Quảng Ninh: Đưa công nghệ số để phát triển du lịch thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch Quảng Ninh đã chủ động tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để phát triển du lịch thông minh, hướng tới phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

>>> Quảng Ninh: Bàn giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư

Thích ứng với thực tiễn

Theo Hiệp hội du lịch: Công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, ứng dụng công nghệ còn giúp các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch thông minh.

Cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi cách thức hoạt động của thế giới ở nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Các ứng dụng công nghệ được đưa vào sản phẩm du lịch như đặt phòng qua app, check-in tự động... góp phần giúp trải nghiệm của du khách thêm hấp dẫn, đồng thời tạo tạo động lực để các doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh doanh hiện đại hơn.

Quảng Ninh đang du phấn đấu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ (Ản : Báo Quảng Ninh)

Quảng Ninh đang du phấn đấu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ (Ản : Báo Quảng Ninh)

Trước cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, khách du lịch bắt đầu làm quen và sử dụng công nghệ nhiều hơn để truy xuất thông tin, lên kế hoạch chuyến đi hoặc đặt các tour nghỉ dưỡng, thanh toán trực tuyến thông qua website và các ứng dụng… Nắm bắt thực tế này, ngành du lịch Quảng Ninh đã và đang ứng dụng công nghệ số để thu hút du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo bà Nguyễn Hải Đường - Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông, Tập đoàn Paradise Việt Nam, nhờ có công nghệ 4.0 nên doanh nghiệp đã kết nối liên kết với du lịch quốc tế. Theo bà Hải Đường, xu hướng hiện nay của các nước trên thế giới là liên kết sản phẩm du lịch với các show ca nhạc quốc tế. Tại Đông Nam Á, các quốc gia như Thái Lan và Singapore đã áp dụng chiến lược này rất thành công. Qua khảo sát các kênh đặt phòng trực tuyến, chúng tôi nhận thấy, lượng tìm phòng tại Singapore tăng 8,7 lần. Mới đây nhất, với tour diễn The Eras của ca sĩ Taylor Swift (Mỹ), du lịch Singapore cũng thu về 500 triệu USD.

"Với Hạ Long là một điểm đến quốc tế, giao thông thuận tiện, chúng tôi đang thực hiện việc tổ chức các show diễn của nghệ sĩ quốc tế trên du thuyền, nhằm tăng trải nghiệm cho du khách, đặc biệt là vào ban đêm. Chúng tôi đã tổ chức thành công show diễn của nhóm nhạc 911 trong năm 2023 và năm nay chúng tôi sẽ tăng số show diễn của nghệ sĩ quốc tế trên du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long của hãng", bà Hải Đường chia sẻ.

Nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các điểm di tích lịch sử, theo phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vân Đồn, huyện đã xây dựng dữ liệu số các địa chỉ đỏ, các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương. Đến nay, đã gắn bảng quét mã QR tại 5 di tích lịch sử, điểm du lịch, tích hợp song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, giúp quảng bá, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, hiểu biết về lịch sử, văn hóa, du lịch cho người dân, du khách..

Huyện lập fanpage “Tuổi trẻ Vân Đồn” thu hút gần hàng nghìn lượt người theo dõi. Từ fanpage này, ĐVTN cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước… Các cơ sở đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng zalo, facebook. Những thông tin ở cơ sở được tổ chức đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

Số hóa thông tin các khu di tích, điểm du lịch

Còn theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, hiện tại các điểm du lịch đã được số hóa thông tin bằng ứng dụng QR code. Người dân và du khách chỉ cần dùng điện thoại, thiết bị thông minh quét mã QR là có thể tìm hiểu lịch trình tour, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành…

3 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ, đạt 105% kịch bản tăng trưởng.

3 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ, đạt 105% kịch bản tăng trưởng.

Theo thống kê, có 13 địa phương trong tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR. Những tiện ích từ việc sử dụng mã QR đã giúp du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin, điểm đến cũng không tốn quá nhiều nhân lực để hướng dẫn, giới thiệu cho khách.

Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đang du phấn đấu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du lịch Quảng Ninh, đến nay có trên 30.000 người theo dõi.

Trung tâm cũng lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; Đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới du khách trên các website, YouTube, Instagram, Zalo...

Tỉnh triển khai cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ website: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng cả 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Nhờ đó, du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm, bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, công ty lữ hành đã ứng dụng trợ lý du lịch thông minh hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp phát triển và quảng bá nội dung hiệu quả tới các đối tượng du khách bằng nhiều hình thức.

Ngành du lịch tỉnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch; Hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D…

Ngành Du lịch tỉnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ngành Du lịch tỉnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Bảo tàng Quảng Ninh xây dựng mô hình “bảo tàng ảo” giúp du khách tham quan phiên bản số hóa trên website: baotangao.baotangquangninh.vn. Toàn bộ không gian bảo tàng được mô hình hóa bằng công nghệ 3D, từ kiến trúc phía ngoài độc đáo cho đến những không gian ấn tượng bên trong.

Với “bảo tàng ảo”, du khách có thể tham quan từ xa thông qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối mạng mà không phải đến tận nơi. Công nghệ số đã giúp Ban Quản lý vịnh Hạ Long quản lý hiệu quả việc thu phí tham quan, tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hóa đơn điện tử.

Du khách khi nhận vé tham quan vịnh Hạ Long có thể quét mã QR trên vé để tra cứu hóa đơn điện tử, xem thông tin về lịch trình tham quan. Tại hầu hết các điểm đến có bán vé tham quan trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng mã QR và internet banking để du khách có thể thanh toán điện tử bằng cách quét mã rất thuận tiện và nhanh chóng.

Tỉnh đã đầu tư hơn 100 điểm phát wifi công cộng miễn phí tại các khu vực sân bay, bến xe bus, địa điểm du lịch trên địa bàn để hỗ trợ người dân, du khách trong tra cứu các điểm đến; Lắp đặt hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như Đầu Gỗ, Thiên Cung… và hệ thống định vị GPS trên các tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long.

Du lịch là một trong 6 lĩnh vực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai chuyển đổi số. Mục tiêu là phát triển công nghệ số phục vụ hoạt động du lịch thông minh (bản đồ số du lịch, thẻ du lịch thông minh, đăng ký sử dụng dịch vụ du lịch qua thiết bị di động thông minh...), hình thành sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đưa công nghệ số để phát triển du lịch thông minh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714423041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714423041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10