Công ty khởi nghiệp Rize đưa nền tảng canh tác lúa gạo bền vững vào Việt Nam

QUÂN HOÀNG 11/05/2024 01:31

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Rize của Singapore vừa huy động được 14 triệu USD tài trợ Series A để mở rộng hơn nữa sang Việt Nam, Indonesia cũng như khắp Nam và Đông Nam Á.

Vòng tài trợ được đồng chủ trì bởi Breakthrough Energy Ventures, GenZero, Temasek và Wavemaker Impact.

Đội ngũ Rize tại Việt Nam

Đội ngũ Rize tại Việt Nam

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Rize tạo nền tảng thu thập thông tin nông nghiệp quan trọng cần thiết để thực hiện các biện pháp canh tác bền vững. Thông qua việc tổng hợp dữ liệu về hiệu suất trang trại và năng suất cây trồng, công ty khởi nghiệp này đã giúp nông dân trồng lúa thích ứng với khí hậu tốt hơn, tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí và tạo điều kiện tiếp cận tài chính hiệu quả. Bước này thúc đẩy mục tiêu của Rize là loại bỏ 100 tấn khí thải carbon đồng thời cải thiện đáng kể sinh kế của nông dân.

Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp này tập trung vào phương pháp tưới và làm khô xen kẽ (AWD) cũng như gieo hạt trực tiếp (DSR) để tiết kiệm nước và giảm lượng khí thải mêtan mà không ảnh hưởng đến thu hoạch. AWD là kỹ thuật tiết kiệm nước trong trồng lúa xen kẽ giữa ngập nước và phơi ruộng, trong khi DSR là phương pháp gieo hạt lúa trực tiếp xuống ruộng, loại bỏ nhu cầu cấy cây con.

>>Phát triển khởi nghiệp nông nghiệp là chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Mùa vụ sắp tới, công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu cải thiện hơn 7.000 ha đất trồng lúa, thể hiện một con đường thực tế hướng tới sự bền vững môi trường và cải thiện kinh tế.

Những sáng kiến này dự kiến không chỉ giảm lượng khí thải 50% và giảm lượng nước sử dụng 20% mà còn tăng thu nhập của nông dân lên tới 30%, khiến canh tác lúa bền vững trở thành một lựa chọn khả thi và hấp dẫn.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới, việc trồng lúa hiện chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải mêtan toàn cầu và tới 33% lượng khí thải mêtan ở Đông Nam Á. Trong khi đó, dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế cho thấy ngành lúa gạo chiếm hơn 1/3 lượng nước tưới tiêu toàn cầu.

Dhruv Sawhney, Giám đốc điều hành của Rize chia sẻ, chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức trong việc giải quyết mức phát thải khí mêtan cao và các biện pháp sử dụng nhiều nước phổ biến trong trồng lúa, vốn chiếm 10% lượng phát thải khí mêtan toàn cầu, một con số sẽ tăng lên nếu không được kiểm soát.

Một trở ngại khác là thiếu dữ liệu chính xác, đặc biệt là đối với nhiều trang trại sản xuất nhỏ trên khắp Nam và Đông Nam Á, cũng như chi phí canh tác ngày càng cao do giá đầu vào tăng và khí hậu thay đổi, Dhruv Sawhney nói.

Ngăn xếp công nghệ của chúng tôi tìm cách giải quyết những thách thức này. Bằng cách đó, chúng tôi không chỉ đặt mục tiêu cắt giảm 100 triệu tấn khí thải carbon mà còn tăng cường sự ổn định kinh tế của nông dân, đảm bảo rằng sinh kế của nông dân được cải thiện và giảm lượng khí thải đi đôi với nhau, ông Dhruv Sawhney nhận định.

Ông Dhruv Sawhney cho biết, việc sản xuất một bát gạo cần hơn 200 lít nước ngọt và xét đến việc toàn bộ ngành lúa gạo chiếm hơn 1/3 lượng nước tưới tiêu của thế giới, thì sự cấp thiết phải áp dụng các phương pháp bền vững là rõ ràng.

>>Hà Giang hỗ trợ các dự án khởi nghiệp nông nghiệp

Khi nhu cầu gạo toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, việc giảm thiểu tác động môi trường của việc trồng lúa là điều cần thiết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Mục tiêu Rize của  loại bỏ 100 tấn khí thải carbon đồng thời cải thiện đáng kể nguồn thu nhập của nông dân.

Carmichael Roberts, Breakthrough Energy Ventures cho biết: “Công nghệ dựa trên dữ liệu của Rize và đội ngũ chuyên gia nông học là sự kết hợp mạnh mẽ để giải quyết thách thức này và mở rộng quy mô canh tác lúa bền vững trên khắp châu Á và toàn cầu”.

Bà Marie Cheong, Đối tác sáng lập, Wavemaker Impact, cũng cho biết kết quả mà Rize đạt được trong 18 tháng qua là minh chứng cho sự mạnh mẽ của đề xuất giá trị tập thể và mô hình kinh doanh.

Với nguồn vốn đầu tư lần này, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Dhruv và nhóm sẽ mở rộng quy mô áp dụng các kỹ thuật canh tác bền vững trên toàn khu vực. Đồng thời nhân rộng tác động của quá trình khử cacbon và cải thiện nguồn thu nhập của các trang trại sản xuất nhỏ, bà Marie Cheong khẳng định. 

Có thể bạn quan tâm

  • Empower Youth4Food - Chiến dịch sáng tạo hướng tới nông nghiệp bền vững

    Empower Youth4Food - Chiến dịch sáng tạo hướng tới nông nghiệp bền vững

    07:16, 25/03/2024

  • Ba đột phá cho phát triển nông nghiệp xanh

    Ba đột phá cho phát triển nông nghiệp xanh

    20:00, 30/12/2023

  • Khởi nghiệp Nông nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

    Khởi nghiệp Nông nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

    01:28, 17/12/2023

QUÂN HOÀNG