Liệu Grayscale có thể tồn tại trong kỷ nguyên ETF Bitcoin?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia cho rằng, các quỹ ETF Bitcoin chỉ là một mảnh ghép nhỏ và thị trường tiền điện tử vẫn đủ lớn để các công ty cũng như các tổ chức tài chính truyền thống có thể cùng tồn tại.

>> Tiền điện tử trước thời khắc sinh tử tại Mỹ

Trong nhiều năm, khi các tổ chức muốn tiếp xúc với Bitcoin đều đã tìm đến công ty quản lý tài sản tiền kỹ thuật số của Mỹ - Grayscale Investments, với tài sản BTC trị giá hơn 28 tỷ USD được quản lý.

Sau khi ETF Bitcoin được phê duyệt, Grayscale đã trải qua tình trạng dòng tiền chảy ra khá lớn trong hai tuần đầu tiên

Sau khi ETF Bitcoin được phê duyệt, Grayscale đã trải qua tình trạng dòng tiền chảy ra khá lớn trong hai tuần đầu tiên

Tất cả đã thay đổi vào ngày 11/1 khi 10 công ty ra mắt quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF Bitcoin) nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), trong đó bao gồm cả Grayscale, công ty đã chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) có tuổi đời hàng thập kỷ thành một quỹ ETF.

Nhưng ngoài việc mở ra một danh mục tài sản mới cho các nhà đầu tư bán lẻ, thì đây còn là ngày bắt đầu một cuộc đua trên thị trường tiền điện tử. Trong đó, nổi bật là những gã khổng lồ ở Phố Wall như BlackRock và Fidelity Investments, hay các nhà quản lý tài sản tập trung vào tiền điện tử như ARK Invest hoặc Bitwise,...

Tuy nhiên, như những gì đã diễn ra trên thị trường sau khi ETF Bitcoin được phê duyệt, Grayscale đã trải qua tình trạng dòng tiền chảy ra khá lớn trong hai tuần đầu tiên. Giá Bitcoin cũng giảm trong những ngày sau đó, khoảng gần 20% khiến thị trường đặt ra câu hỏi liệu ngành công nghiệp tiền điện tử có đang kỳ vọng quá nhiều vào các phương tiện đầu tư mới hay không.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Chất xúc tác trong ETF Bitcoin đã đẩy hệ sinh thái tiền điện tử ra khỏi "mùa đông" nhưng cũng khiến những người tham gia thị trường thất vọng”.

Hiện tại, theo Cointelegraph thông tin, tổng dòng vốn chảy ra từ GBTC và 9 quỹ ETF khác đã giảm dần. Peter Sin Guili, chuyên gia tại Manulife Financial Advisors cho biết, áp lực dòng tiền ra khỏi GBTC từ các nhà đầu tư chốt lời cuối cùng sẽ chậm lại khi lượng bán trong quỹ giảm dần theo thời gian. Trong đó sẽ có một số trường hợp chỉ xảy ra một lần như việc bán 22 triệu cổ phiếu GBTC - dòng vốn chảy ra trị giá 1 tỷ USD bởi một quỹ của công ty tiền điện tử đã phá sản FTX.

>> Lưu ý gì khi đầu tư tiền điện tử năm 2024?

Còn theo Justin d'Anethan, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại Keyrock, không có gì ngạc nhiên trước dòng tiền GBTC chảy ra từ Grayscale. Nhiều người sẽ cho rằng đó là những tin tức tiêu cực về giá, nhưng không hẳn là như vậy. Nguyên nhân chủ yếu là do phí quản lý của GBTC cao hơn một chút so với hầu hết các ETF Bitcoin mới khác và mọi người thoát khỏi cái cũ để chuyển sang cái mới là điều dễ hiểu.

“Có thể thấy, cấu trúc hoặc giá trị của sản phẩm cơ bản không thay đổi. Đơn giản là nhà đầu tư mua BTC tại BlackRock hay Fidelity Investments sẽ rẻ hơn so với mua từ GBTC. Điều đáng chú ý là hai tuần sau khi ra mắt, Grayscale vẫn là quỹ ETF Bitcoin giao ngay có tài sản lớn nhất và có thể sẽ giữ được vị trí đó trong tương lai gần,” d'Anethan cho biết.

Đồng quan điểm trên, PGS. Seoyoung Kim tại Đại học Santa Clara nhìn nhận, Grayscale có lợi thế rất lớn của người đi đầu. Một lý do khiến nhiều người vẫn gắn bó với Grayscale mặc dù mức phí cao là vì có thể họ phải chịu trách nhiệm về thuế nếu thực hiện chuyển đổi.

Các nhà phân tích cho rằng, có thể mất một thời gian để hiểu được ý nghĩa của tất cả những gì đang diễn ra đối với việc áp dụng tiền điện tử. Các quỹ ETF trên thị trường giao ngay thực tế chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh thị trường và vẫn còn những phần quan trọng khác bị thiếu.

Chuyên gia tại Keyrock - d'Anethan nói: “Trong khi các quỹ ETF mới giúp việc tiếp cận tiền điện tử trở nên dễ dàng hơn, thì giao dịch “vật lý” của Bitcoin vẫn rất khó khăn do các hạn chế về quy định và tài chính. Điều đó nói lên rằng, các quỹ ETF Bitcoin mới đại diện cho một cột mốc quan trọng về mặt nhận thức trong lĩnh vực tiền điện tử”.

Thực tế, thật không dễ để các tổ chức tài chính lớn nhất thế giới và chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận phê duyệt cho một loại tài sản mới như ETF Bitcoin nên nhiều người tin rằng, ngày 11/1/2024 vẫn là một thời điểm quan trọng và thị trường đủ lớn để các công ty tiền điện tử cũng như các tổ chức tài chính truyền thống có thể cùng tồn tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liệu Grayscale có thể tồn tại trong kỷ nguyên ETF Bitcoin? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10