Startup HUSK nhận đầu tư 5 triệu USD để thúc đẩy nông nghiệp tái tạo tại Đông Nam Á

DIỆU OANH 19/05/2024 01:59

Tại TP HCM, startup HUSK đã nhận đầu tư 5 triệu USD từ Mekong Capital, khoản đầu tư này nhằm tạo ra lợi nhuận tài chính và tác động có ý nghĩa về xã hội và môi trường trên toàn khu vực.

HUSK, là công ty khởi nghiệp tiên phong về than sinh học và phân bón sinh học cam kết thực hiện các hoạt động nông nghiệp tái tạo tại Đông Nam Á. 

Mekong Capital được thành lập 2001 và là công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Việt Nam. Một số công ty cũng như tập đoàn nổi bật trong danh mục đầu tư của quỹ như: Chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, Chuỗi nhà hàng Golden Gate, Trường Quốc tế Việt Nam Úc (VAS), Dược phẩm Traphaco, Trang sức Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Masan, Chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88.

HUSK được thành lập vào năm 2017 bởi các nữ doanh nhân Heloise Buckland và Carol Rius, cùng với Richard Kendall vào năm 2019, startup này đã nhanh chóng nổi lên như một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.

>>Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

Nhờ công nghệ tiên tiến, HUSK sản xuất than sinh học, phân bón gốc carbon và các sản phẩm bảo vệ thực vật được thiết kế để giải quyết những thách thức mà nông dân phải đối mặt, bao gồm chênh lệch năng suất, sâu bệnh, bệnh tật cũng như quản lý đất và dinh dưỡng kém, tất cả đều trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. 

Tại Việt Nam, HUSK có chiến lược tiếp thị sản phẩm của mình ở vùng trung du để trồng rau và cà phê cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long để trồng lúa. Công ty đặt mục tiêu giúp đáp ứng nhu cầu phân bón hữu cơ ngày càng tăng tại Việt Nam, phù hợp với mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là nâng tỷ lệ sản phẩm hữu cơ đăng ký lên 25% vào năm 2025.

HUSK cũng có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa Việt Nam lên vị trí dẫn đầu trong việc giảm thiểu các chuỗi giá trị quan trọng như cà phê và gạo, bằng cách xây dựng đất, hấp thụ carbon và giảm sử dụng phân bón tổng hợp.

Heloise Buckland, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của HUSK cho biết, sứ mệnh của HUSK là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nông nghiệp tái tạo và để đạt được điều này, HUSK đã phát triển một bộ công nghệ và sản phẩm độc đáo giúp đất hấp thụ carbon và tạo khả năng phục hồi khí hậu. Nông dân chọn sản phẩm của chúng tôi vì chúng đáng đồng tiền hơn so với đầu vào thông thường và hỗ trợ sức khỏe đất lâu dài, bảo vệ cây trồng cũng như cải thiện hiệu quả sử dụng nước và dinh dưỡng.

Khoản đầu tư này hướng đến sự phát triển liên tục của HUSK với tư cách là nhà sản xuất phân bón hữu cơ hàng đầu vừa là sự hấp dẫn của than sinh học như một nền tảng quan trọng để thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp tái tạo trên khắp Đông Nam Á. Đội ngũ HUSK mong được hợp tác cùng Mekong trên hành trình phát triển công nghệ của HUSK.

>>Nam Định: Đồng hành cùng thanh niên vượt khó khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương

Quỹ thứ năm của Mekong Capital, MEF IV, là quỹ đầu tư tư nhân có quy mô quỹ 246 triệu USD, sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng của Mekong Capital vào các công ty Việt Nam và độc quyền vào các lĩnh vực hướng đến người tiêu dùng đã được chứng minh là được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong Nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và việc áp dụng các phương thức kinh doanh hiện đại.

Bà Ellen Van, Hiệu trưởng tại Mekong Capital kiêm Trưởng nhóm giao dịch đầu tư vào HUSK chia sẻ, Mekong Capital đã và đang đầu tư vào những công ty không chỉ mang lại lợi nhuận tài chính mà còn tạo ra tác động có ý nghĩa đối với xã hội và môi trường.

Lần đầu tư này của Mekong Capital vào HUSK với mong muốn được hỗ trợ sự phát triển của startup này trong những năm tới và thể hiện mối tương quan tích cực giữa tác động và lợi nhuận, bà Ellen Van nhận định.

Tại Việt Nam, HUSK có chiến lược tiếp thị sản phẩm rau và cà phê ở vùng trung du và vùng đồng bằng sông Cửu Long để trồng lúa. Công ty đặt mục tiêu giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phân bón hữu cơ tại Việt Nam phù hợp với mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là nâng tỷ lệ sản phẩm hữu cơ được đăng ký lên 25% vào năm 2025.  

Có thể bạn quan tâm

  • Vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

    Vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

    06:27, 17/05/2024

  • Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp học sinh sinh viên

    Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp học sinh sinh viên

    15:36, 16/05/2024

  • Trao cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp kết nối đầu tư

    Trao cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp kết nối đầu tư

    10:53, 18/05/2024

DIỆU OANH