Hải Dương: Xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI

THU HÀ 06/04/2024 13:48

Xây dựng và triển khai bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) nhằm đánh giá chất lượng điều hành của các cơ quan, đơn vị trong cải thiện môi trường đầu tư KD

>>>Hải Dương: Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số

Đó là khẳng định của ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, tại phiên họp UBND tỉnh tháng 4. Chủ  tịch nhấn mạnh bộ chỉ số DDCI phải là trí tuệ tập thể, cần ý kiến tham gia, đóng góp của các sở, ban, ngành và địa phương nhằm bảo đảm khách quan, đúng mức, đồng bộ.

Theo đó, bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của Hải Dương gồm các tiêu chí: tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin, tính năng động và tiên phong của cơ quan chính quyền, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng...

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bộ chỉ số DDCI của tỉnh sẽ gồm 2 bộ chỉ số DDCI cấp sở, ban, ngành và DDCI cấp địa phương. Các sở, ban, ngành được đánh giá DDCI dựa trên 9 chỉ số thành phần, các địa phương đánh giá trên 10 chỉ số thành phần. Tiêu chí cụ thể của các chỉ số thành phần có sự khác biệt để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Hải Dương xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI(BHD)

Hải Dương xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI(BHD)

10 chỉ số thành phần gồm thực hiện thủ tục hành chính, tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin, tính năng động và tiên phong của cơ quan chính quyền, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, hiệu lực thiết chế, tiếp cận đất đai, tăng trưởng xanh và bền vững. Riêng DDCI của các sở, ban, ngành không thực hiện đánh giá chỉ số tiếp cận đất đai.

Việc xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và thực hiện khảo sát, đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã nhằm thúc đẩy sự thi đua, cạnh tranh. Tạo kênh thông tin công khai, minh bạch để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền các cấp trong tỉnh.

Kết quả đánh giá DDCI là căn cứ để các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng điều hành, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong các năm tiếp theo. Đồng thời là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực điều hành của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, năng lực điều hành của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị.

Các Sở ngành đóng góp ý kiến xây dựng bộ chỉ số

Các Sở ngành đóng góp ý kiến xây dựng bộ chỉ số(BHD)

Đối tượng được khảo sát  bao gồm: các doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương có sử dụng dịch vụ hành chính công hoặc có tương tác với các sở, ban, ngành và huyện, thành phố, thị xã trong năm 2023.

Đối tượng được đánh giá là Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và  các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát được thực hiện thông qua 2 hình thức: Khảo sát bằng hình thức trực tuyến; Khảo sát trực tiếp tại các doanh nghiệp thông qua phiếu khảo sát.

Hằng năm, Hải Dương sẽ thực hiện khảo sát 1.600 phiếu từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số

    Hải Dương: Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số

    06:14, 27/03/2024

  • HHDN tỉnh Hải Dương: Đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp phát triển

    HHDN tỉnh Hải Dương: Đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp phát triển

    11:13, 07/03/2024

  • Hải Dương: Nhiều giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2024

    Hải Dương: Nhiều giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2024

    08:28, 06/03/2024

THU HÀ