Lá chắn vững chắc nơi đầu sóng

HUỆ LINH 02/06/2024 03:18

Những năm qua, Chi đội Kiểm ngư số 3 đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Khẳng định đây là điểm tựa vững chắc cho ngư dân miền trung yên tâm vươn khơi, bám biển.

>>>“Mắt thần” bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Sứ mệnh ...

Những năm gần đây, tình hình thế giới, khu vực, nhất là tình hình trên Biển Đông có nhiều diễn biến mới, phức tạp, khó lường, có những thời điểm căng thẳng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, theo Quyết định số 989/QĐ-BQP, Chi đội Kiểm ngư số 3 (KN số 3) được thành lập. Là lực lượng thực thi pháp luật về kiểm ngư, bảo vệ tài nguyên môi trường, nguồn lợi hải sản, hỗ trợ ngư dân trong các hoạt động kinh tế biển và tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra KN số 3 có nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu; thực hiện nhiệm vụ trực tại các khu vực biển trọng điểm; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển từ Đèo Ngang (Quảng Bình) đến Cù Lao Xanh (Bình Định), bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.

Tàu KN360 của Chi đội Kiểm ngư số 3 cứu nạn tàu cá trên biển

Tàu KN360 của Chi đội Kiểm ngư số 3 cứu nạn tàu cá trên biển

Ông Vũ Đức Giang, Chi đội trưởng - Chi đội Kiểm ngư số 3 cho biết: Chi đội có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển. 10 năm qua, cán bộ, thuyền viên Chi đội Kiểm ngư số 3 đã chủ động nắm chắc tình hình trên biển, duy trì thường xuyên các tàu trực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường.

Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); tuyên truyền phổ biến pháp luật, hỗ trợ ngư dân trong các hoạt động kinh tế biển. Đồng thời tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư cũng đã chủ động, tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân khi gặp sự cố tai nạn trên biển. Phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nhiều đợt cứu hộ, cứu nạn tàu cá gặp sự cố tai nạn trên biển; hỗ trợ sửa chữa khắc phục tàu cá hỏng máy; lai dắt các tàu cá bị tai nạn trên biển về bờ an toàn, đưa ngư dân bị tai nạn lao động, ốm đau về bờ cấp cứu kịp thời. Phối hợp, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn đối với ngư dân mất tích trên biển, là điểm tựa cho bà con ngư dân yên tâm sản xuất, khai thác hải sản trên biển. 

Trong 10 năm qua, Chi đội đã tìm kiếm, cứu kéo thành công 27 tàu cá và 158 ngư dân gặp nạn trên biển. Đồng thời, Chi đội cũng chính là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Năm 2014, nhiệm vụ CH-14, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, dũng cảm, không sợ hi sinh và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, buộc giàn khoan và nhiều tàu “Nước ngoài” phải rời khỏi vùng biển Việt Nam). Một trong những hoạt động tiêu biểu của KN số 3 đó chính là TKCN và đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho các tàu thuyền trên khu vực.

Chi đội Kiểm ngư số 3 Tuyên truyền Luật thủy sản cho ngư dân tại xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam

Chi đội Kiểm ngư số 3 Tuyên truyền Luật thủy sản cho ngư dân tại xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam

Đồng hành cùng ngư dân trên biển

Ông Vũ Đức Giang, Chi đội trưởng – KN số 3 nhớ lại một kỷ niệm khó quên: “ngày 29/8/2019, trong cơn bão số 4, các Tàu KN305, KN365 của KN số 3 đã vượt qua điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn, đêm tối, không quản hiểm nguy, kịp thời có mặt nơi các tàu bị nạn, tìm mọi biện pháp tiếp cận, tổ chức cứu hộ, cứu nạn thành công 02 tàu cá của tỉnh Quảng Bình, 01 tàu hàng Thái Thụy 88, với tổng số 26 ngư dân.

Hay như trước đó, ngày 14/9/2017, trong cơn bão số 10, gió cấp 8, cấp 9 sóng biển cao gần 5 mét, Tàu KN360 của Chi đội đã nhanh chóng cơ động, tiếp cận vị trí tàu bị nạn, kịp thời cứu nạn thành công 02 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi và 12 ngư dân, tiến hành chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần ngư dân, cứu kéo đưa tàu vào bờ an toàn.

Gần đây nhất, ngày 20/10/2023, khi 2 tàu cá QNa-90129 TS và QNa-90927 TS của tỉnh Quảng Nam gặp nạn trên biển, lực lượng của Chi đội đã trực tiếp tham gia Sở chỉ huy tiền phương và đề xuất nhiều nội dung thiết thực để chỉ đạo lực lượng trên thực địa tìm kiếm ngư dân bị nạn".

>>>Hải quân Việt Nam - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Tàu KN322 tặng cờ Tổ quốc, tờ rơi tuyên truyền và nhu yếu phẩm cho ngư dân trên biển

Tàu KN322 tặng cờ Tổ quốc, tờ rơi tuyên truyền và nhu yếu phẩm cho ngư dân trên biển

Đồng thời, Chi đội đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, bảo đảm cho việc tiếp nhận và bàn giao 83 ngư dân của 2 tàu cá gặp nạn cho địa phương ngay tại Chi đội. Những hành động dũng cảm, vì nhân dân quên mình đó của cán bộ, nhân viên Chi đội thời gian qua đã để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp và sự cảm phục trong lòng nhân dân”.

Ông Giang cho biết thêm, để bảo vệ tốt nhất cho mọi hoạt động của ngư dân, Chi đội KN số 3 sẽ tiếp tục chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, duy trì thường xuyên từ 3 đến 5 tàu thực hiện nhiệm vụ trực, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ngư trường; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân, nâng cao nhận thức cho ngư dân khai thác hải sản đúng pháp luật; kiên quyết ngăn chặn tình trạng ngư dân khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, Chi đội KN số 3 thường xuyên hỗ trợ ngư dân các vật tư dự phòng, vật tư bảo quản, sửa chữa máy móc trang bị. Hỗ trợ ngư dân các nhu yếu phẩm; chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của ngư dân, kịp thời có mặt ứng cứu, giúp đỡ bà con khi gặp sự cố, rủi ro. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

10 năm vàng son đó KN số 3 đã có rất nhiều huân huy chương,  bằng khen của Đảng và Nhà nước trao tặng. Tự hào về những nỗ lực không ngừng của KN số 3 trong suốt 1 thập kỷ qua, anh Đinh Trọng Tú – Thuyền trưởng Tàu KN360, đội 3, chi đội Kiểm ngư số 3 chia sẻ : Với cương vị là thuyền trưởng, bản thân tôi đã trực tiếp chỉ huy thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, TKCN trên biển, đi được trên hơn 55000 hải lý, thời gian trên 20.663 giờ an toàn.

Với những nỗ lực cố gắng của tập thể và cá nhân những năm qua, tàu KN360 và bản thân tôi đã được Thủ trưởng các cấp, các ngành ghi nhận thành tích qua nhiểu đợt biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt năm 2023, Tàu được Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng tặng Bằng khen vì có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

PV Diễn đàn Doanh nghiệp tác nghiệp trên tàup/KN 360, đội 3, chi đội kiểm ngư số 3

PV Diễn đàn Doanh nghiệp tác nghiệp trên tàu KN 360, đội 3, chi đội kiểm ngư số 3

Chia sẻ về những hành trình tiếp theo, ông Giang, Chi đội trưởng - Chi đội Kiểm ngư số 3 tự hào nói: Đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, đẩy mạnh và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Trong đó yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới đặt ra ngày càng cao. Cùng với quá trình phát triển, xây dựng KN số 3 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đòi hỏi toàn thể cán bộ trong Chi đội phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực hết mình trong mọi nhiệm vụ. Đoàn kết, quyết tâm cao độ, mài sắc ý chí, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị mẫu mực tiêu biểu.

Chúng tôi quyết tâm xây dựng lực lượng Kiểm ngư thực sự là tấm lá chắn vững chắc nơi đầu sóng cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 

Có thể bạn quan tâm

  • Xây dựng thế trận lòng dân trên biển

    Xây dựng thế trận lòng dân trên biển

    02:32, 26/05/2024

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    05:00, 23/05/2024

HUỆ LINH