Thủ tướng: Rà soát chung cư mini và nhà trọ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm PCCC

ĐAN THANH 25/05/2024 00:05

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân mới đây tại Hà Nội.

>>> Phải mạnh tay với nhà trọ “không lối thoát”

Công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng, Thủ trưởng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhất là Luật Phòng cháy và chữa cháy, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tại hiện trường vụ cháy tại đường Trung Kính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (Ảnh: Đoàn Bắc).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra hiện trường vụ cháy tại đường Trung Kính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 

Rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 7 năm 2024.

Kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, nhất là ở các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng sắp tới. 

Vào tháng 3/2024, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Sở Xây dựng rà soát toàn bộ địa bàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ nhằm tăng cường công tác PCCC cũng như siết chặt quản lý loại hình này.

Theo ông Trịnh Xuân An - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, Hà Nội còn rất nhiều khu vực khác có các công trình như trong vụ cháy khiến 14 người chết vừa xảy ra. Ông An đề nghị phải có các giải pháp đồng bộ cả về ngắn hạn, dài hạn, kỹ thuật và mang tính bắt buộc thì mới có thể ngăn chặn nguy cơ các vụ việc tương tự.

Cụ thể, chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh tay hơn, nếu rà soát trên địa bàn thấy những công trình tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến tính mạng người dân thì phải dứt khoát xử lý. Trường hợp nhà không có lối thoát phải cưỡng chế, yêu cầu bỏ ngay vật cản hoặc thiết kế thêm lối thoát.

Ông An gợi ý thêm, phải trang bị cho những công trình thuộc diện trên bình cứu hỏa, bố trí cầu thang, nơi thoát hiểm...  "Lâu nay chúng ta đã rà soát, nhưng tôi cho rằng mới chỉ đang nhắc nhở. Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ thảo luận về luật PCCC sửa đổi. Nếu cần thiết có thể thiết kế một mục riêng về PCCC đối với loại hình nhà ở. Các nội dung dựa trên nguyên tắc phù hợp với quy hoạch hạ tầng đô thị, thẩm quyền của chính quyền địa phương, cũng như nghĩa vụ của công dân…" - theo ông An.

>>> Hệ lụy từ nhà vừa ở, vừa kinh doanh

Riêng với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, ông An nhấn mạnh phải có phương án, giải pháp phòng cháy và ngăn cháy. Dẫn chứng vụ cháy ở Trung Kính, khi ngôi nhà có tới hàng chục phòng trọ và cả cơ sở sửa chữa xe đạp điện, ông An cho rằng phải cấm loại hình kinh doanh (nhất là kinh doanh các vật liệu dễ cháy) kết hợp phòng trọ. 

Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ”.

Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ 

Chia sẻ với DĐDN, TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, những người tìm đến thuê trọ, mua căn hộ chung cư mini đa phần là những cá nhân, hộ gia đình trẻ mới đi làm, người ở tỉnh lẻ, điều kiện kinh tế chưa đủ để mua căn hộ chung cư hoặc bố mẹ ở quê mua tạm cho con cái học Đại học. 

Nếu như ngay từ đầu, chủ nhà trọ tuân thủ đúng quy định, xây dựng chung cư mini đúng theo phê duyệt, với số tầng phù hợp, có thang thoát hiểm, sau khi đưa vào vận hành thực hiện bảo trì bảo dưỡng thường xuyên, trang bị đúng và đầy đủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy thì có lẽ sự cố sẽ khó có thể xảy ra. Cho dù có xảy ra đi chăng nữa, hậu quả cũng sẽ được kiểm soát.

Nếu như cơ quan chức năng làm việc đúng chức trách, sau khi phát hiện ra sai phạm, xử lý một cách triệt để. Nếu như công tác quản lý được tiến hành một cách thường xuyên và chặt chẽ, thì có lẽ sẽ không có nhà trọ, chung cư mini không đạt chuẩn nào được vận hành.

“Nói như vậy để thấy được, có rất nhiều cá nhân, tổ chức liên quan, gây ảnh hưởng và tác động đến vấn đề liên quan đến nhà ở” – ông Đính nhấn mạnh.

Theo ông Đính, để đảm bảo việc vận hành, khai thác các nhà trọ, chung cư mini đảm bảo an toàn, cần những lưu ý sau.

Thứ nhất, cần có thêm các quy định yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn về việc đầu tư, xây dựng nhà trọ, chung cư mini. Tuyệt đối tránh phê duyệt dự án có vị trí sâu trong ngõ, khó tiếp cận. Và “năng lực, trách nhiệm” của người chủ cũng phải được quy định rõ. 

Thứ hai, việc kiểm soát xây dựng, vận hành chung cư mini phải được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên. Đảm bảo chung cư mini hoàn thành đúng với tiêu chuẩn như phê duyệt. Trong quá trình vận hành, thường xuyên được bảo trì, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội tiếp tục rà soát chung cư mini

    Hà Nội tiếp tục rà soát chung cư mini

    04:00, 04/03/2024

  • Chung cư mini

    Chung cư mini "nóng" trở lại

    04:00, 23/01/2024

  • Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

    Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

    03:00, 26/12/2023

  • Chung cư mini được cấp sổ hồng từ đầu năm 2025

    Chung cư mini được cấp sổ hồng từ đầu năm 2025

    18:29, 25/12/2023

ĐAN THANH