Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hoàn thành sẽ giải quyết bài toán lưu lượng và doanh thu của tuyến cao tốc “cụt” Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay.
>>>Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Lạng Sơn
Thắng lợi thực hiện PPP giữa Nhà nước - nhà đầu tư có sự ủng hộ của nhân dân
Sáng 21/4, tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT, với chiều dài 60km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo hình thức BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng, trong đó 3.500 tỷ đồng ngân sách trung ương và 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương; phần vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội XIII xác định đến năm 2030 phải thực hiện xong 5.000km đường cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đồng thời thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.
Thủ tướng nhận định, Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là tuyến cao tốc cuối cùng nối Cao Bằng-Lạng Sơn-Huế-Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau và cũng là tuyến cuối khởi công của cao tốc Bắc-Nam. Tuyến cao tốc này có 6 ý nghĩa quan trọng đó là: Góp phần thực hiện mục tiêu Đại hộ Đảng XIII đề ra phát triển hạ tầng giao thông đến 2030; Đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược; Kết nối giao thông khu vực ASEAN, Trung Quốc, giữa vùng kinh tế Sông Hồng và miền núi phía Bắc, kết nối hai hành lang một vành đai với vành đai con đường của Trung Quốc, kết nối 4 địa phương Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng, Cao Bằng-Lạng Sơn-Quảng Ninh thông qua Quốc lộ 4B; Mở rộng không gian phát triển mới của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hải Phòng; Góp phần thực hiện chủ trương phân cấp phân quyền, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực tự cường của địa phương; Thắng lợi thực hiện chủ trương PPP giữa Nhà nước - nhà đầu tư có sự ủng hộ đồng lòng của nhân dân.
>>>Lạng Sơn: Chấn chỉnh hoạt động giao dịch và kinh doanh bất động sản
>>>Lạng Sơn: Trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước
Tại Lễ khởi công dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự cảm ơn đến người dân đã nhường đất để khởi công dự án đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định để khởi công tuyến cao tốc này.
Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành đồng hành cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền chủ động, linh hoạt, vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ. Địa phương phát huy tính tự lực tự cường, tinh thần trách nhiệm trong điều kiên hoàn cảnh mới thi công tuyến cao tốc này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, thực hiện quản lý Nhà nước thật tốt tại dự án.
Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư phải làm đúng Luật, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo thi công đúng tiến độ chất lượng mỹ thuật, an toàn, tiêu chuẩn theo quy định. Địa phương và doanh nghiệp chăm lo đời sống của người dân đã nhường nơi ở cho dự án thì được nâng cao và ít nhất bằng nơi ở cũ. Nhà thầu tư vấn, xây lắp, giám sát thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về tiến độ, chất lượng kỹ mỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang - Lạng Sơn
Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn nhận định, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hiện đang triển khai thi công; đáp ứng nhu cầu vận tải cho tỉnh Lạng Sơn nói riêng, vùng Đông Bắc và cả nước nói chung; từng bước, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông, đường bộ cao tốc của Việt Nam, thời kỳ 2021 - 2030. Tuyến hoàn thành, sẽ là cầu nối quan trọng, của tuyến hành lang kinh tế, Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra, hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế, để Việt Nam, là cửa ngõ, giao lưu thương mại với Trung Quốc, và khu vực Đông Nam Á. Qua đó, góp phần liên kết, phát triển nhanh,các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, như công nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu, Đồng Đăng - Lạng Sơn; tạo động lực để tỉnh Lạng Sơn, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, và trở thành, một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế, của vùng Trung du, và miền núi Bắc Bộ.
Bí Thư tỉnh Lạng Sơn đánh giá, việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án là niềm mong ước của các cấp uỷ chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn trong nhiều năm qua; cả hệ thống chính trị của tỉnh Lạng Sơn đã hết sức nỗ lực, cố gắng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp. Trong điều kiện, của một tỉnh miền núi biên giới nguồn lực còn rất hạn chế, nhưng tỉnh cũng đã nỗ lực cân đối, tiết kiệm tối đa, để bố trí vốn ngân sách địa phương, tham gia dự án, là 2.000 tỷ đồng.
“Việc khởi công dự án, chỉ là bước khởi đầu. Tỉnh Lạng Sơn, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, khẩn trương triển khai thực hiện Dự án; rà soát, bám sát tiến độ công trình theo kế hoạch đề ra, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư, theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hoàn thành dự án, đúng tiến độ và chất lượng, tại Hợp đồng đã ký kết; tăng cường và nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương, sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, để đẩy mạnh hơn nữa, công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, để triển khai Dự án. Phấn đấu với tinh thần cao nhất để sớm đưa Dự án, vào khai thác”, Bí thư tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn nhấn mạnh.
Đại diện liên danh nhà đầu tư, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là một trong mảnh ghép hoàn chỉnh của Tuyến cao tốc Bắc Nam. Đây là một trong những dự án cao tốc đầu tư bằng hình thức PPP có nhiều điểm nổi bật nhất cho đến thời điểm hiện nay: công tác GPMB sớm nhất, tiến độ thi công nhanh nhất, phương án đầu tư khác thường nhất vì không có vốn NSNN tham gia nhưng vẫn hoàn thành.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhận định, việc thực hiện dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có rất nhiều ý nghĩa quan trọng. Dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay, là cơ sở để các bên khi tham gia các Dự án PPP ý thức được trách nhiệm của mình để khi gặp khó hãy cùng nhau kiên định đồng hành tháo gỡ.
“Khi làm các Dự án khó chúng tôi điều xác định “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”. Qua đây các nhà đầu tư sẽ quyết tâm “thông đường Dự án” Hữu Nghị - Chi Lăng nhưng rất mong Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo các bên liên quan sớm tháo gỡ các vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước đây. Các doanh nghiệp đang cùng tham gia dự án này rất thấu hiểu và kiên định chờ đợi việc tháo gỡ các vướng mắc của nhà nước trong thời gian tới”, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả bày tỏ.
Tại Lễ khởi công sáng nay, Tập đoàn Đèo Cả nói riêng và liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”.
Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu sớm trình Dự thảo Nghị định về mua bán điện trực tiếp
11:02, 20/04/2024
Thủ tướng: Huế có thể trở thành một hình mẫu về phát triển công nghiệp văn hóa
15:54, 06/04/2024
Thủ tướng biểu dương ngành Thuế thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử xăng dầu
00:06, 06/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà "gỡ khó" cho các dự án trọng điểm quốc gia do Petrovietnam triển khai
15:50, 26/03/2024
Thủ tướng yêu cầu Tiền Giang thực hiện “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”
13:11, 24/03/2024
Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư
15:03, 19/03/2024