Roblox “dạm đường” vào Việt Nam
Tháng trước vừa manh nha tin Roblox sắp được phát hành tại Việt Nam, thì tháng này Roblox đã lên tiếng tham gia Vietnam GameVerse ngày 11-12/5 sắp tới. Những tín hiệu dạm đường của nền tảng game này.
>>“Giấc mơ” metaverse đang xa vời?
Vietnam GameVerse 2024 là lần đầu tiên Roblox xuất hiện chính thức trong một sự kiện tại Việt Nam. Vietnam GameVerse 2024 được tổ chức vào hai ngày 11 và 12/5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), quy tụ hàng chục gian hàng trải nghiệm từ các nhà phát hành game, các studio và hãng công nghệ lớn.
Tham gia chương trình, Roblox sẽ tổ chức các hoạt động trưng bày, cho phép khán giả trải nghiệm các trò chơi thuộc hệ sinh thái của mình, cũng như triển khai các hoạt động thi đấu game và trao quà tặng. Không chỉ vậy, những người đại diện của Roblox cũng sẽ chia sẻ về xu hướng “người chơi tự sáng tạo nội dung game”. Đây chính là mô hình thế mạnh của Roblox, đem đến cho họ lượng người dùng hằng ngày lên đến 71 triệu (tính đến quý 4/2023) và doanh thu năm 2023 gần 2 tỷ USD.
Vậy Roblox là gì và “người chơi tự sáng tạo nội dung game” là mô hình ra sao mà có thể đạt được thành tựu lớn như vậy?
Được phát triển bởi Roblox Corporation từ năm 2006, Roblox là một nền tảng game dành cho mọi lứa tuổi, có mặt trên cả máy tính lẫn điện thoại thông minh. Mô tả một cách đơn giản, Roblox giống như một “metaverse (vũ trụ ảo) dành cho game thủ”, nơi người chơi không chỉ được chơi, mà còn được sáng tạo nội dung game, mời người khác chơi, thậm chí mua bán vật phẩm trong game.
Có thể tưởng tượng rằng Roblox là một thế giới lego game. Họ cung cấp sẵn rất nhiều thành phần game, như nhân vật, cảnh vật, hoặc các đối tượng tương tác. Người chơi sẽ dùng từng mảng này để xếp hành trò chơi của riêng mình, sau đó mời người khác vào chơi game cho mình tạo ra. Thể loại trò chơi mà game thủ Roblox có thể tạo ra cũng rất đa dạng, từ phiêu lưu, xây dựng, cho đến võ thuật hay đua xe.
Trong cộng đồng của mình, Roblox không chỉ cho phép người này mời người kia chơi game, mà các game thủ còn có thể tạo thành nhóm, thảo thuận, thậm chí mua bán, trao đổi vật phẩm trong game. Các vật phẩm sẽ được giao dịch bằng Robux, đơn vị tiền tệ trong thế giới Roblox.
Những game có số lượng người chơi nhiều thì nhà làm game cũng kiếm về kha khá. Theo Roblox, hơn 1.250 nhà lập trình game đã nhận được 10.000 Robux trong năm 2020, thậm chí có hàng trăm người nhận được hơn 100.000 Robux. Số tiền ảo này có thể đổi thành tiền thật (dĩ nhiên sẽ bị Roblox khấu trừ bớt vài phần).
Bên cạnh đó, Roblox cũng tổ chức các buổi hòa nhạc ảo và không gian họp do thương hiệu tài trợ, từ đó khẳng định mình là một thế giới kỹ thuật số nơi trẻ em và người lớn có thể “học, làm việc, vui chơi, sáng tạo và giao lưu”.
Với các đặc tính và cách triển khai này, Roblox đã trở thành một metaverse thành công hiếm hoi ở thời điểm hiện tại, thời điểm mà ngay cả các ông lớn ngành công nghệ vẫn chỉ đang trong giai đoạn “cố gắng xây dựng metaverse”.
Tại Việt Nam, mặc dù chưa được phát hành chính thức, thế nhưng vẫn Roblox vẫn có rất nhiều người chơi, đặc biệt là trẻ em, thông qua các máy chủ quốc tế. Trên YouTube cũng xuất hiện nhiều video quảng cáo và hướng dẫn cách chơi các game trong Roblox.
Đến đầu tháng 4/2024, các nguồn tin cho thấy Roblox đang được một nhà phát hành trong nước làm các thủ tục để xin cấp phép phát hành chính thức tại thị trường Việt Nam. Rồi những ngày vừa qua, Roblox xác nhận tham gia Vietnam GameVerse 2024, đem đến những chia sẻ về mô hình thế mạnh “người chơi tự sáng tạo nội dung game”. Những hoạt động này cho thấy có vẻ như hãng game này đang “dạm đường”, làm quen dần với các game thủ Việt. Có thể trong tương lai gần, người ta sẽ sớm thấy nền tảng vũ trụ game ảo này ra mắt ở thị trường Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm