Doanh nghiệp địa ốc tự tin tăng tốc

DIỆU HOA 21/04/2024 11:00

Những tín hiệu tích cực của thị trường đang vực dậy niềm tin để các doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch và đặt mục tiêu tăng tốc.

>>> Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý hành vi "thổi giá" chung cư

 Masterise Homes khởi công dự án LUMIÈRE Evergreen tại Hà Nội.

Masterise Homes khởi công dự án LUMIÈRE Evergreen tại Hà Nội.

Trong báo cáo thị trường quý 1/2024 do Đất Xanh Services công bố mới đây, đơn vị này cho biết cuộc đua ra hàng diễn ra sôi động khi hàng loạt sự kiện khởi động cho các dự án mới được thực hiện liên tục từ tháng 1 năm nay.

Gom quỹ đất, ra hàng mới

Theo các chuyên gia của Đất Xanh Services, sự minh bạch về pháp lý và năng lực của chủ đầu tư là mấu chốt để triển khai thành công các dự án trong bối cảnh mới. Trong cuộc đua ra hàng, từ trước Tết đã có nhiều dự án khởi công, sau Tết các dự án này bắt đầu vào giai đoạn hoàn thiện pháp lý và một số đã mở bán.

Điều này cho thấy sự khác biệt so với giai đoạn trước, khi pháp lý trở thành điểm mạnh mà hầu hết các nhà đầu tư tận dụng để truyền thông về tính minh bạch và sự an toàn của dự án.

Bên cạnh đó, cuộc đua về chính sách bán hàng cũng sôi nổi không kém khi các chủ đầu tư duy trì chính sách tốt tại các dự án đã triển khai nhiều giai đoạn.

Theo ghi nhận của DĐDN, sau thời gian án binh bất động, loạt dự án mới cũng vừa chính thức chào sân thị trường trong tháng 3 – 4/2024. Trong đó, Masterise Homes vừa tổ chức sự kiện giới thiệu chính thức dự án LUMIÈRE Evergreen với tòa tháp đầu tiên mang tên The Aura tại Hà Nội. Dự án dự kiến cung cấp khoảng 2.294 căn hộ thuộc ba tòa tháp cao 39 tầng.

Trung tuần tháng 3, Vinhomes CTCP Vinhomes cũng đã ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” – Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng. Trước đó, tại Bình Dương, Capitaland cũng đã tổ chức lễ giới thiệu dự án Sycamore tọa lạc tại thành phố mới Bình Dương.

>>> Sẽ trình nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở vào đầu tháng 5

Đáng chú ý, cũng trong quý vừa qua, các ông lớn địa ốc cũng tiếp tục cuộc đua gom quỹ đất lớn, sẵn sàng cho một chu kỳ mới. Có thể kể đến trong tháng 3, hai công ty con của Vinhomes là CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn - CTCP Đầu tư xây dựng Đại An, đã đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Tân Mỹ, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Dự án trên có quy mô hơn 930ha, phục vụ dân số gần 81.000 người.

Thị trường cũng ghi nhận thêm một "tay chơi" mới gia nhập thị trường như Tập đoàn Central Pattana (Thái Lan). Hay một số doanh nghiệp “ngoại đạo” như Tập đoàn TH vừa đề xuất tỉnh Lâm Đồng đầu tư dự án Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng; Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng gây bất ngờ khi tuyên bố lấn sân sang mảng bất động sản với dự án nhà ở xã hội tại Cà Mau.

Tự tin tăng tốc

Trong mùa đại hội cổ đông, nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết cũng lên kế hoạch lấy đà đón đầu phục hồi.

Trong đó, năm 2024, Novaland đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 32.587 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.079 tỷ đồng, lần lượt gấp 6,9 lần về doanh thu và gấp 2,2 lần về lợi nhuận so với mức nền thấp trong năm 2023. Nếu đạt được mục tiêu này, đây sẽ là doanh thu kỷ lục của Novaland.

Để có doanh thu tỷ USD, Novaland dự kiến bàn giao sản phẩm thuộc 14 dự án. Một nửa trong số đó tại TP.HCM, còn lại là sản phẩm thuộc bộ ba dự án chủ lực tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tương tự, Nhà Khang Điền cũng đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 với doanh thu đạt 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 790 tỷ đồng, tăng lần lượt 87% và 10% so với kết quả đạt được trong năm ngoái.

Còn Nam Long thì đặt mục tiêu mang về 6.657 tỷ đồng doanh thu và 506 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 111% và 5% so với thực hiện năm 2023. Doanh nghiệp này cũng dự kiến tiếp tục trích 192 tỷ đồng để trả cổ tức, nếu lợi nhuận cao hơn, có thể trích tối đa 384 tỷ đồng để trả cổ tức.

Các nhà phát triển bất động sản tự tin, nên các doanh nghiệp môi giới cũng khá lạc quan khi xây dựng kế hoạch kinh doanh. Chẳng hạn, CenLand đặt kế hoạch doanh thu thuần 3.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng, lần lượt cao gấp 3,4 lần và 44,8 lần so với kết quả thực hiện năm 2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia, 2024 sẽ là năm chạy đà phù hợp để bất động sản tăng trưởng trở lại trong những năm tiếp theo. Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com cho rằng, giai đoạn 2023 - 2025, các bộ luật mới sẽ được thực thi, dự báo tạo ra 4 tác động lớn, gồm: thị trường tăng trưởng lành mạnh, sàng lọc chủ đầu tư, quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, hệ thống quản lý chặt chẽ hơn.

Trong khi đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng nhận định, Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua với nhiều nội dung mới, có tính đột phá sẽ tạo dựng hành lang pháp lý hoàn thiện và đầy đủ hơn để giải quyết thủ tục pháp lý cho các dự án đang dang dở; thúc đẩy phê duyệt dự án mới, bổ sung nguồn cung mới vào thị trường, tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • Cho vay bất động sản và tương quan lợi nhuận ngân hàng

    Cho vay bất động sản và tương quan lợi nhuận ngân hàng

    05:02, 20/04/2024

  • Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D “trợ lực” cho thị trường bất động sản thế nào?

    Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D “trợ lực” cho thị trường bất động sản thế nào?

    19:00, 19/04/2024

  • Bất động sản Đà Nẵng khan hiếm dự án mới

    Bất động sản Đà Nẵng khan hiếm dự án mới

    21:02, 19/04/2024

  • Không rầm rộ dậy sóng, bất động sản Bình Phước âm thầm hút dòng tiền đầu tư

    Không rầm rộ dậy sóng, bất động sản Bình Phước âm thầm hút dòng tiền đầu tư

    09:29, 19/04/2024

DIỆU HOA