Gmail tròn 20 tuổi, ban đầu người ta tưởng trò cá tháng tư

QUÂN BẢO 02/04/2024 11:03

Khi mỗi hộp thư điện tử chỉ có vài MB, ngày 1/4/2004, Google tuyên bố ra mắt hòm thư Gmail tận 1GB khiến người ta tưởng đây là trò đùa ngày cá tháng 4. Nhưng tất cả đều là sự thật.

>>Apple "bắt tay" Google cạnh tranh Microsoft

Ngày 1/4/2004, Google tuyên bố ra mắt hòm thư Gmail

Ngày 1/4/2004, Google tuyên bố ra mắt hòm thư Gmail

Vào thời điểm đó, tìm kiếm thông tin là hoạt động phổ biến thứ hai mà mọi người thực hiện trên Internet, còn email là thứ được dùng nhiều nhất. Vậy nên việc Google, một nhà kinh doanh công cụ tìm kiếm, đá sân sang mảng email là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên điều thú vị là gần như Google đã không có kế hoạch cho Gmail. Mọi chuyện thay đổi từ sau một lời phàn nàn của người dùng về chất lượng kém cỏi của những dịch vụ email hiện có. Người dùng đó nói rằng cô phải mất rất nhiều thời gian để phân loại hoặc tìm email, cũng như phải “chăm chỉ” xóa email vì chỉ được lưu trữ bốn megabyte dữ liệu. Cô đã ngỏ ý nhờ Google “giải quyết” tình trạng này, và Google đã thực sự bắt tay thực hiện.

Google đã giao nhiệm vụ cho một kỹ sư phải xây dựng một dịch vụ email giải quyết ba vấn đề lớn nhất, đó là lưu trữ, độ mượt và khả năng tìm kiếm. Nghe có vẻ khả thi, vì ít nhất Google cũng khá rành mảng tìm kiếm.

Thế nhưng điều khiến người ta bất ngờ nhất là dung lượng lưu trữ quá hời. Hời đến mức bị xem là trò đùa. Ở thời điểm đó, 1GB dung lượng miễn phí là điều gần như không tưởng trong một thế giới mà đa số các dịch vụ email chỉ cho người dùng 15MB. Chính vì lượng dung lượng ít ỏi này mà người dùng phải thường xuyên xóa tin nhắn, nếu không sẽ có nguy cơ không nhận được email mới vì hết chỗ chứa.

Và Google đã đưa ra giải pháp bằng cách tăng dung lượng lưu trữ miễn phí lên 1GB, để người dùng sẽ không cần phải xóa email nữa. Có thể nói, Google đã giải quyết được gần như mọi rắc rối mà hầu hết người dùng email thời điểm đó gặp phải. Gmail đại diện cho một sự thay đổi lớn và không có gì ngạc nhiên khi nó dần trở thành dịch vụ email phổ biến nhất hành tinh với hơn 1,5 tỷ người dùng.

Ông Sergey Brin, đồng sáng lập kiêm chủ tịch công nghệ Google, phát biểu rằng dù xây dựng Gmail có phức tạp hơn những gì họ dự tính, nhưng “thật vui khi có thể cung cấp được ứng dụng mà người dùng đang mong mỏi”.

Bài học trực quan nhất từ câu chuyện của Google với Gmail đó là sản phẩm tốt nhất là sản phẩm đáp ứng và giải quyết được vấn đề của khách hàng. Một công ty có thể xây dựng cả một lộ trình chi tiết cho việc phát triển sản phẩm, nhưng không gì có thể sánh bằng việc lắng nghe nhu cầu thực sự của khách hàng và đưa ra những giải pháp mà đối thủ không thể làm được.

Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của Gmail. Google đã lắng nghe khách hàng của mình. Và Google đã giải quyết chúng theo cách mà không có dịch vụ email nào làm được. Không bên nào sẵn sàng tặng không lượng lưu trữ nhiều như vậy, và không bên nào có thể xây dựng hệ thống tìm kiếm và tổ chức tốt hơn Google. Vậy nên không có gì khó hiểu khi Gmail là dịch vụ email số 1 hiện nay.

Ngoài ra, có một số thông tin cho thấy Gmail là một phần của “dự án 20%”. Về cơ bản, đây là những dự án phụ mà Google đã yêu cầu các kỹ sư dùng một ngày trong tuần để xây dựng. Thế nhưng 20% đã là nơi ra đời của những sản phẩm quan trọng bậc nhất của Google, chẳng hạn Google Maps và Google Adsense. Và bây giờ, Gmail đã tròn 20 tuổi.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp sử dụng AI để cạnh tranh thị trường tìm kiếm với Google 

    Công ty khởi nghiệp sử dụng AI để cạnh tranh thị trường tìm kiếm với Google 

    01:11, 09/01/2024

  • Meta “đổ vấy” cho Apple, Google

    Meta “đổ vấy” cho Apple, Google

    02:03, 26/12/2023

  • Google, Meta, Qualcomm “đối phó” EU?

    Google, Meta, Qualcomm “đối phó” EU?

    05:05, 15/12/2023

QUÂN BẢO