KCN Sông Khoai (Quảng Ninh): Lắng nghe, chia sẻ cùng nhà đầu tư

Bài, Ảnh: KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 19/04/2024 16:09

Những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư thứ cấp tại Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh đã được chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước giải đáp kịp thời, thỏa đáng.

>>> Amata Hạ Long hút vốn đầu tư FDI Nhật Bản vào Quảng Ninh

Ngày 19/4/2024, tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long – chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai đã phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư trong KCN Sông Khoai. Hội nghị nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy công nghiệp chế biến, chế tạo, thu hút đầu tư FDI, kịp thời lắng nghe những vướng mắc, nắm bắt thời cơ, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn FDI.

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư trong KCN Sông Khoai

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư trong KCN Sông Khoai

KCN trọng điểm về thu hút FDI

KCN Sông Khoai được coi là KCN trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh và vùng đồng bằng Sông Hồng, thu hút đầu tư FDI thế hệ mới, có chọn lọc. Với hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, thông minh, KCN Sông Khoai được định hướng phát triển theo mô hình xanh, bền vững, có sức cạnh tranh cao, được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư FDI, tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Quảng Ninh.

Ông Phạm Xuân Đài, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (QEZA) cho biết, KCN Sông Khoai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 29/3/2018. KCN có vị trí rất lợi thế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hạ tầng giao thông kết nối liên thông tổng thể. Đến nay, KCN đã được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ, như hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống xử lý nước thải tập trung, hệ thống viễn thông, hệ thống giao thông nội bộ. Đến thời điểm này, KCN Sông Khoai đã thu hút được 18 dự án đầu tư thứ cấp (100% là dự án FDI đến từ 06 quốc gia) với tổng diện tích sử dụng đất là: 129,5 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.547 triệu USD, suất vốn đầu tư bình quân đạt 19,67 triệu USD/ha đất công nghiệp; tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

Ông Phạm Xuân Đài, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Ông Phạm Xuân Đài, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Phạm Xuân Đài, Quảng Ninh xác định phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến chế tạo, đặc biệt là các ngành sản xuất trong các KCN, KKT của tỉnh luôn là nhân tố chính trong kịch bản tăng trưởng. Năm nay là năm đầu tiên Ban quản lý Khu kinh tế cùng với các nhà đầu hạ tầng các Khu công nghiệp tổ chức gặp mặt các doạnh nghiệp FDI đầu tư trong các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh và Amât là nhà đầu tư hạ tầng đầu tiên được QEZA lựa chọn đồng tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp FDI.

“Trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, chính quyền tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và sẽ có những giải pháp tháo gỡ nhanh nhất, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến với tỉnh”, ông Đài cho hay.

Ông Aukkaress Choochouy, Giám đốc Hội đồng quản trị Amata VN PCL, Tổng Giám đốc Amata Facility Services Co.Ltd cho rằng, Amata không chỉ hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, mà hơn thế nữa, Amata mong muốn vượt qua mọi sự mong đợi đó của nhà đầu tư. Ngày nay, các nhà đầu tư có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, tuy nhiên đã lựa chọn Amata là điểm đến đầu tư, cho thấy sự tin tưởng và tín nhiệm của nhà đầu tư với Amata.

Ông Aukkaress Choochouy, Giám đốc Hội đồng quản trị Amata VN PCL, Tổng Giám đốc Amata Facility Services Co.Ltd

Ông Aukkaress Choochouy, Giám đốc Hội đồng quản trị Amata VN PCL, Tổng Giám đốc Amata Facility Services Co.Ltd

“Amata cam kết sẽ xây dựng mối quan hệ lâu dài dựa trên sự tin tưởng, chính trực và tôn trọng lẫn nhau thông qua việc cung cấp các dịch vụ tốt, các sản phẩm chất lượng hàng đầu và các giải pháp sáng tạo phù hợp với nhu cầu của từng nhà đầu tư”, ông Aukkaress Choochouy chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc công ty CP Đô thị Amata Hạ Long cho hay, trải qua hơn 6 năm phát triển, KCN Sông Khoai đã cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng trên 200ha, thu hút 18 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 2,6 tỷ USD. Điều này đưa KCN Amata trở thành KCN có kết quả đầu tư nhanh nhất và tổng vốn đầu tư FDI lớn nhất tại tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Nhân cho biết, Amata đã hoàn thành và đưa vào vận hành trạm điện 110KV và mạng lưới phân phối 22KV với công suất 189MVA, tiếp tục đầu tư nâng công suất lên 315MVA trong Quý II/2024. Đối với hệ thống cấp nước, Công ty Amata City Hạ Long đã đầu tư đưa vào vận hành Nhà máy cấp nước và hệ thống tuyến ống phân phối với tổng công suất 20,000m3/ngày, tiếp tục đầu tư nâng công suất lên 27,000m3/ngày trong Quý II/2024.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc công ty CP Đô thị Amata Hạ Long

Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc công ty CP Đô thị Amata Hạ Long

Đi đôi với hệ thống cấp nước, Amata đã đầu tư và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung và hệ thống tuyến ống thu gom với tổng công suất 16,000m3/ngày, tiếp tục đầu tư nâng tổng công suất lên 20,000m3/ngày trong Quý IV/2024. Trên phần diện tích được giao, KCN đã cơ bản đầu tư hệ thống cây xanh, tuyến cống bể ngầm viễn thông cũng như hợp tác với đơn vị viễn thông để đầu tư các trạm BTS đảm bảo phủ sóng viễn thông cho toàn Khu Công nghiệp. Đặc biệt, KCN đã hoàn thành việc đầu tư 6 km đường giao thông tại các Giai đoạn 1 và 2 của Khu Công nghiệp, tiếp tục nỗ lực đầu tư phấn đấu hoàn thành tuyến đường nối từ cao tốc đến tỉnh lộ 331 trong Quý III/2024 và hoàn thành toàn tuyến vào Quý II/2025.

>>> Quảng Ninh: Gia tăng niềm tin với doanh nghiệp

Để hoàn thành các kế hoạch và mục tiêu Tập đoàn Amata và tỉnh quảng Ninh giao, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Nhân đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Ninh xem xét, hỗ trợ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 trong tháng 4/2024, giai đoạn 3 và mặt bằng toàn tuyến đường trong Quý II/2024. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục để nâng công suất điện cấp từ 441MVA lên 945 MVA; cung cấp thêm nguồn đất san lấp và nguồn đất đạt tiêu chuẩn kĩ thuật K98 có vị trí gần dự án để thi công nền đường.

Sát cánh, lắng nghe nhà đầu tư

Trên tình thần lắng nghe, cầu thị, tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận và giải đáp một số vấn đề được nhà đầu tư quan tâm.

Đại diện công ty TNHH Tamagawa Việt Nam nêu câu hỏi tại hội nghị

Đại diện công ty TNHH Tamagawa Việt Nam nêu câu hỏi tại hội nghị

Đại diện công ty TNHH Tamagawa Việt Nam – nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Sông Khoai nêu một số thắc mắc về vấn đề cấp chứng nhận doanh nghiệp chế xuất, hoàn thuế VAT đối với thiết bị máy móc nhập khẩu, thu nhập cá nhân đối với người nước ngoài theo diện không cư trú, việc chênh lệch tỷ giá ngoại tệ theo Giấy chứng nhận đầu tư,…

Đại diện công ty TNHH Autoliv Việt Nam nêu ý kiến

Đại diện công ty TNHH Autoliv Việt Nam nêu ý kiến

Đại diện công ty TNHH Autoliv Việt Nam mong muốn chủ đầu tư – KCN Amata cập nhật thường xuyên tiến độ thi công hạ tầng để doanh nghiệp đầu tư trong KCN nắm rõ, chủ động kế hoạch của mình.

Doanh nghiệp cho biết, trong quá trình sản xuất, Tập đoàn Autoliv đã có kế hoạch trong việc trung hòa carbon đến năm 2030. Hiện nay, tập đoàn đang ráo riết yêu cầu chuẩn bị kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo cho các nhà máy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại phía Việt Nam chưa có kế hoạch cụ thể về việc trung hòa carbon này.

Liên quan đến phát triển bền vững, doanh nghiệp mong muốn được đồng hành cùng Amata và chính quyền địa phương để hỗ trợ, tìm hiểu thêm các nhu cầu của người dân đã giao đất cho doanh nghiệp thực hiện các dự án trong KCN, đặc biệt về vấn đề việc làm, an sinh xã hội.

>>> Quảng Ninh: Lên kế hoạch đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn FDI

Công ty TNHH Tenma Việt Nam phát biểu

Công ty TNHH Tenma Việt Nam phát biểu

Đại diện Công ty TNHH Tenma Việt Nam cho biết, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép PCCC, môi trường, xây dựng để doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, trong trường hợp công ty cần lắp đặt điện năng lượng mặt trời thì lắp đặt theo tiêu chuẩn nào? Đơn cử như nhà máy ở Quế Võ (Bắc Ninh), công ty sẽ cho nhà thầu điện năng lượng mặt trời mượn mái để họ lắp đặt thiết bị và bên công ty sẽ trả phí mua điện. Vậy nếu sau này ở nhà máy Quảng Ninh muốn lắp điện năng lượng mặt trời thì công ty có thể tự mua và lắp đặt thiết bị không? Chi phí lắp đặt và tỉ lệ chiết khấu cho việc lắp đặt là bao nhiêu?

Công ty TNHH công nghiệp Renli Industrial Việt Nam phát biểu

Công ty TNHH công nghiệp Renli Industrial Việt Nam phát biểu

Đại diện công ty TNHH công nghiệp Renli Industrial Việt Nam cho rằng, nguy cơ thiếu điện vào mùa nắng nóng tại Việt Nam là rất cao. Cơ quan chức năng có phương án gì để giảm thiểu tình trạng thiếu điện xảy ra? Doanh nghiệp có nhu cầu lắp đặt điện năng lượng mặt trời, thủ tục cấp phép điện này như thế nào?

Ngoài ra, doanh nghiệp mong muốn được các cơ quan nhà nước hỗ trợ để giải quyết thủ tục tách, cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp thứ cấp trong thời gian sớm nhất.

Đại diện các sở, ngành, địa phương giải đáp các câu hỏi của nhà đầu tư

Đại diện các sở, ngành, địa phương giải đáp các câu hỏi của nhà đầu tư

Các câu hỏi, kiến nghị của doanh nghiệp đã được Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh – Phạm Xuân Đài và đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Quảng Yên giải đáp ngay tại hội nghị. Những câu hỏi không thuộc phạm vi, chức năng sẽ được chuyển đến các sở, ngành liên quan để sớm phúc đáp doanh nghiệp.

Cũng trong hội nghị, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Dự án sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc do Công ty TNHH Tenma Việt Nam làm chủ đầu tư (Nhật Bản). Dự án có tổng mức đầu tư 56 triệu USD. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành các hạng mục đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động từ quý II/2025.

Dự án thứ hai là dự án hệ thống cơ điện Yaskawa Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư trên 49 triệu USD. Chủ đầu tư là Công ty Yaskawa Asia Pacific thuộc Tập đoàn Yaskawa Nhật Bản. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2026.

Cùng với đó, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long và Trung tâm Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) đã ký kết biên bản ghi nhớ về trao đổi, hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long và Trung tâm Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) ký kết biên bản ghi nhớ

Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long và Trung tâm Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) ký kết biên bản ghi nhớ

Nhân dịp này, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã phát động phong trào thi đua khối doanh nghiệp FDI năm 2024. Trong đó, tập trung phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu các chỉ tiêu như: Tổng vốn đầu tư thu hút vào KCN đạt ít nhất 3 tỷ USD và 55.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong toàn tỉnh; hoàn thành nhiệm vụ và lập Quy hoạch chung xây dựng KKT ven biển Quảng Yên; 100% các KCN đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường và lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát nước thải tự động, liên tục theo quy định; doanh thu của các doanh nghiệp FDI đạt 3.000 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 850 tỷ đồng, tạo việc thêm việc làm mới cho trên 3.000 lao động...

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động logistics

    Quảng Ninh: Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động logistics

    22:02, 19/04/2024

  • Quảng Ninh: Khai thác phát triển du lịch từ lợi thế miền núi

    Quảng Ninh: Khai thác phát triển du lịch từ lợi thế miền núi

    02:30, 19/04/2024

  • Nhiệt điện Quảng Ninh: Quý I năm 2024 sản xuất được gần 2 tỷ kWh điện

    Nhiệt điện Quảng Ninh: Quý I năm 2024 sản xuất được gần 2 tỷ kWh điện

    14:36, 10/04/2024

  • Để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    Để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    02:00, 10/04/2024

  • Quảng Ninh: Đưa công nghệ số để phát triển du lịch thông minh

    Quảng Ninh: Đưa công nghệ số để phát triển du lịch thông minh

    00:06, 08/04/2024

  • Hải Phòng: Đặt mục tiêu hoàn thành công trình kết nối liên vùng với Quảng Ninh đúng dịp 13/5

    Hải Phòng: Đặt mục tiêu hoàn thành công trình kết nối liên vùng với Quảng Ninh đúng dịp 13/5

    02:56, 05/04/2024

Bài, Ảnh: KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG