Gỡ khó dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Diendandoanhnghiep.vn Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được khởi công từ tháng 1/2023, tuy nhiên hiện một số gói thầu vẫn tồn tại vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường.

>> Đề nghị bỏ quy định bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Điểm nghẽn của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Dựa trên báo cáo gửi đến Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ GTVT đánh giá công tác giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuy khối lượng còn lại không lớn nhưng tập trung chủ yếu ở các khu vực đất ở, đông dân cư khiến phát sinh các khiếu nại từ các hộ dân, khu tái định cư xây dựng khiến việc di dời, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị chậm trễ, nhất là đường điện cao thế có các yêu cầu kỹ thuật cao nên thời gian triển khai bị kéo dài. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2,p/mặt bằng “sạch” để các nhà thầu có thể thực hiện thi công chỉ đạt 71%.

Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2, mặt bằng “sạch” để các nhà thầu có thể thực hiện thi công chỉ đạt 71%.

Hơn nữa, các địa phương còn chậm trễ trong việc chấp thuận bảng xác nhận khối lượng khai thác của các nhà thầu. Do vậy, đối với một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để triển khai, trong khi đó điều kiện thời tiết rất thuận lợi.

Theo ông Lê Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng, Tổng Công ty xây dựng số 1, cho rằng nhà thầu cũng mua thêm nguồn cát thương mại để bù khối lượng, nhưng vẫn không đủ cho dự án. 

Tháo gỡ khó khăn 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 573/CĐ-TTg về việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

>> Xóa bỏ bất công do chênh lệch địa tô

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2, mặt bằng “sạch” để các nhà thầu có thể thực hiện thi công chỉ đạt 71%.

Công điện nêu rõ, để đạt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên tối đa nguồn lực đầu tư phát triển các dự án đường bộ cao tốc. Trong đó bao gồm các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho phép rút ngắn các thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, nâng công suất các mỏ cát đang khai thác để đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu của các dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác đã được các Nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước 30/6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác đã được các Nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước 30/6.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã khởi công từ tháng 1/2023 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn tồn tại một số gói thầu gặp vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường. Theo đó, UBND các tỉnh vừa hoàn thành thủ tục đăng ký khai thác cho 14 mỏ trong tổng 51 mỏ được chủ đầu tư, nhà thầu trình.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều Công điện và Văn bản đề nghị các Bộ, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cấp, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường... Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra các văn bản hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, các nhà thầu còn vấn đề trong việc thỏa thuận chi phí chuyển nhượng, đền bù đối với người dân khu vực mỏ khai thác vật liệu xây dựng. Điều này đã tác động đến quá trình thực hiện thi công của nhà thầu bởi một số cơ quan, địa phương chưa có sự cố gắng, tích cực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng trong thời gian vừa rồi.

Nhằm đảm bảo chất lượng của dự án, Thủ tướng đã đề nghị thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo trước đó nhằm đưa ra những giải pháp quyết liệt, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường thuộc hồ sơ dự án, khẩn trương kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực thi các thủ tục liên quan đến công tác khai thác mỏ mới và nâng công suất các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đang khai thác để phục vụ dự án.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương khẩn trương giải quyết thủ tục đăng ký khai thác đã được các Nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước ngày 30/6. Đồng thời, không đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho nhà thầu, chủ đầu tư. Cùng với đó, khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án rà roát, nâng cao công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã được cấp phép, đang khai thác trên địa bàn với mục đích đáp ứng nhu cầu cũng như tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tăng cường quản lý nhà nước, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án, đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ công tác là thành viên các bộ ngành, các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-7 sắp tới. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10