Doanh nghiệp vận tải Nghệ An: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Diendandoanhnghiep.vn Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng đủ nhu cầu vận tải cùng sự bất cập trong việc áp dụng pháp luật liên quan là những “nút thắt” cần tháo gỡ…

>>Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Doanh nghiệp khởi kiện vụ án hành chính

 Đại diện Công ty CP Vilaconic trình bày một số khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đại diện Công ty CP Vilaconic trình bày một số khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Mới đây, trong khuôn khổ nội dung làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, các doanh nghiệp ngành vận tải đã kiến nghị một số bất cập đang gặp phải; nhất là trong việc áp dụng quy định về tải trục xe, gây thiệt hại kinh tế nặng nề do bị cơ quan chức năng xử phạt.

Hạ tầng giao thông “yếu”

Những năm qua, song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của tỉnh nhà, ngành vận tải Nghệ An đã và đang cho thấy tầm quan trọng của mình khi đóng góp to lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2023, doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mức tăng lên đến 2 con số so với năm trước đó là năm 2022 khi đạt 3.283,1 tỷ đồng, tăng 10,83%; trong đó, khối lượng luân chuyển hành khách ước đạt hơn 10.572 triệu lượt khách.km (số lượt và quãng đường vận chuyển thực tế).

Đáng chú ý, doanh thu vận tải hàng hóa của Nghệ An đạt hơn 10.000 tỷ đồng trong năm vừa qua, tăng 6,78% so với cùng kỳ đã cho thấy sự bứt phá, phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này.

Song, đi cùng với đó thì năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Nghệ An hiện tại lại đang có phần “yếu” đi rõ rệt, chưa theo kịp với bối cảnh phát triển ngành vận tải. Thực trạng trên đã làm nảy sinh ra những bất cập, hệ lụy liên quan đến trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh…

Và, đây cũng là một trong những vấn đề nóng được các doanh nghiệp ngành vận tải đưa ra bàn thảo luận trong khuôn khổ nội dung làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An diễn ra vào cuối tháng 3/2024 vừa qua.

Cụ thể, trong phần phát biểu của mình, đại diện Công ty CP Vilaconic cho biết: Hiện nay, hệ thống đường bộ, nhất là tại một số tuyến quốc lộ có mặt đường nhỏ, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, bao gồm: Quốc lộ 7 lên Cửa khẩu Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn; Quốc lộ 8 lên Cửa khẩu Cầu Treo; Quốc lộ 12 đi lên Cửa khẩu Cha Lo.

Bên cạnh đó, các tuyến Quốc lộ 1A, N5… có nhiều đường dân sinh cắt ngang, dẫn đến vận hành phương tiện vận tải gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm; đoạn đường tránh TP Vinh có kết cấu nhỏ hẹp, nhiều nơi không có giải phân cách cứng; Quốc lộ 46 đoạn xuống Cảng Cửa Lò, Cảng Nghi Thiết nằm trong khu đông dân cư, có nhiều vị trí giao cắt, tầm nhìn bị hạn chế;… gây nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

>>Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Các lần đối thoại đều bất thành

“Nút thắt” về quy định pháp luật?

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ngoài vấn đề về hạ tầng giao thông còn “yếu”, các doanh nghiệp vận tải đã nêu ra nhiều kiến nghị khác với mong muốn sớm được tháo gỡ những bất cập liên quan đến quy phạm pháp luật; nhằm giảm thiểu phần nào những thiệt hại về kinh tế không đáng có mà công ty đang phải đối diện, nhất là trong bối cảnh “khó khăn chồng chất” như hiện nay.

Đơn cử như ý kiến của Công ty CP Vilaconic: Quy định về tải trục xe còn gây ra nhiều khó khăn, bất lợi cho doanh nghiệp. Trong khi đó, quan điểm của công ty từ trước tới nay luôn chỉ đạo lái xe chở hàng đúng trọng tải thiết kế của phương tiện; tuy nhiên lại từng bị xử phạt vì quá tải trọng trục xe.

Về vấn đề này, trong loạt bài viết liên quan đến “Đúng tải trọng, sai tải trục” mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng tải cũng đã nêu cụ thể và chi tiết. Theo đó, sau khi ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hải Phòng ký, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại các Quyết định số 0012886 QĐ-XPVPHC và 0012887 QĐ-XPVPHC ngày 30/5/2023 đối với phương tiện vận tải mang BKS: 37H - 055.76/37R - 024.30 vì có hành vi chở hàng hoá quá tải trọng trục với tổng số tiền 74 triệu đồng, Công ty CP Vilaconic đã có đơn khiếu nại, khiếu kiện lên các cấp có thẩm quyền.

Bởi lẽ, doanh nghiệp này cho rằng, tại khu vực Quốc lộ 10 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng, nơi mà tổ hợp phương tiện vận tải của Công ty CP Vilaconic bị Thanh tra Sở GTVT TP Hải Phòng xác định vi phạm tải trọng trục thời điểm đó không cắm biển báo hiệu (Biển số P.116 theo QCVN 41:2019/BGTVT) để lái xe nhận biết. Do vậy, việc xử phạt là thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Qua tìm hiểu, được biết, vướng mắc vừa nêu trên đã nhận nhiều sự quan tâm đến từ dư luận, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong nước. Theo đó, nhiều chủ quản lý phương tiện cho rằng, động thái kiểm soát tải trọng trục khi không cắm biển báo hiệu P.116 mà vẫn xử phạt theo hình thức cân tải trọng trục riêng lẻ của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng trong thời gian qua đang cố tình gây khó khăn đối với doanh nghiệp.

Ngoài nội dung kiến nghị đó, các quy định về tải trọng cho phép tham gia giao thông của xe ô tô vận tải hàng hóa mang BKS nước ngoài còn bất cập; việc xử lý xe biển nước ngoài vi phạm về tải trọng của cơ quan chức năng chưa quyết liệt, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh… là những vấn đề cấp bách mà doanh nghiệp vận tải mong muốn sớm được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải Nghệ An: Những “nút thắt” cần tháo gỡ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714441715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714441715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10