Thị trường chung cư “hạ nhiệt” nhưng giá vẫn cao

VI ANH 24/05/2024 14:28

Mặc dù mức độ quan tâm và giao dịch có xu hướng giảm song giá chung cư vẫn neo cao và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

>>Vì sao bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

Thực tế, tình trạng “sốt” giá trong những tháng đầu năm 2024 không chỉ nằm ở những dự án mới mở bán mà còn đến từ nhiều dự án chung cư cũ và được sử dụng nhiều năm.

Mặc dù mức độ quan tâm và giao dịch có xu hướng giảm, song giá chung cư vẫn neo cao

Mặc dù mức độ quan tâm và giao dịch có xu hướng giảm song giá chung cư vẫn neo cao. Ảnh:VA

Lượng quan tâm giảm, giá vẫn cao

Việc giá chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới đã khiến nhiều người phải từ bỏ ý định mua nhà. Theo báo cáo thị trường bất động sản mới đây của PropertyGuru Việt Nam, thị trường địa ốc tại Hà Nội có dấu hiệu "hạ nhiệt" sau những tháng đầu năm, nhất là thị trường căn hộ chung cư ở khu vực này. Cụ thể, trong tháng 4/2024, mức độ quan tâm đến phân khúc chung cư Hà Nội đã giảm 23% so với tháng 3 sau hơn một quý tăng liên tục.

Qua chia sẻ từ một số môi giới bất động sản, thị trường đang có dấu hiệu chững lại cùng tâm lý người mua chung cư cũng giảm nhiệt. "Trường hợp xuống tiền mua ngay trong lần đầu xem nhà hiếm hẳn, nguyên nhân là do giá nhà neo cao khiến người mua rơi vào trạng thái phân vân”.

>>Xác định giá đất sát giá thị trường

Dựa trên lịch sử giá trên Batdongsan.com.vn, trong tháng 4/2024, giá chung cư bình dân ghi nhận mức tăng 12% so với tháng trước. Chung cư phân khúc trung cấp tăng 5% và cao cấp tăng 3%.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng đi xuống nhưng giá chung cư vẫn đang neo cao nên việc chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều không khả thi. Bởi lẽ nguồn cung của thị trường chưa thể có sự biến động theo hướng đi lên.

Thận trọng khi xuống tiền

"Thời gian tới, khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực với các yêu cầu khắt khe trong việc triển khai, phát triển dự án bất động sản khiến số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu sẽ còn giảm. Trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn", theo ông Quốc Anh.

Việc chờ đợi chung cư giảm giá là điều không khả thi bởi nguồn cung thị trường chưa có sự biến động theo hướng đi lên. Ảnh:VA

Việc chờ đợi chung cư giảm giá là điều không khả thi bởi nguồn cung thị trường chưa có sự biến động theo hướng đi lên. Ảnh:VA

Đối với trường hợp mua để đầu tư, ông Quốc Anh chia sẻ, nếu đầu tư trong ngắn hạn thì người mua chưa nên xuống tiền vội vì giá và mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định, khi cần thanh khoản nhanh, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn. Nếu đầu tư trong dài hạn và đầu tư với mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì chung cư vẫn là một loại hình có thể cân nhắc.

Nhận định về thị trường, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, giá chung cư có hiện tượng "tăng ảo" do đó người mua nhà cần bình tĩnh. Để không bị hớ thì chủ động khảo sát và so sánh giá nhà với những căn hộ tương tự ở cùng dự án, cùng khu vực, cùng phân khúc. Nếu thấy mức giá chênh lệch quá có thể cân nhắc bởi không loại trừ khả năng một số đối tượng dùng chiêu trò “thổi giá” giúp tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, theo ông Thịnh, thời điểm mua vào nên nghiên cứu lúc ba bộ luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực nhằm được bảo vệ quyền lợi chặt chẽ.

Cũng chia sẻ về thị trường căn hộ chung cư, theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội, người mua cần xem xét kỹ và cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

"Nhìn chung, nếu giá còn tăng, người mua sẽ xem xét bài toán tài chính của mình. Trong khi nhu cầu ở thực vẫn chiếm tỷ trọng chính, nếu giá tiếp tục đẩy lên cao, người mua có thể cân nhắc và lựa chọn phương án thuê chung cư nội đô, hoặc chấp nhận dịch chuyển nhu cầu tới nguồn cung tại các tỉnh lân cận Hà Nội có giá hợp lý", bà Hằng cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Dòng tiền tiết kiệm đang

    Dòng tiền tiết kiệm đang "chảy" vào bất động sản

    12:36, 23/05/2024

  • Vì sao bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

    Vì sao bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

    03:00, 24/05/2024

  • Bất động sản ăn theo khu công nghiệp:p/Nan giải bài toán vận hành

    Bất động sản ăn theo khu công nghiệp: Nan giải bài toán vận hành

    15:25, 21/05/2024

  • Đi tìm “long mạch” thị trường bất động sản Khánh Hòa

    Đi tìm “long mạch” thị trường bất động sản Khánh Hòa

    11:43, 21/05/2024

  • Khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

    Khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

    20:50, 19/05/2024

VI ANH