Tìm kiếm ý tưởng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Những bài toán cần giải quyết

ĐAN THANH 27/05/2024 11:13

TP Hà Nội vừa chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Long Biên phối hợp tổ chức cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng.

>>>

Toàn cảnh bãi giữa sông Hồng đoạn cầu Nhật Tân

Toàn cảnh bãi giữa sông Hồng đoạn cầu Nhật Tân

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc lập đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành Công viên văn hóa đa chức năng”, Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo, khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ thành công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực; nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Đồng thời, hướng tới cụ thể hóa quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được duyệt và định hướng tổ chức không gian cảnh quan của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) đã được UBND TP phê duyệt.

Đây cũng sẽ là cơ sở xác định các mục tiêu xây dựng Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng thành Công viên văn hóa đa chức năng”, gồm: Quy mô, ranh giới, diện tích nghiên cứu, trình tự triển khai, quản lý sử dụng đất đai, cơ chế đầu tư, các hạng mục công trình và di tích; khớp nối tiếp nhận, tham khảo, nghiên cứu xử lý hài hòa các sản phẩm nghiên cứu ý tưởng của các đơn vị đã tiếp cận nghiên cứu đối với khu vực này.

Những yêu cầu được đặt ra cho các phương án dự thi như sau: Khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế, tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, phát huy những nét đặc thù riêng của từng quận – Lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại; Góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình thành các không gian xanh, an toàn, tiện ích, các không gian nền tảng nhằm tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa. Đặc biệt, đây cũng sẽ tạo nên cơ hội thu hút các nhà đầu tư, khởi nghiệp, nhằm phát triển các giá trị văn hóa – lịch sử trong hình thành mô hình hoạt động sáng tạo toàn diện, không chỉ cho Hà Nội mà còn đối với cả nước...

Tại Việt Nam, việc khai thác bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng trở thành công viên văn hóa - du lịch đã được đặt ra từ vài chục năm nay tuy nhiên vẫn chưa thực hiện được. UBND quận Hoàn Kiếm nhiều lần đề xuất lập đề án phát triển bãi giữa sông Hồng là công trình công cộng, công viên cây xanh.

Theo kế hoạch, công viên được xây dựng chủ yếu dựa trên địa hình tự nhiên, kết hợp giữa không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và không gian du lịch văn hóa gắn kết lịch sử, phong tục tập quán truyền thống. Ngoài ra, không gian nghiên cứu đồ án khác biệt ở chỗ đây là khu vực dành cho thoát lũ ngoài đê sông Hồng, có quy mô, tính chất phức tạp với nhiều yếu tố đan xen.

Trên thế giới, việc quy hoạch đô thị ven sông đã được chú trọng từ nhiều năm trước và đem lại những giá trị kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhiều thành phố lớn như London, New York, Seoul…

Chia sẻ với DĐDN, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng bài toán quan trọng cần giải quyết trong quy hoạch đô thị ven sông Hồng là việc kết nối giao thông, hạ tầng với xung quanh. Từ lâu nay, vấn đề đi lại ở khu vực này vẫn còn bất cập. Do đó, địa phương cần cân nhắc phương tiện, đường đi sao cho thuận tiện, an toàn với người dân. Đồng thời, ông cho rằng quy hoạch công viên tại đây đòi hỏi thêm những tính toán để đáp ứng nhu cầu ăn uống, dịch vụ khác của người dân.

"Ngoài thiết lập khu vui chơi, thể thao, địa phương cần tính đến việc quy hoạch những công trình khác như nhà dân, quán ăn. Các công trình này chiếm tỷ lệ ít trong tổng số đất sử dụng, nhưng rất quan trọng. Người dân không thể ra đó vui chơi, rồi lại chạy vào trong nội đô ăn uống", ông Chính đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, giải quyết bài toán thoát lũ cũng là vấn đề quan trọng hàng đầu, đòi hỏi việc bố trí nguồn lực thích hợp, thích ứng với giải pháp khoa học nhằm đảm bảo an toàn. Bởi dòng nước sông Hồng có tính biến đổi lớn giữa các mức báo động và mỗi cấp độ báo động lũ sẽ có mức ảnh hưởng khác nhau đến dự án. 

Có thể bạn quan tâm

  • Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Hình thành trung tâm logistics mang tầm thế giới

    Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Hình thành trung tâm logistics mang tầm thế giới

    19:38, 11/05/2024

  • Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững

    Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững

    14:20, 09/05/2024

  • Kiến tạo không gian phát triển vùng đồng bằng sông Hồng

    Kiến tạo không gian phát triển vùng đồng bằng sông Hồng

    03:00, 09/05/2024

  • May Sông Hồng muốn đến xứ

    May Sông Hồng muốn đến xứ "nghìn lẻ một đêm"

    04:30, 08/05/2024

  • Hệ thống Phòng khách thương gia Sông Hồng:p/Điểm nhấn mới trong dịch vụ Phòng khách thương gia

    Hệ thống Phòng khách thương gia Sông Hồng: Điểm nhấn mới trong dịch vụ Phòng khách thương gia

    18:05, 25/04/2024

  • Nam Định: Cực phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng

    Nam Định: Cực phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng

    03:00, 09/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tìm kiếm ý tưởng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Những bài toán cần giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO