Hai kịch bản thị trường chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) có thể diễn biến theo 2 kịch bản khi dòng tiền chững lại để tìm kiếm một động lực mới.

p/VN-Index đang giao dịch quanh mốc 1.250 điểm.

VN-Index đang giao dịch quanh mốc 1.250 điểm.

>>> VN-Index sẽ gặp khó tại 1.300 điểm?

TTCK đầu tháng 4 vẫn khá trồi sụt, chỉ số biến động khá mạnh ngay trong phiên. Thống kê cho thấy VN-Index có 5/7 phiên giảm, từ đỉnh cao nhất chạm đến 1.293 điểm cuối tháng 3 và đang giao dịch quanh mốc 1.250 điểm. Có vẻ như như động lực tăng điểm của TTCK đang gặp vấn đề cho dù đang vào mùa Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ).

Nếu nhìn vào lịch sử, nhiều khả năng TTCK sẽ có nhịp điều chỉnh kéo dài ít nhất 3 tháng. Đây là khoảng thời gian chững lại của dòng tiền để tìm kiếm một động lực mới. Thị trường có thể diễn biến theo 2 kịch bản, một là giảm mạnh về 1.200 điểm, và điều này thường sẽ tạo ra sức hút mạnh hơn, khiến nhà đầu tư nhìn thấy nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, kịch bản này khó xảy ra.

Kịch bản thứ 2 là TTCK sẽ là đi ngang theo hướng giảm nhẹ. Theo đó, mốc 1.250 điểm có thể là vùng hỗ trợ tạm thời, thị trường có những phiên tăng/giảm đan xen. Ở vùng này, áp lực bán sẽ dồn vào những cổ phiếu tăng quá nóng thời gian qua như VTP, VGR, … trong khi nhiều cổ phiếu khác sẽ có bước điều chỉnh không quá lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể vẫn sẽ là bệ đỡ cho thị trường theo hướng giữ chỉ số, thay vì tạo ra động lực.

Tuy nhiên,sắp tới nhóm ngân hàng có thể sẽ chịu áp lực cao hơn khi mà các yếu tố tỷ giá, lạm phát… sẽ khiến NHNN xem xét lại chính sách lãi suất quá thấp như hiện tại, đồng nghĩa NIM sẽ bị ảnh hưởng.

Ở giai đoạn này, tìm kiếm cơ hội đầu tư vẫn rất khó khi cổ phiếu chưa tìm được điểm cân bằng. Nhà đầu tư chưa thực sự quá áp lực nên mức điều chỉnh của thị trường sẽ đi theo hướng giảm dần đều. Do đó, nếu bán mã này, nhảy sang mã khác, không nhiều nhà đầu tư kiếm được tiền, mà phần lớn sẽ thua lỗ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai kịch bản thị trường chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10