Công ty khởi nghiệp Wayve: Cách mạng hoá mô hình lái xe tự động cho xe ôtô

ANH TRÀ 09/05/2024 01:13

Ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe tự hành phát triển các nền tảng công nghệ thuận tiện cho người tiêu dùng.

Phần mềm tận dụng camera, cảm biến và công nghệ ô tô hiện đại khác để quan sát và phản ứng với các môi trường lái xe khác nhau. Dữ liệu được thu thập khi ô tô di chuyển trong một thị trấn hoặc thành phố sẽ được đưa trở lại hệ thống AI để giúp ô tô học hỏi.

Phần mềm của Wayve tận dụng camera, cảm biến và công nghệ ô tô hiện đại khác để quan sát và phản ứng với các môi trường lái xe khác nhau.

Wayve, công ty khởi nghiệp chuyên chế tạo ô tô tự lái của Anh vừa huy động được 1,05 tỷ USD vòng tài trợ Series C trị giá 1,05 tỷ USD do Tập đoàn Softbank đứng đầu. Tham gia vào vòng tài trợ này còn có sự đóng góp của Nvidia và Microsoft

Không giống như các mô hình AI tổng quát tạo ra văn bản và hình ảnh giống con người và đang được OpenAI, Google và Anthropic phát triển.

Công ty khởi nghiệp Wayve đã cách mạng hóa khả năng di chuyển tự động thông qua AI thể hiện, tích hợp AI tiên tiến vào phương tiện và robot. Công nghệ này cho phép máy móc tương tác và học hỏi từ hành vi của con người trong môi trường thế giới thực, nâng cao khả năng sử dụng và an toàn trong hệ thống lái tự động.

Các công ty tập trung vào xe tự lái đang phải đối mặt với một thời kỳ khó khăn. Công nghệ này đắt tiền, khó xây dựng và phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Cruise, công ty con về xe tự lái của General Motors, đã loại bỏ những chiếc xe không người lái của mình khỏi đường vào năm ngoái do lo ngại về an toàn và pháp lý. Apple gần đây đã từ bỏ nỗ lực phát triển xe tự lái sau nhiều năm phát triển.

>>Công ty khởi nghiệp Home From College mang cơ hội việc làm cho thế hệ Gen Z

Tại thời điểm đó, công ty khởi nghiệp này đã đào tạo các mô hình lái xe tự động của mình trên phương tiện giao hàng của các công ty như Ocado, một công ty giao hàng tạp hóa ở Anh và họ cũng đã đầu tư 13,6 triệu USD vào sáng kiến.

Wayve có kế hoạch bán hệ thống lái xe tự động của mình cho các nhà sản xuất thiết bị ô tô nguyên bản, nhưng cách tiếp cận xe tự lái của Wayve cũng tương tự như cách tiếp cận của Tesla.

Phần mềm tận dụng camera, cảm biến và công nghệ ô tô hiện đại khác để quan sát và phản ứng với các môi trường lái xe khác nhau. Dữ liệu được thu thập khi ô tô di chuyển trong một thị trấn hoặc thành phố sẽ được đưa trở lại hệ thống AI để giúp ô tô học hỏi.

Bằng cách này, Wayve sẽ nhận được nhiều dữ liệu hơn để đào tạo nhằm cải thiện hệ thống của mình, trong khi Tesla sẽ chỉ phải dựa vào ô tô của mình. Nhưng công ty vẫn chưa nêu tên bất kỳ đối tác nào cho đến nay.

Wayve gọi sản phẩm của mình là “AI thể hiện”, không dựa vào phần cứng hoặc bản đồ cụ thể và có kế hoạch cung cấp hệ thống của mình cho các công ty robot cùng với các nhà sản xuất ô tô , điều này sẽ cho phép nền tảng này học hỏi từ hành vi của con người trong nhiều lĩnh vực thực tế kịch bản thế giới.

Alex Kendall, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wayve

Alex Kendall, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wayve

Alex Kendall, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wayve, cho biết họ đã thành lập công ty cách đây 7 năm để phát triển các hệ thống AI hiện thân và họ đã nghiên cứu mình kể từ đó. Bộ điều khiển tự động dưới sự hỗ trợ của AI này đã đạt đến mức bắt đầu hoạt động.

Nhà sáng lập công ty khởi nghiệp này khẳng định các mẫu xe của họ sẽ cung cấp giao diện đáp ứng ngôn ngữ cho các phong cách lái xe đồng hành và cá nhân hóa được gọi là GAIA và LINGO, là những mẫu xe đa năng.

Công ty khởi nghiệp Wayve được thành lập vào năm 2017, bởi đồng sáng lập Alex Kendall, từng là một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Cambridge tập trung vào thị giác máy tính và robot.

Năm 2019 công ty khởi nghiệp này đã thu được 20 triệu USD trong vòng tài trợ loạt A, do Eclipse Ventures dẫn đầu, công ty cũng dẫn đầu vòng tài trợ loạt B trị giá 200 triệu USD của công ty vào tháng 1 năm 2022.

Hiện Wayve, có khoảng 300 nhân viên và công ty khởi nghiệp này đã thử nghiệm công nghệ của mình trên đường phố Anh từ năm 2018, theo kế hoạch sẽ mở rộng ở những thành phố khác.

Có thể bạn quan tâm

  • Tiềm năng khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển hạ tầng trò chơi và AI

    Tiềm năng khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển hạ tầng trò chơi và AI

    01:23, 29/04/2024

  • Công ty khởi nghiệp cung cấp tính năng chống spam cho mạng di động

    Công ty khởi nghiệp cung cấp tính năng chống spam cho mạng di động

    15:14, 22/04/2024

  • Công ty khởi nghiệp dùng AI xây dựng các nền tảng dẫn đầu thị trường

    Công ty khởi nghiệp dùng AI xây dựng các nền tảng dẫn đầu thị trường

    16:56, 18/04/2024

ANH TRÀ