rút ngắn thời gian vận chuyển. Tương tự, Temu nói với Reuters trong một tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm người bán ở Mỹ và Châu Âu để giảm khoảng cách vận chuyển và thời gian giao hàng cho người mua hàng.

Mặc dù vậy, các hãng hàng không và các công ty vận tải cũng đang cân nhắc xem sẽ dành bao nhiêu năng lực cho hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ thương mại điện tử khi khối lượng vận chuyển hàng hóa trở về thấp hơn nhiều so với lượng hàng hóa được vận chuyển đi.

Một số nguồn tin trong ngành cho biết, các công ty thương mại điện tử đang cố gắng để các hãng hàng không củng cố thêm năng lực vận chuyển. Trong báo cáo đánh giá triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay chở hàng bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042.

Ông Marc Schlossberg, Phó Tổng giám đốc điều hành vận tải hàng không tại Unique nói với Reuters: “Temu đang tìm cách thuê 12 chuyên cơ chở hàng thân rộng. Những gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đang làm thay đổi cuộc chơi và nổi lên như những động lực quan trọng nhất trong ngành."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng vận tải hàng không toàn cầu đang thay đổi? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376424 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376424 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10