Quảng Nam: Dự án khu dân cư 16 năm vẫn chưa có hướng giải quyết

TUẤN VỸ 27/05/2024 16:42

Quy hoạch từ năm 2008, tuy nhiên đến nay Khu dân cư Làng chài tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên vẫn chỉ mới triển khai các dự án thành phần, còn lại vẫn trong tình trạng “treo”.

>>Cần sớm gỡ khó do quy hoạch treo ở vùng Đông Quảng Nam

Năm 2008, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (1/2000) Khu dân cư Làng chài tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Theo đó, khu ở tái định cư dự án sắp xếp dân cư, phòng chống thiên tai vùng ven biển Quảng Nam, định hướng phát triển đô thị trong tương lai.

Dự kiến quy mô dân số tại khu vực khoảng 46.000 dân, tương đương 10.220 hộ. Về quy hoạch nhà ở, sẽ có hai loại hình nhà ở gồm nhóm nhà vườn, biệt thự và nhóm nhà liên kế.

Cụ thể, vệt dân cư dọc sông Trường Giang, âu thuyền Hồng Triều mang tính chất đô thị dịch vụ ngành nghề đánh bắt thuỷ hải sản. Vệt dân cư phía biển gần đường sinh kế, xây dựng các khu ở làng Việt truyền thống, phù hợp với không gian phát triển du lịch cao cấp ở phía Đông. Còn lại, vệt dân cư dọc các tuyến đường chính của khu phát triển các ngành thương mại, dịch vụ.

a

Sau 16 năm, vùng quy hoạch dự án Khu dân cư Làng chài vẫn dở dang.

Tuy nhiên, sau khi dự án được phê duyệt đến nay đã 16 năm việc triển khai vẫn diễn ra trong tình trạng ì ạch. Hiện tại, vẫn chỉ có một số khu tái định cư được thực hiện dang dở, còn lại, các hộ dân trong vùng dự án vẫn chưa được di dời, công tác giải phóng mặt bằng chưa được triển khai.

Việc dự án triển khai quá lâu khiến đời sống người dân địa phương lâm vào cảnh “treo” quyền lợi. Ghi nhận thực tế, các quyền lợi của người dân trên chính thửa đất của mình vẫn không được thực hiện, trong khi đó, nhiều kiến trúc nhà cửa đã xuống cấp từ lâu.

Ông Nguyễn Văn Dễ - người dân xã Duy Nghĩa cho hay đến nay gia đình ông vẫn sống trong cảnh khó khăn khi các quyền lợi không được thực hiện. Ông Dễ chia sẻ, đang có 4 thế hệ cùng sống trong một thửa đất, trong khi đó nhu cầu của các thành viên trong gia đình là rất lớn.

“Không thể tách sổ để cho các thành viên trong gia đình xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, hoạt động kinh tế của các thành viên cũng khó khăn khi không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng. Bản thân tôi đã kiến nghị nhiều lần về vấn đề này tuy nhiên vẫn chưa có lời giải đáp”, ông Dễ nói.

Các dự án thành phần vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.

Các dự án thành phần vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.

Người dân địa phương cho rằng việc thực hiện Luật đất đai 2013 trên địa bàn còn một số khu vực chưa quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu để người dân được hưởng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Đặc biệt là vấn đề tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích đã kéo dài hơn 16 năm chưa được giải quyết.

Theo ông Diệp Tấn Lực – Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa, dự án Khu dân cư Làng chài có quy mô 721ha đến nay mới chỉ triển khai một số dự án thành phần như tái định cư Lệ Sơn (giai đoạn 1) với 26ha, dự án 3 tuyến đường, dự án tái định cư Nồi Rang (82ha), dự án tái định cư Sơn Viên 34ha. Ông Lực thông tin, diện tích còn lại của dự án chưa thực hiện còn khá lớn, đồng thời đã hết hiệu lực theo Luật quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa được điều chỉnh, hủy bỏ hoặc chưa có văn bản nào đề cập đến việc có thực hiện hay không, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhân dân.

“Vì vậy, địa phương rất lúng túng trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ đất đai cho công dân. Đến nay nhân dân địa phương Duy Nghĩa không được thực hiện các quyền của công dân về việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, nhiều hộ dân rất bức xúc vì một gia đình có nhiều thế hệ, không được tách thửa đất hoặc chuyển mục đích các loại đất để làm nhà ở, ổn định cuộc sống và UBND xã đã gặp khó khăn trong việc quản lý và xử lý”, ông Lực cho biết.

Trước đó cử tri xã Duy Nghĩa cũng đã nhiều lần kiến nghị về việc cấp giấy lần đầu đối với các loại đất tại địa phương thời gian qua chưa được cấp giấy chứng nhận đã gây bức xúc nhiều trong nhân dân. Trong đó, có các hồ sơ chuyển trả nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

Trước bối cảnh “treo” của dự án, người dân cùng chính quyền địa phương mong muốn các cấp sớm có chỉ đạo thống nhất giải quyết các thủ tục về đất đai như tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng,... ở các khu vực không nằm trong phạm vi quy hoạch các dự án nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Đồng thời, sớm có phương án đẩy nhanh tiến độ để người dân tại khu vực ổn định cuộc sống, hoạt động kinh tế hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam gia hạn tiến độ 3 dự án nhà ở

    Quảng Nam gia hạn tiến độ 3 dự án nhà ở

    15:05, 21/05/2024

  • Tín hiệu mới cho bất động sản Quảng Nam: Hàng loạt dự án được gia hạn tiến độ

    Tín hiệu mới cho bất động sản Quảng Nam: Hàng loạt dự án được gia hạn tiến độ

    05:00, 18/05/2024

  • Hoang hóa loạt dự án ven biển Quảng Nam

    Hoang hóa loạt dự án ven biển Quảng Nam

    06:00, 05/05/2024

TUẤN VỸ