Nghệ An: Bất động sản vùng ven trung tâm “dậy sóng”?

HỒNG QUANG 01/05/2024 03:00

Những đồn đoán xoay quanh câu chuyện sáp nhập xã, thị sắp thành hiện thực cùng sự xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản lớn nhỏ đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư thứ cấp.

>>> Khởi công tuyến đường kết nối Long An - TP.HCM

Nhiều dự án bất động sản lớn “mọc lên” ở khu vực vùng ven trung tâm TP Vinh, hứa hẹn nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản Nghệ An trong thời gian tới

Nhiều dự án bất động sản lớn “mọc lên” ở khu vực vùng ven trung tâm TP Vinh, hứa hẹn nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản Nghệ An trong thời gian tới

Chưa kể, tại Nghệ An hiện nay, nhu cầu về nhà ở của người dân cũng đang rất lớn tạo ra “làn sóng” mua bán sôi động ở khắp các địa phương, nhất là ở khu vực vùng ven trung tâm TP Vinh. Đây được xem là tín hiệu đầy lạc quan, hứa hẹn sẽ khôi phục lại thị trường bất động sản vốn dĩ đã rơi vào tình cảnh trầm lắng bấy lâu nay.

Mở rộng địa giới hành chính

Với lượng quỹ đất còn khá dồi dào, khu vực vùng ven trung tâm TP Vinh, tỉnh Nghệ An được các nhà đầu tư, chuyên gia bất động sản đánh giá là thị trường nổi bật với tiềm năng phát triển, đầu tư, phù hợp với nhu cầu ở thực trong giai đoạn hiện nay.

Bởi, với vị trí gần trung tâm đô thị loại I nhưng vẫn giữ được sự yên bình của nông thôn, vùng ven trung tâm tạo sức hấp dẫn rõ rệt đối với những khách hàng vừa muốn có nhu cầu kết nối thuận lợi đến các tiện ích và dịch vụ của thành phố, vừa không phải chịu áp lực về hạ tầng giao thông đông đúc, cơ sở chật hẹp như ở khu vực trung tâm.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Phương Nam – một nhà đầu tư bất động sản ở TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cho hay: Do mạng lưới hạ tầng giao thông phát triển ngày càng đồng bộ, hiện đại đã làm tăng khả năng tiếp cận dễ dàng từ khu vực ngoại ô vào nội đô và do giá đất ở những khu vực vùng ven trung tâm như: Xã Nghi Phong, Nghi Thái, Nghi Đức, Nghi Liên… thấp hơn nên được nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực săn đón.

>>Nghệ An mời đầu tư dự án nhà ở tại Cửa Lò

“Đáng chú ý, qua khảo sát của chúng tôi, hiện nay có một số lượng lớn khách hàng mong muốn tìm kiếm chất lượng sống tốt hơn ở khu vực có diện tích đất rộng rãi cùng sự yên tĩnh, thoáng đãng, trong lành và địa chỉ “đỏ” cho những yêu cầu nói trên, đó là vùng ven trung tâm thành phố" – ông Nam nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, chính sự phát triển có phần tương đồng không có quá nhiều sự chênh lệch trong trình độ phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và đặc biệt là chính sách mở rộng địa giới hành chính trung tâm TP Vinh đã khiến cho thị trường nhà đất ở khu vực ven đô trở nên “dậy sóng” trong thời gian vừa qua.

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại đã làm tăng khả năng tiếp cận dễ dàng từ khu vực ngoại ô vào nội đô và do giá đất ở vùng ven thấp hơn khiến các nhà đầu tư và người dân ưa thích lựa chọn

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại 

Động thái mới đây của UBND TP Vinh cho thấy rõ điều đó khi thông tin với báo chí rằng sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri, người dân về đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh, Nghệ An.

Cụ thể, theo phương án của Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh sẽ điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của TX Cửa Lò và 5 xã của huyện Nghi Lộc về TP Vinh quản lý.

>>Nghệ An đón loạt dự án bất động sản lớn

Được biết, sau khi mở rộng TP Vinh sẽ có 166,25km2 diện tích tự nhiên, dân số hơn 568.700 người với quy mô 33 đơn vị hành chính phường, xã. Trước đây, TP Vinh không có biển, nhưng sau khi mở rộng thành phố sẽ có biển, từ đó mở ra cơ hội phát triển mô hình du lịch đa dạng, theo định hướng thành phố sẽ tập trung phát triển không gian đô thị và phát triển hạ tầng dọc bờ biển, đồng thời tập trung chỉnh trang đô thị ở các khu vực trung tâm thành phố, các cửa ngõ Bắc, Nam.

“Khai mở” nhiều dự án lớn

Bên cạnh việc sáp nhập xã, thị, mở rộng địa giới hành chính TP Vinh, những động thái của tỉnh Nghệ An kể từ đầu năm 2024 đến nay đã khiến cho thị trường bất động sản ở địa phương này ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi liên tục phát đi các thông báo tìm nhà đầu tư cho các dự án bất động sản lớn mới được “khai mở” trên địa bàn.

Đơn cử như, vào đầu tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, TP Vinh. Quy mô diện tích đất sử dụng của dự án hơn 103,6ha, trong đó, đất nhà ở liền kề hơn 18,7ha, gồm 569 lô; đất biệt thự 3,1ha, 58 lô; đất nhà ở xã hội 7,09ha; đất tái định cư hơn 1,03ha; đất nhà chung cư hỗn hợp hơn 5,99ha…

>>Nghệ An kiến tạo đô thị “vệ tinh” bổ trợ cho khu kinh tế

Quy mô dân số khoảng 10.650 người. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án hơn 6.290,4 tỷ đồng, trong đó, chi phí đầu tư xây dựng dự án hơn 5.402,5 tỷ đồng; chi phi bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 401,7 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 486,2 tỷ đồng.

Hay như trước đó là dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An mở hồ sơ đăng ký thực hiện, với tổng chi phí đầu tư dự kiến gần 440 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu PV được biết, dự án này hiện đã có một nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thành Công, địa chỉ tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Dự án được thực hiện trên khu đất rộng 8,87 ha ở phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò với dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 35,4 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Hàng loạt dự án lớn nhỏ được tỉnh Nghệ An “khai mở” ở vùng ven trung tâm TP Vinh thời gian gần đây đã khiến thị trường bất động sản “dậy sóng”

Hàng loạt dự án lớn nhỏ được tỉnh Nghệ An “khai mở” ở vùng ven trung tâm TP Vinh thời gian gần đây đã khiến thị trường bất động sản “dậy sóng”

Tương tự, một dự án khác cũng vừa được tỉnh Nghệ An phát thông báo “mời thầu” tại phố biển Cửa Lò – địa phương sắp sáp nhập vào TP Vinh, đó là dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Thu, TX Cửa Lò; với tổng mức đầu tư thực hiện hơn 510 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư chỉ chiếm hơn 24,6 tỷ đồng.

Dự án nêu trên có tổng diện tích sử dụng đất gần 12ha, sau khi đã trừ phần diện tích đất đền Bàu Lối. Quy mô đầu tư dự án bao gồm xây dựng đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt như: Khu thương mại dịch vụ, khu nhà ở xã hội, nhà văn hóa, trường mầm non, khu cây xanh, mặt nước, công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kỹ thuật.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An thông tin, thời hạn hoạt động của dự án không quá 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Trường hợp nhà đầu tư đã có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm được bàn giao đất thì thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được tính từ ngày bàn giao đất trên thực địa…

Có thể thấy, việc hàng loạt dự án lớn nhỏ ở khu vực ven trung tâm thành phố được tỉnh Nghệ An “khai mở” đã tạo ra “làn gió mát”, khơi dậy sự sôi động cho thị trường bất động sản địa phương sau quãng thời gian dài rơi vào cảnh trầm lắng.

Theo một số chuyên gia bất động sản, khu vực này đang là “điểm nóng” đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc trong và ngoài tỉnh; không những vậy, đây còn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng mua ở thực nhằm tận hưởng lợi thế hạ tầng và các công trình xã hội đang được các cấp chính quyền địa phương tập trung phát triển… 

Có thể bạn quan tâm

  • Nghệ An kiên quyết xử lý nghiêm vấn nạn “hàng giả, hàng nhái”

    Nghệ An kiên quyết xử lý nghiêm vấn nạn “hàng giả, hàng nhái”

    00:30, 26/04/2024

  • Mảng kinh doanh bán lẻ Nghệ An có dấu hiệu “hụt hơi”?

    Mảng kinh doanh bán lẻ Nghệ An có dấu hiệu “hụt hơi”?

    06:21, 23/04/2024

  • Nghệ An lại “nóng” tình trạng khai thác cát trái phép

    Nghệ An lại “nóng” tình trạng khai thác cát trái phép

    00:05, 20/04/2024

  • Doanh nghiệp vận tải Nghệ An: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

    Doanh nghiệp vận tải Nghệ An: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

    15:33, 12/04/2024

HỒNG QUANG