Đại công trường Cam Lộ - Vạn Ninh những ngày “đổ lửa”

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 28/04/2024 05:00

Mục sở thị một đoạn cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh đã đọng lại trong tâm thức người viết nhiều cảm nghĩ, từ hình ảnh nữ công nhân cho đến cách triển khai một công trình thế kỷ.

Một cây cầu do công ty 525 thi công (Ảnh: Khắc Trà)

Một cây cầu do công ty 525 thi công (Ảnh: Khắc Trà)

>>Quảng Trị: Nỗi oan khuất của một con đường

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Vạn Ninh (Quảng Bình) giờ là đại công trường ngổn ngang thiết bị, đất đá, khoảng 1.500 đầu xe, 7 nhà thầu chính, và rất nhiều nhà thầu phụ hối hả đào đắp, lu lèn, bắc cầu, xẻ đồi phóng tuyến.

Đầu giờ sáng, nắng Quảng Trị trứ danh bắt đầu phả xuống, không khí oi bức đặc quánh bụi mịn cuộn lên sau những chiếc xe siêu tải; gió Lào đầu mùa mang hơi nóng quất từng cơn, xát vào da thịt, đến bê tông sắt thép cũng rệu rã huống chi sức người!

Theo chân anh Hoàng Văn Công, kỹ thuật viên Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525 đến thăm những cây cầu đồ sộ do công ty anh thực hiện. Phần việc buổi sáng là đi đến từng nơi, kiểm tra mọi hạng mục, nghiệm thu từng chút một, vài câu dí dỏm với anh em công nhân rồi “lượn” đến nơi khác.

Sau mấy vòng lên đồi xuống suối, chúng tôi ghé vào địa điểm đang thi công trụ cầu. Mấy nữ công nhân phụ việc e dè khi tôi bắt chuyện, nhưng trông họ làm việc rất thành thạo, từng cây sắt lớn được nâng lên nhẹ nhàng, đặt đúng vị trí kỹ thuật - chính nó là “xương sống” sức mạnh cho cây cầu có thể gánh tải trọng hàng trăm tấn.

Họ là những người “chân yếu tay mềm” làm công nhật, vì muôn vàn lý do mà “bén duyên” với công việc vô cùng khắc nghiệt vốn chỉ dành cho cánh đàn ông. Một chị trong nhóm nói “nếu có yêu cầu chúng tôi cũng sẵn sàng tăng ca để công trình về đích đúng hẹn”.

Tôi phục họ vì ý chí lao động có thể “bẻ cong sắt thép”, “vượt nắng thắng mưa” trên công trình trọng điểm quốc gia, họ là những mảnh ghép thầm lặng, như con ong, con kiến cần mẫn kiên trì xây nên những đại công trình kỳ vĩ cho tương lai.

Nữ nhân công trên đại công trường (Ảnh: Khắc Trà)

Nữ nhân công trên đại công trường (Ảnh: Khắc Trà)

Cách đó không xa, nhóm công nhân 525 đang ráp khuôn đúc dầm cầu, mỗi cái nặng hàng chục tấn, cơn nóng cực đại làm khuôn mặt anh công nhân sạm xuống, nhễ nhãi mồ hôi, thế mà vẫn niềm nở tiếp chuyện chúng tôi; một bác thợ lái máy tranh thủ hàn lại cái bánh xích.

Công ty 525 trúng thầu thi công 7 cây cầu trên chiều dài 32km đoạn Quảng Trị, sau ngày phát lệnh khởi công 1/1/2023 công ty 525 huy động tối đa lực lượng con người, thiết bị kỹ thuật “chạy đua” cho kịp tiến độ. Đến nay 4 cây cầu cơ bản xong, 1 cây cầu lớn nhất đang gấp rút thi công, còn 2 cây cầu “án binh bất động” vì chưa có mặt bằng.

Kỹ sư Phạm Văn Hiếu, chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Chúng tôi có 60 công nhân với đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại, có thể làm việc xuyên lễ, cần thiết có thể tăng ca, thêm kíp để kịp tiến độ bàn giao. Nhưng nhiều vướng mắc liên quan đến mặt bằng gây khó khăn cho đơn vị thi công”.

>>Quảng Trị sẽ vươn lên trong “thiên thời, địa lợi”

Nghịch lý là có thời điểm phải thi công cầm chừng - không riêng gì Công ty 525, việc chính quyền địa phương không giao mặt bằng đúng hẹn có nguy cơ khiến toàn bộ tuyến Vạn Ninh - Cam Lộ lỗi hẹn với mục tiêu 30/4/2025 thông xe kỹ thuật.

Những nhà thầu thi công như 525 bắt đầu hứng chịu tổn thất, anh Công chỉ cho tôi bãi cấu kiện bê tông dầm cầu đã đúc xong nằm phơi mưa phơi nắng hàng tháng trời, loạt dầm này chưa thể lắp đặt hết vì một số cây cầu chưa có mặt bằng thi công!

Mỗi dầm trị giá từ 300 - 400 triệu đồng, tính sơ bộ hàng chục tỷ đồng nằm “chết” ở đó, làm tắc nghẽn dòng tiền của doanh nghiệp, tổn thất về mặt thời gian, chi phí cơ hội của doanh nghiệp; thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước, ảnh hưởng chất lượng công trình. Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Loạt cấu kiện dầm cầu trị giá hàng chục tỷ đồng (Ảnh: Khắc Trà)

Loạt cấu kiện dầm cầu trị giá hàng chục tỷ đồng (Ảnh: Khắc Trà)

Cầu đang chờ đường và đường có đoạn phải chờ cầu. Con đường đồ sộ hùng vĩ bỗng dưng bị chặt khúc bởi một công trình bé xíu của người dân! Vướng mặt bằng vật lý hay “vướng” trong tư duy, cơ chế, cách làm, quyết tâm của chính quyền địa phương?

Một số diện tích đất từng được cho doanh nghiệp thuê xây nhà xưởng, trồng cây, nay cao tốc cắt ngang qua làm “vỡ” kế hoạch kinh doanh sản xuất. Phía doanh nghiệp đồng ý thu hồi, nhận bồi thường hỗ trợ. Nhưng một số tài sản ngoài phạm vi không biết áp dụng theo văn bản nào để hỗ trợ bồi thường bằng ngân sách!

Không ít công trình nhà ở “nhiều không” nằm sát trụ cầu, mép đường chưa được giải tỏa, âm ỉ luồng dư luận muốn làm đơn khiếu nại vì ấm ức trong lòng. Cho rằng, cần soát lại nhiệm vụ quản lý đất đai nhiều năm ở cơ sở, lãnh đạo xã đã làm gì khi để đất công bị xâm lấn và công tác dân vận, tuyên truyền đã hiệu quả chưa? 

Con đường bị

Con đường bị "đứt quãng" bởi mặt bằng chưa giải tỏa xong (Ảnh: Khắc Trà)

Việc giải tỏa một công trình xây trái phép thực sự không khó, cái quan trọng là “giải tỏa” được tâm trạng bức xúc dồn nén lâu nay cho người dân, làm cho họ đồng thuận, tự nguyện giao đất, giao vườn cho nhà nước trên cơ sở đúng luật pháp. Khi ấy mới gọi là thành công trọn vẹn.

Thực tế trên tuyến cao tốc này không ít nhà thầu tự bỏ tiền đền bù cho người dân để mở “đường công tác” - là những tuyến đường nhánh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, con người đến công trường chính.

Có thể bạn quan tâm

  • Cao tốc Bắc - Nam: Lo ngại chậm tiến độ dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh?

    Cao tốc Bắc - Nam: Lo ngại chậm tiến độ dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh?

    00:30, 22/12/2023

  • Gỡ khó dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

    Gỡ khó dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

    14:18, 22/06/2023

  • Chậm tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam, Nghệ An ra “tối hậu thư” cho địa phương liên quan

    Chậm tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam, Nghệ An ra “tối hậu thư” cho địa phương liên quan

    00:30, 01/04/2023

  • Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam

    Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam

    01:00, 03/03/2023

  • Để cao tốc Bắc - Nam về đích sớm

    Để cao tốc Bắc - Nam về đích sớm

    05:00, 30/01/2023

  • Thủ tướng phát lệnh khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam

    Thủ tướng phát lệnh khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam

    12:11, 01/01/2023

  • Cuối năm 2022 bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chắc chắn sẽ về đích

    Cuối năm 2022 bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chắc chắn sẽ về đích

    03:18, 02/12/2022

TRƯƠNG KHẮC TRÀ