Mua “thăm dò” cổ phiếu

DIỄM NGỌC 28/04/2024 17:00

Chỉ số VN-Index đang trong quá trình kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng từ 1.180 - 1.200 điểm, nhưng hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy khả năng đảo chiều và tăng trở lại.

>>>Kỳ vọng VN-Index có thể đạt 1.414 điểm trong năm 2024

Đối với những nhà đầu tư chưa nắm giữ cổ phiếu, thì có thể xem xét mở vị thế mua thăm dò khi chỉ số VN-Index tiếp cận mức 1.180 điểm.

 VN-Index mất mốc 1.200 điểm và chưa ngừng đà rơi. Nguồn biểu đồ Takeprofit

VN-Index mất mốc 1.200 điểm và chưa ngừng đà rơi. Nguồn biểu đồ Takeprofit

Thị trường “xanh” nhẹ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên đầu tuần với những tín hiệu lạc quan khi chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 15,37 điểm, tương đương 1,31%, lên mức 1.190 điểm vào ngày 22/4.

Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán nổi bật với mức tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm ưu thế khi tăng 5,83%, đóng góp đáng kể vào mức tăng chung của chỉ số. Đồng thời, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tác động tích cực, điển hình nhất là mã cổ phiếu BID, mang về cho chỉ số chung 2,5 điểm, kế tiếp là CTG, TCB đóng góp lần lượt 0,9 và 0,5 điểm.

Mặc dù vậy, thanh khoản trên hai sàn HoSE và HNX vẫn còn thấp, chỉ đạt hơn 15.300 tỷ đồng, giảm 39% so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Sự sụt giảm này cho thấy những thách thức vẫn tồn tại trên thị trường, bất chấp tín hiệu phục hồi trong phiên.

Được biết, việc triển khai vận hành hệ thống giao dịch KRX bắt đầu từ tháng 5 tới đã trở thành thông tin tích cực mang lại sự an tâm cho giới đầu tư. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ mang lại bước ngoặt lớn cho thị trường về mặt thanh khoản. Các chuyên gia dự báo rằng, với hệ thống mới, thanh khoản khớp lệnh trong mỗi phiên có thể đạt mức 4 tỷ USD (khoảng 96.000 tỷ đồng), cao hơn ít nhất 5 lần so với các mức hiện tại.

>>>Tương quan giữa nới lỏng tiền tệ và VN-Index

Đây không chỉ là cải tiến kỹ thuật, mà còn là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi theo tiêu chuẩn của FTSE Russell. Thông tin này được công bố trong bối cảnh thị trường đang cần một động lực mới để tăng cường sự ổn định và hấp dẫn đầu tư.

Khó xuyên “chốt chặn”

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch FinPeace phân tích, thông thường khi nhìn vào những phiên giao dịch đầu tuần sẽ rất khó để xác định xu hướng của cả thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư cần xây dựng cho mình một phương pháp quan sát thận trọng. Ví dụ với các phiên giao dịch buổi sáng đầu tuần, chúng ta sẽ ít coi đó là thông tin đầu vào tin cậy để đưa ra quyết định đầu tư.

“Mặc dù thanh khoản thấp, nhưng thị trường “xanh” nhẹ cũng mang tới một tín hiệu tương đối tích cực. Điều đó có ý nghĩa rằng, bên cung đã dịu xuống và không có nhu cầu bán xối xả, đồng thời cầu thực cũng chưa xuất hiện”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh và cho biết thêm, kể từ phiên giảm điểm của ngày 15/4, VN-Index hiện đang ở mức cao nhất chạm ngưỡng 1.190 điểm. Xác suất cao nhất là chúng ta đang ở giai đoạn giống với thời điểm tháng 9/2023 - một khu vực điều chỉnh sớm và sau đó thị trường tăng trở lại, rồi có một lần giảm nữa. Tại lần giảm sau này mới chính thức xác lập đáy của chỉ số VN-Index.

Một số công ty chứng khoán nhận định, sự biến động của tỷ giá USD/VND đã trở thành một trong những nhân tố chính ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Kể từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ giá đã chứng kiến xu hướng tăng vững chắc, gây ra tác động tiêu cực lên dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường.

Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục bán ròng cổ phiếu trong nhiều tuần liền, dẫn đến sự suy giảm của VN-Index. Tình hình này càng làm tăng thêm áp lực lên thị trường, khi mà các nhà đầu tư trong nước cũng trở nên thận trọng hơn với việc đầu tư, giao dịch.

Thêm vào đó, các số liệu kinh tế vĩ mô gần đây của Mỹ có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Trước đó, thị trường kỳ vọng FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất điều hành từ tháng 6 năm nay. Dựa trên các dữ liệu mới, có thể FED sẽ trì hoãn quyết định này đến cuối năm 2024. Sự thay đổi trong lộ trình chính sách tiền tệ của FED không chỉ là dấu hiệu của những thách thức kinh tế Mỹ đang đối mặt, mà còn có thể gây ra biến động lớn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Chuyên gia tại Công ty chứng khoán CSI cho biết, VN-Index đang trong quá trình kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.180 điểm. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có những dấu hiệu cho thấy chỉ số sẽ đảo chiều và tăng trở lại, nghĩa là “chốt chặn” quanh 1.180 điểm sẽ khá vững chắc. Do đó, những khoản đầu tư vào thời điểm này có thể chưa mang lại lợi nhuận và rủi ro bị áp lực bán ra vẫn còn tiếp tục trong các phiên giao dịch tới. Do đó, các nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua gom và bình quân giá xuống, thay vào đó, nên kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu tích cực rõ ràng hơn trước khi tăng tỷ trọng đầu tư. Đối với những nhà đầu tư chưa nắm giữ cổ phiếu, thì có thể xem xét mở vị thế mua thăm dò khi chỉ số VN-Index tiếp cận mức 1.180 điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp giảm thiểu rủi ro trên thị trường chứng khoán

    Giải pháp giảm thiểu rủi ro trên thị trường chứng khoán

    05:24, 16/04/2024

  • SSI: Đón đầu cơ hội từ KRX và nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2024

    SSI: Đón đầu cơ hội từ KRX và nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2024

    16:47, 25/04/2024

  • Hai kịch bản thị trường chứng khoán

    Hai kịch bản thị trường chứng khoán

    16:50, 13/04/2024

DIỄM NGỌC