Thái Bình: Bàn giải pháp tăng sức hút các nhà đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp

HẢI NGÂN 08/06/2024 07:12

BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình cần nghiên cứu rà soát, tham mưu cho tỉnh cơ chế, chính sách đặc thù đủ sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh.

>>>Thái Bình: Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

>>>Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại cuộc làm việc với BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình (Ảnh: K.D)

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại cuộc làm việc với BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình (Ảnh: K.D)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tại cuộc làm việc với BQL KKT và các KCN tỉnh để nghe báo cáo kết quả hoạt động 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024 và tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Khắc Thận, vai trò và hiệu quả hoạt động của BQL KKT và các KCN tỉnh những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực; thu hút được nhiều dự án đầu tư vào KKT và các KCN. BQL KKT và các KCN cũng tham mưu nhiều giải pháp cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, phát triển KKT và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... Tuy nhiên, do còn có một số hạn chế trong công tác quản lý cần sớm khắc phục nên những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và sự kỳ vọng của tỉnh Thái Bình.

Theo BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình, 5 tháng năm 2024, đơn vị đã cấp mới, điều chỉnh 26 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký tăng thêm 3.693,11 tỷ đồng. Lũy kế đến tháng 5/2024, đã có 342 dự án đầu tư vào Khu kinh tế và các KCN còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 144.027,9 tỷ đồng, trong đó có 250 dự án trong nước, 92 dự án FDI.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 29 KCN được quy hoạch với tổng diện tích hơn 9.200ha

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 29 KCN được quy hoạch với tổng diện tích hơn 9.200ha

Từ đầu năm đến nay, BQL KKT và các KCN tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, tài nguyên - môi trường, quản lý doanh nghiệp, lao động, cải cách thủ tục hành chính, BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, kết quả thu hút đầu tư là thước đo hiệu quả hoạt động của BQL KKT và các KCN tỉnh. Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị phải chủ động, nỗ lực đổi mới, nâng cao trách nhiệm gắn với hiệu quả thu hút đầu tư. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh Thái Bình quy định về suất đầu tư, xây dựng khung giá cho thuê hạ tầng KCN. Qua đó, tạo sự minh bạch, công khai, bình đẳng để các nhà đầu tư hạ tầng KCN thực hiện thống nhất, đồng bộ và thu hút được nhiều dự án thứ cấp chất lượng cao.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, tỉnh Thái Bình được biết đến là địa bàn hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là giai đoạn KKT Thái Bình và nhiều KCN được thành lập, tạo ra quỹ đất đủ lớn phục vụ phát triển ngành công nghiệp.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh, chủ đầu tư hạ tầng KCN Hải Long cho biết, trong thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án, doanh nghiệp đã được BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình hướng dẫn, hỗ trợ tích cực nên tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư diễn ra nhanh chóng. Phía doanh nghiệp mong muốn, thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ phía BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình.

Còn theo đại diện KCN VSIP Thái Bình, khi triển khai dự án tại tỉnh Thái Bình, phía doanh nghiệp đã được các cấp chính quyền trong tỉnh đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Ngoài ra, quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã thể hiện rất rõ mục tiêu Thái Bình sẽ sớm trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng. Từ đó, thu hút được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 29 KCN được quy hoạch với tổng diện tích hơn 9.200ha. Trong đó, 4 KCN đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng, 6 KCN đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đang thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, việc phát triển các KCN cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến chỉ tiêu sử dụng đất trong KCN, hạ tầng điện, nguồn nhân lực…

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình với BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình (Ảnh: K.D)

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình với BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình (Ảnh: K.D)

Được biết, tại cuộc làm việc với BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình mới đây, ông Nguyễn Khắc Thận đã đề nghị BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình nhận rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến thu hút đầu tư. Đồng thời, nghiên cứu rà soát, tham mưu cho tỉnh cơ chế, chính sách đặc thù đủ sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh.

Ông Thận, BQL KKT và các KCN cho rằng, cần sớm xây dựng và ban hành quy định về phân cấp, ủy quyền theo hướng tăng tối đa quyền quyết định cho đồng chí Trưởng ban để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư cho doanh nghiệp thứ cấp. Cùng với đó, sớm hoàn thiện quy hoạch cục bộ KKT, điều chỉnh quy hoạch tổng thể của KKT đáp ứng mục tiêu, định hướng, triết lý phát triển mới và tạo thêm sức hấp dẫn thu hút đầu tư. BQL KKT và các KCN cũng cần tăng cường quản lý, giám sát tiến độ đầu tư hạ tầng KCN, kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp nhà đầu tư triển khai dự án hiệu quả.

Về một số kiến nghị của nhà đầu tư hạ tầng, ông Thận đề nghị các huyện tập trung cao, phát huy trách nhiệm trong công tác GPMB; các sở, ngành đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Thái Bình xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

    Thái Bình: Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

    01:22, 07/06/2024

  • Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

    Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

    01:00, 06/06/2024

  • Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

    Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

    01:16, 05/06/2024

HẢI NGÂN