Xây dựng thế trận lòng dân trên biển

HUỆ LINH 26/05/2024 02:32

Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảo khu vực miền Trung và sẵn sàng chi viện trên các hướng

>>>Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

Ngoài ra còn nhiệm vụ bảo vệ các hoạt động thăm dò dầu khí, các hoạt động kinh tế khác. Những năm qua cán bộ chiến sĩ (CBCS) Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển an toàn.

Nhiệm vụ trọng tâm

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp Đại tá Vũ Thái Hà - Chính ủy Lữ đoàn 161 cho biết: Những năm qua, bên cạnh nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn thử thách, mặc dù vậy, Cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 161 luôn đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống, kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, thường xuyên nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Lữ đoàn mẫu mực tiêu biểu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Những năm qua cán bộ chiến sĩ (CBCS) Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển an toàn

Những năm qua cán bộ chiến sĩ (CBCS) Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển an toàn

Để đạt được kết quả đó, trước hết Lữ đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó tập trung giáo dục nâng cao nhận thức về lịch sử, truyền thống của Quân chủng, Vùng và đơn vị, từ đó rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, xây dựng ý chí quyết tâm cao, nhân lên tình yêu biển, đảo, gắn bó đơn vị, với con tàu.

Thông qua thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện cơ động để rèn luyện trình độ, năng lực của cán bộ trong tác chiến trên bờ, trên biển, trong xử lý các tình huống và phương pháp tác phong của người chỉ huy; nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng, làm chủ vũ khí thiết bị kỹ thuật, tinh thần sáng tạo, nhạy bén trong thực hiện nhiệm vụ... từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển đã rèn luyện cho cán bộ chiến sỹ ý chí quyết tâm, tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tư - Lữ đoàn trưởng: Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, bảo vệ các hoạt động thăm dò dầu khí, các hoạt động kinh tế khác; những năm qua cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảo khu vực miền Trung và sẵn sàng chi viện trên các hướng

Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảo khu vực miền Trung và sẵn sàng chi viện trên các hướng

Theo Thượng tá Tư, những năm gần đây, tình hình trên biển diễn biến phức tạp, thời tiết, bão lũ bất thường, không theo quy luật, vùng biển mà Lữ đoàn 161 thường xuyên hoạt động rộng, hàng năm có rất nhiều cơn bão đi qua. Nhiệm vụ tuyên truyền về pháp luật, bảo vệ giúp đỡ ngư dân đánh bắt, khai thác thủy hải sản và tìm kiếm, cứu nạn ngư dân trên biển là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, khó khăn, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng cán bộ, chiến sỹ của Lữ đoàn.

Vì vậy, chúng tôi xác định: giúp đỡ ngư dân là nhiệm vụ quan trọng, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”, cứu, giúp ngư dân là “mệnh lệnh trái tim".

Trước hết, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển và các tổ công tác tuyên truyền biển, đảo làm tốt công tác tuyên truyền về luật biển, Luật Thủy sản và Luật biển quốc tế, các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của ủy ban Châu âu EC cho ngư dân và hướng dẫn họ hoạt động, khai thác thủy hải sản đúng pháp luật, đúng phạm vi, khu vực theo luật pháp, không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển có hiệu quả, trước hết Lữ đoàn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ trong Lữ đoàn về nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, xây dựng ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm cho cán bộ, chiến sỹ. Trước mùa mưa bão, Lữ đoàn rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ. 

Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 161 hỗ trợ tàu cá ngư dân trên biển

Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 161 hỗ trợ tàu cá ngư dân trên biển

Bố trí lực lượng phương tiện phù hợp, thường xuyên duy trì một đến hai tàu trực tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức luyện tập thuần thục các phương án. Làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, trong đó tập trung vào bảo đảm công tác kỹ thuật, hậu cần như: vật tư, lượng dự trữ dầu, nước, thuốc men, lương thực thực phẩm...các lực lượng sẵn sàng 30 phút xuất phát đi làm nhiệm vụ.

Trong mùa mưa bão, tăng cường hệ thống trực, nhất là các tàu trực tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng xuất phát được ngay. Thường xuyên theo dõi tình hình khí tượng thủy văn, sẵn sàng lực lượng phương tiện, quán triệt giao nhiệm vụ cụ thể cho tường người, từng vị trí. Khi có bão, các tàu làm nhiệm vụ trên biển, sẵn sàng tổ chức thông báo bão khi có lệnh và hướng dẫn ngư dân về khu neo đậu, kịp thời có mặt tại vị trí ngư dân gặp nạn, tiếp cận, sơ cứu, chăm sóc sức khỏe, cung cấp thuốc men, nhiên liệu, thực phẩm, nước ngọt, lai kéo vào bờ. Chỉ tính từ năm 5 năm gần ấy, các tàu của Lữ đoàn 161 đã cứu kéo được gần 20 lượt tàu cá, hơn 100 ngư dân và và thuyền viên gặp nạn trên biển.

Thời gian tới, Lữ đoàn 161 tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt và tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, luôn xây dựng mối đoàn kết, gắn bó, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bản và các lực lượng để xây dựng “Thế trận lòng dân trên biển" một cách vững chắc.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    05:00, 23/05/2024

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ IV): Để biển, đảo thêm xanh

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ IV): Để biển, đảo thêm xanh

    05:00, 22/05/2024

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

    05:00, 21/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây dựng thế trận lòng dân trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO