Công ty khởi nghiệp điện gió "cách mạng hóa" chi phí sản xuất năng lượng tới 70%

CẨM ANH 22/05/2024 11:23

Airloom, công ty khởi nghiệp năng lượng đã chế tạo ra một công nghệ đột phá chạy bằng năng lượng gió có thể cắt giảm chi phí năng lượng tới 70%.

>>Cần khung pháp lý cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

t công nghệ đột phá chạy bằng năng lượng gió có thể cắt giảm chi phí năng lượng tới 70%.

Công nghệ do AirLoom thiết kế có thể cắt giảm chi phí năng lượng tới 70%.

Đổi mới năng lượng có nhiều hình thức, nhưng tại AirLoom Energy đã và đang chứng minh bằng thiết kế mang tính cách mạng về một giải pháp thay thế cho tuabin gió.

Thay vì đặt các tuabin khổng lồ trên đỉnh các tòa tháp cao hơn 100 mét, nó gắn các cánh thẳng đứng vào dây cáp chạy dọc theo đường ray hình bầu dục chỉ cách mặt đất 25 mét (82 feet). Công ty hy vọng sản xuất điện với giá 13 USD/MWh, rẻ hơn 50% so với điện gió truyền thống trên bờ.

Ý tưởng về cấu hình đường đua được lấy cảm hứng từ môn lướt ván diều, sở thích của người sáng lập Robert Lumley. Lần đầu tiên ông phác thảo ý tưởng này trên một chiếc khăn ăn là tại một hội nghị về năng lượng gió ở Berlin.

Công ty khởi nghiệp về năng lượng gió này nằm trong chương trình ươm tạo (WTBC) tại Đại học Wyoming, sân nhà của đội bóng Cowboys và đội gió lớn. Vừa qua công ty khởi nghiệp năng lượng này đã nhận được khoản tài trợ SBIR từ Quỹ Khoa học Quốc gia với mục tiêu phát triển nguyên mẫu công nghệ sản xuất điện gió AirLoom mới. Cột mốc quan trọng có thể được ghi nhận phần lớn là nhờ sự hỗ trợ nhận được thông qua chương trình Khởi nghiệp ANSYS.

Các tuabin gió thông thường rất lớn bởi vì có những cánh quạt khổng lồ có nghĩa là đầu của những cánh quạt đó có thể quay nhanh hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn. Nhưng thiết kế mới có thể đạt được hiệu quả tương tự với ít bộ phận hơn. Rickner cho biết: “Chúng tôi có một cấu trúc tương đối đơn giản để hỗ trợ phần cơ bản là phần đầu của cánh tuabin gió.

Sử dụng ít vật liệu hơn có nghĩa là chi phí vốn thấp hơn, thiết kế chỉ bằng 1/10 chi phí của tuabin truyền thống và việc lắp đặt cũng ít tốn kém hơn. Việc lắp đặt một tuabin gió truyền thống có thể cần một cần trục lớn đến mức nó cần một cần trục riêng; chỉ cần vận chuyển một cần cẩu lớn đến một trang trại gió có thể tiêu tốn tới 50.000 USD.

Đội ngũ sáng lập AirLoom Energy

Đội ngũ sáng lập AirLoom Energy

Các thành phần của hệ thống mới có thể được cung cấp dễ dàng hơn, giúp có thể bổ sung năng lượng gió ở những nơi mà trước đây rất khó tiếp cận. Tất cả các bộ phận đều phù hợp với một chiếc xe đầu kéo tiêu chuẩn.

Sau khi phân tích tính chất vật lý của công nghệ tuabin gió trục ngang tiêu chuẩn công nghiệp, chúng tôi đã biến thiết kế này thành hiện thực bằng cách xem xét lại hoàn toàn hình dạng của nó. Thay vì thiết kế truyền thống gồm ba cánh quạt tỏa ra từ một trục, AirLoom được cấp bằng sáng chế có các tàu lượn di chuyển quanh một đường ray hình bầu dục, thu năng lượng thông qua chuyển động tịnh tiến. 

Toàn bộ cấu trúc được buộc bằng dây cương sử dụng lực căng để chống lại lực gió xuôi, giống như dựng lều ngoài trời. Thiết kế có khả năng thay đổi trò chơi này linh hoạt về cấu hình và chiều cao, đồng thời có thể được xây dựng với chi phí giảm 15 lần và trọng lượng giảm 23 lần so với tuabin gió truyền thống, khiến nó phù hợp với số lượng lớn thiết bị di động (khẩn cấp, quốc phòng) và cài đặt quy mô tiện ích.

Thiết bị của Airloom có thể được lắp đặt trên các cánh đồng nông trại, với cây trồng mọc bên dưới. Nó cũng có thể nằm cạnh những con đường gần đường dây điện nên cần ít dây hơn để kết nối lại với lưới điện. Nó sẽ có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn một trang trại gió tiêu chuẩn trên cùng một diện tích đất, vì các tuabin gió truyền thống cần được đặt cách xa nhau hơn. Chi phí cuối cùng để sản xuất năng lượng có thể bằng một phần ba chi phí của các nguồn năng lượng gió khác.

Cách bố trí này có thể có nghĩa là nó an toàn hơn cho chim và dơi so với các tuabin gió khác, mặc dù công ty vẫn chưa hoàn thành các nghiên cứu về tác động môi trường.

Gần đây Airloom đã huy động vốn hạt giống trong vòng do Breakthrough Energy Ventures dẫn đầu, vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng có kế hoạch xây dựng một dự án thí điểm vào năm 2025. Đến năm 2026 hoặc 2027, họ có kế hoạch xây dựng một trình diễn thương mại kết nối với lưới điện. Nhóm muốn hợp tác với những người chơi khác trong ngành gió để mở rộng quy mô nhanh hơn. 

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp BurnBot nghiên cứu công nghệ cao ngăn chặn cháy rừng

    Công ty khởi nghiệp BurnBot nghiên cứu công nghệ cao ngăn chặn cháy rừng

    10:34, 11/04/2024

  • Công ty khởi nghiệp Home From College mang cơ hội việc làm cho thế hệ Gen Z

    Công ty khởi nghiệp Home From College mang cơ hội việc làm cho thế hệ Gen Z

    01:37, 04/04/2024

  • Công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu Việt nhận vốn đầu tư 1,5 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu Việt nhận vốn đầu tư 1,5 triệu USD

    16:30, 02/04/2024

CẨM ANH