Phát triển nhà ở xã hội cho thuê

VI ANH 24/05/2024 04:00

Cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH) được xem là giải pháp thiết thực cho người lao động tuy nhiên sẽ cần thêm chính sách hỗ trợ để thu hút các nhà đầu tư.

>>Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Tránh hệ lụy trong tương lai

Hiện nay, nhu cầu NƠXH rất lớn tại các đô thị, thành phố lớn hoặc các tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số dự án không có người ở dẫn đến tình trạng NƠXH “thiếu nhưng vẫn ế”.

 thực tế cho thấy một số dự án không có người ở dẫn đến tình trạng NƠXH “thiếu nhưng vẫn ế”.

Người lao động có xu hướng ở trọ hoặc thuê nhà nhiều hơn

Nhu cầu thiết thực

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết: “Cần phải nghiên cứu kỹ để phát triển các loại NƠXH phù hợp với nhu cầu của người dân tại từng địa phương, tránh tình trạng bị “ế” như đã xảy ra tại một số địa phương”.

Một trong những giải pháp để giải quyết tình trạng này là xây dựng các dự án NƠXH để cho thuê. Theo Luật Nhà ở sửa đổi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng dự án NƠXH cho công nhân, người lao động thuê. Hiện nay cơ quan này đã thí điểm dự án 244 căn cho thuê ở tỉnh Hà Nam, thu hút được sự quan tâm của người lao động.

>>Hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang gây lãng phí: Làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

Phần lớn công nhân không có nhu cầu sở hữu nhà ở do thu nhập hoặc đặc thù công việc. Điều này khiến người lao động có xu hướng ở trọ hoặc thuê nhà nhiều hơn. Bởi vậy, chính sách hiện nay theo hướng xây dựng NƠXH, nhà lưu trú công nhân sau đó chuyển quyền sở hữu cho họ được xem là chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động TP.HCM, có tới 60% công nhân, lao động nhập cư chỉ có nhu cầu thuê nhà trọ (giá thuê chỉ khoảng trên dưới 1,5 triệu đồng/tháng), đồng thời công nhân cũng chỉ có thể chi trả tiền thuê nhà tầm khoảng 20% thu nhập hàng tháng, có kế hoạch làm việc trong 10 - 15 năm rồi trở về quê.

Cần chính sách đột phá

Các chuyên gia cho rằng, cần xác định người lao động có thu nhập thấp là đối tượng cho thuê NƠXH thay vì là người sở hữu lâu dài. Điều này cũng cần thêm những hỗ trợ về chính sách để thu hút thêm nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Thực tế việc cho thuê 244 căn hộ ở Hà Nam đang có triển vọng thì chúng ta cũng hi vọng nó là bước đột phá để Tổng Liên đoàn lao động có thêm bài học kinh nghiệm nhằm tiến hành xây dựng NƠXH nói riêng cũng như phát triển NƠXH cho thuê nói chung trong lĩnh vực đáp ứng nhu cầu về nhà ở của công nhân".

Phát triển NƠXH cho thuê được xem là giải pháp thiết thực hơn cho người lao động,

Phát triển NƠXH cho thuê được xem là giải pháp thiết thực hơn cho người lao động, 

Tại nhiều nước, việc cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp thuê NƠXH là một giải pháp phổ biến. Tuy nhiên, tại Việt Nam mô hình này mới bắt đầu được chú ý, do đó chưa có nhiều chủ đầu tư “mặn mà” với phân khúc này. “Bản thân việc tham gia xây dựng dự án NƠXH để bán đã thiếu hấp dẫn thì việc xây rồi cho thuê sẽ khó khả thi với các doanh nghiệp bất động sản làm chủ đầu tư”, theo ông Thịnh.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà cho biết, NƠXH cho thuê giá rẻ sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn của nhiều người dân có thu nhập thấp ở đô thị. Tuy nhiên, không có nhiều doanh nghiệp tham gia vào loại hình này bởi một số vướng mắc trong thủ tục hành chính hoặc mức lợi nhuận thấp. Do đó, theo ông Quang, để mục tiêu an cư với NƠXH cho thuê thành công, bắt buộc phải có chính sách đột phá “đi trước mở đường”.

Đồng quan điểm, ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Lê Thành chia sẻ, với NƠXH nói chung và NƠXH cho thuê nói riêng, chính sách khuyến khích từ Nhà nước có vai trò quyết định.

“Lợi nhuận làm NƠXH vốn đã thấp, sắp tới sẽ còn bị thu hẹp chỉ còn 10% nên khó khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư. Đặc biệt, quy trình thủ tục thật sự là nỗi ám ảnh với các doanh nghiệp” – ông Nghĩa cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • "Rào cản" chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội

    16:30, 23/05/2024

  • Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Tránh hệ lụy trong tương lai

    Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Tránh hệ lụy trong tương lai

    03:00, 23/05/2024

  • Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội cần cơ chế rõ ràng

    Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội cần cơ chế rõ ràng

    15:02, 22/05/2024

  • Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

    Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

    02:00, 22/05/2024

VI ANH