Ba đột phá cho phát triển nông nghiệp xanh

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá chiến lược, đó là hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.

>>>Dấu ấn ngành nông nghiệp 2023: Nhiều kỷ lục mới

Trả lời câu hỏi của nông dân về “thời gian tới Chính phủ sẽ có những chính sách gì để thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ nông dân thực hiện nhanh quá trình chuyển đổi từ tư duy từ sản xuất sang tư duy kinh tế trong nông nghiệp, từ nông nghiệp đơn giá trị sang nông nghiệp đa giá trị”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hầu hết các giải pháp để phát triển “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh” đều đã được đề cập, nhấn mạnh trong Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII.

Hội nghị

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh giải pháp nâng cao năng lực của người nông dân. Việt Nam là đất nước có diện tích canh tác bình quân/hộ sản xuất rất nhỏ, diện tích nhỏ thì chi phí càng lớn, trong khi chúng ta đã đạt được những thành tích rất đáng kể trong nông nghiệp như hiện nay, đó là điều rất đáng ghi nhận. “Chúng ta cũng đang từng bước tích tụ ruộng đất, một trong những địa phương làm rất tốt chủ trương này là Thái Bình với CLB đại điền tập trung những nông dân sở hữu diện tích lớn”, Bộ trưởng khẳng định.

Đồng thời cho biết Bộ NN&PTNT cũng đang cùng các doanh nghiệp luôn đồng hành, trợ giúp bà con, ví dụ đang triển khai xây dựng vùng nguyên liệu cà phê ở Tây Nguyên. Các doanh nghiệp đã đầu tư rất lớn vào giống, vật tư nông nghiệp để cùng nông dân tạo ra những vùng nguyên liệu chất lượng. Điều này cũng là một trong những giải pháp thích ứng với quy định mới của Châu Âu như đại biểu vừa đề cập tới. Quy định này bắt đầu áp dụng từ 1/1/2025 với ba ngành lớn của chúng ta, trong đó có cà phê.

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc thực thi quy định này, Bộ NN&PTNT đã cùng Hiệp hội cà phê ký chương trình hành động cụ thể, trợ giúp và đồng hành cùng nông dân hiểu để đáp ứng đúng quy định này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết Việt Nam đang trong quá trình đàm phán và vẫn còn thời gian để hoàn thiện. Tuy nhiên, cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế thích ứng với những điều kiện ngày càng khắt khe của châu Âu không chỉ với cà phê mà với nhiều loại nông sản khác.

Trách nhiệm của Bộ NN&PTNT là sẽ thông tin đầy đủ với bà con, sẽ có tổ tư vấn của Bộ cùng các đơn vị chuyên môn của Bộ giúp đỡ, đồng hành cùng nông dân.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá chiến lược, đó là hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.

Trong đó đẩy mạnh vai trò của nông dân, thông qua Luật Hợp tác xã, Luật Đất đai sửa đổi, Luật Viễn thông, Luật giao dịch điện tử. Những văn bản thể chế này đều nhằm phục vụ nông dân cũng như các ngành khác, cuối cùng vẫn là phục vụ chủ thể chính, đó là con người.

Ngoài ra, còn có các chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Nhà nước cũng đã ban hành chính sách thúc đẩy đầu tư công trị giá 800.000 tỷ đồng, trong đó chú trọng phát triển giao thông từ Bắc đến Nam, không phân biệt vùng nào với vùng nào. Liên quan tới hạ tầng phòng chống biến đổi khí hậu, vừa qua các tỉnh, thành Trung ương đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để khắc phục sạt lở, sụt lún, hạn hán, ngập úng, bão lũ và đã chi từ 6.000 - 7.000 tỷ hỗ trợ bà con khôi phục, phát triển sản xuất. Đó là những hỗ trợ rất cụ thể.

>>>Xuất khẩu gạo tiếp đà tăng tốc năm 2024

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho biết chúng ta cũng chú trọng đầu tư vùng lõm, nhất là ở những thôn bản chưa có điện, Chính phủ chỉ đạo hết. Đẩy mạnh chuyển đổi số mà không có điện thì làm sao chuyển đổi được.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá chiến lược, đó là hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá chiến lược cho phát triển nông nghiệp xanh.

Thứ nữa, đối với chuyển đổi sản xuất xanh, Thủ tướng cho biết chúng ta cam kết tới năm 2030 giảm 30% khí metan. Thị trường châu Âu cũng đưa ra các điều kiện về sản xuất bền vững, do đó bắt buộc chúng ta phải sản xuất xanh. Chúng ta đã có chính sách phát triển xanh, bây giờ là phải quyết tâm thực hiện.

Mới đây nhất Chính phủ đã phê duyệt Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với phát thải khí nhà kính tại ĐBSCL. Tổng diện tích canh tác lúa của nước ta chỉ khoảng 7-8 triệu ha/năm, mà chúng ta phấn đấu làm 1 triệu ha, và Việt Nam đến nay vẫn là nước duy nhất trên toàn thế giới có chương trình này. Bộ NN&PTNT phải hướng dẫn các địa phương trồng làm sao xanh, sạch để bán được hàng.

Đặc biệt là năm 2022, lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết phát triển 6 vùng chiến lược, đến nay đã thành lập hội đồng 6 vùng. Đó là những hành động rất quyết liệt, thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước.

“Vậy chúng ta nhận thức các nhiệm vụ này thế nào, ngành nông nghiệp thể hiện ra sao? Năm nay khó khăn như thế nhưng nông nghiệp vẫn tăng trưởng 3,83%; xuất khẩu vẫn đạt chỉ tiêu, ít nhất được 53 tỷ USD, trong đó hơn 10 ngành nghề đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Những thành quả đó có sự đóng góp lớn của nông dân. Rõ ràng đây là kết quả của sự xoay chuyển tình thế. Trong bối cảnh khó khăn đó, đến nay Ngân hàng Nhà nước cũng đã giải ngân được hơn 70% nguồn vốn đầu tư công để phát triển kinh tế. Đảng, Nhà nước có chính sách, cơ chế, nguồn lực, nhưng nông dân vẫn phải tăng cường tự chủ, đi lên bằng bàn tay khối óc của mình, không được trông chờ ỷ lại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba đột phá cho phát triển nông nghiệp xanh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714463413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714463413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10