Bộ Xây dựng sắp trình Chính phủ các nghị định liên quan đến bất động sản

ĐAN THANH 04/04/2024 15:42

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, dự kiến đầu tháng 5 Bộ Xây dựng sẽ hoàn tất để trình thông qua 5 dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

>>> Sẽ trình nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở vào đầu tháng 5

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã thông tin về tiến độ triển khai 2 dự án luật vừa được Quốc hội thông qua là Luật kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở sửa đổi (sửa đổi). 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin về lộ trình triển khai Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin về lộ trình triển khai Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 

Trước đó, Chính phủ đã ban hành kế hoạch, danh mục nhiệm vụ triển khai xây dựng văn bản hướng dẫn dưới luật.

Đối với Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng được giao xây dựng 3 nghị định, 1 thông tư và 1 quyết định gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng được phân công xây dựng 2 nghị định và 1 thông tư gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Thông tư ban hành Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản. 

ến nay cả nước đã xử lý được vướng mắc, khó khăn cho hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở...

Đến nay cả nước đã xử lý được vướng mắc, khó khăn cho hàng trăm dự án bất động sản. ẢNH: LV

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết thêm, ngay sau khi Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai thi hành 2 luật này, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi đến các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã làm việc trực tiếp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để triển khai các nhiệm vụ nêu trên.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập; đồng thời tập trung nghiên cứu, hoàn thành xây dựng dự thảo các văn bản nêu trên và đã đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng để lấy ý kiến góp ý các tổ chức, cá nhân, các đối tượng chịu sự tác động. 

Bộ cũng đã họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập lấy ý kiến góp ý cho dự thảo các văn bản; triển khai tổ chức 2 cuộc hội thảo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh để lấy ý kiến rộng rãi của các địa phương, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ Xây dựng hiện đang tiếp thu, hoàn thiện lại dự thảo các Nghị định, Quyết định gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định trước khi hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành; xem xét, ban hành các Thông tư theo thẩm quyền; phấn đấu hoàn thành để kịp thời có hiệu lực thi hành đồng bộ với Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 trong trường hợp Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1/7/2024.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát hành TPCP hỗ trợ nhà ở xã hội: Cần tầm nhìn 50 năm

    Phát hành TPCP hỗ trợ nhà ở xã hội: Cần tầm nhìn 50 năm

    04:04, 04/04/2024

  • Sẽ trình nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở vào đầu tháng 5

    Sẽ trình nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở vào đầu tháng 5

    00:56, 04/04/2024

  • Giá nhà ở đã qua vùng đáy?

    Giá nhà ở đã qua vùng đáy?

    03:00, 03/04/2024

  • Hà Nội: Chỉ số giá nhà ở tăng 30% kể từ quý 3/2019

    Hà Nội: Chỉ số giá nhà ở tăng 30% kể từ quý 3/2019

    14:53, 02/04/2024

ĐAN THANH