Có nên luật hóa để quản thuốc lá điện tử?

YẾN NHUNG 04/05/2024 03:00

Trước những vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá điện tử, nhiều ý kiến cho rằng, Quốc hội cần sửa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để luật hóa sản phẩm này.

>> Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử

Theo đó, thuốc lá điện tử có chứa nicotine là một chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim, phổi cùng nhiều bệnh khác. Ngoài nicotine thuốc lá điện tử còn chứa các hóa chất khác và khoảng 20,000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.

Ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy - Ảnh minh họa: ITN

Ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy - Ảnh minh họa: ITN

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, ngày nào Trung tâm Chống độc cũng có bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử được điều trị tại đơn vị. Trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử. Các ca ngộ độc thuốc lá điện tử đều vào viện với biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, loạn thần, hôn mê, tổn thương não và nhiều cơ quan khác, để lại di chứng nặng nề với sức khỏe.

Ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác. Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử.

Mặc dù, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là khá toàn diện và phù hợp với Công ước khung, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các tác hại về sức khoẻ, kinh tế và môi trường do việc sử dụng thuốc lá gây ra. Sau hơn 10 năm thực thi Luật này, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới đã giảm rõ rệt ở tất cả các lứa tuổi, những vi phạm các quy định của Luật đã được xử lý, nộp ngân sách Nhà nước hơn 155 tỷ đồng tiền phạt, tuy nhiên, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử vẫn tồn đọng nhiều hạn chế.

>> Thanh niên 16 tuổi bị viêm phổi nặng do thuốc lá điện tử

nhiều ý kiến cho rằng, Quốc hội cần sửa Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để luật hóa thuốc lá điện tử nhằm đảm bảo công tác quản lý - Ảnh minh họa: ITN

Nhiều ý kiến cho rằng, Quốc hội cần sửa Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để luật hóa thuốc lá điện tử nhằm đảm bảo công tác quản lý - Ảnh minh họa: ITN

Theo số liệu của Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng 18 lần sau 5 năm. Năm 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở 34 tỉnh, thành phố chỉ khoảng 0,2% đến nay đã tăng 18 lần lên khoảng 3,6%.

Trước thực trạng nêu trên, bà Phan Thị Quỳnh Như, Phó trưởng Ban Chính sách - Luật pháp, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam cho rằng, các kết quả đáng tự hào của Việt Nam trong việc thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 sẽ bị xói mòn bởi thuốc lá điện tử. Số lượng người tham gia hút thuốc sẽ tăng nhanh bởi sự gia nhập của học sinh phổ thông hiếu kỳ, thích khám phá trải nghiệm cộng với hội chứng tâm lý “số đông”.

“Vì vậy, cần sửa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để luật hóa việc cấm thuốc lá điện tử đối với trẻ em và hạn chế việc sử dụng thuốc lá điện tử thông qua những can thiệp chức năng mạnh mẽ, hiệu quả”, bà Phan Thị Quỳnh Như đề xuất.

Đồng quan điểm, đại biểu Thái Thị An Chung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cũng đề nghị, Quốc hội nghiên cứu bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để kiểm soát và hạn chế việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới.

“Hiện nay, học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đang là một vấn đề đáng báo động. Thuốc lá điện tử được mua bán một cách dễ dàng. Đã có nhiều học sinh bị loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí suýt tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử. Đây là thực trạng mà các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và cử tri hết sức quan tâm và lo lắng”, đại biểu Quốc hội Thái Thị An Chung lý giải.

Theo bà Chung, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; nghiêm cấm bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; nghiêm cấm việc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng lại không thể xử lý hành vi này đối với thuốc lá điện tử, bởi khoản 1 Điều 2 của Luật quy định thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc 1 phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào và các dạng khác…

“Chính vì vậy, Quốc hội cần nghiên cứu và có hình thức phù hợp để sớm bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá”, đại biểu Thái Thị An Chung kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử

    Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử

    14:15, 21/12/2023

  • Thanh niên 16 tuổi bị viêm phổi nặng do thuốc lá điện tử

    Thanh niên 16 tuổi bị viêm phổi nặng do thuốc lá điện tử

    08:54, 20/12/2023

  • Cách “Nói không với thuốc lá điện tử” của Trường THCS Tiền Phong, Thái Bình

    Cách “Nói không với thuốc lá điện tử” của Trường THCS Tiền Phong, Thái Bình

    08:55, 19/12/2023

  • Đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

    Đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

    20:03, 14/12/2023

  • Thuốc lá điện tử không giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống

    Thuốc lá điện tử không giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống

    17:04, 25/11/2023

YẾN NHUNG