Thái Bình: Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

HẢI NGÂN 07/06/2024 01:22

Các sở, ngành, địa phương trên tinh thần coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của mình phải trăn trở, thấu hiểu và chia sẻ, từ đó có giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

>>>Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

>>>Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh Thái Bình luôn lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp thuận lợi

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh Thái Bình luôn lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp thuận lợi

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp năm 2024 mới đây.

Tỉnh Thái Bình hiện có trên 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh Thái Bình đã có những nỗ lực phục hồi sản xuất; sáng tạo tiếp cận mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp năm 2024 tại tỉnh Thái Bình mới đây, đại diện các doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp như: Chi phí sản xuất tăng; tỷ giá ngoại tệ biến động, giá dịch vụ logistics tăng cao; khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bàn giao đất của một số dự án… Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp cũng đưa ra các nguyên nhân, đề xuất giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm những tồn tại giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu kiến nghị giải quyết một số khó khăn của doanh nghiệp

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình phát biểu kiến nghị giải quyết một số khó khăn của doanh nghiệp

Theo ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhanh chóng, kịp thời chủ trương chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với doanh nghiệp, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp có thể tiếp cận và thụ hưởng, sử dụng các gói hỗ trợ, hiệu quả, thiết thực nhất. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh mạnh mẽ hơn nữa, tạo môi trường thông thoáng, cắt giảm tối đa chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Được biết, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Thái Bình được xác định là một đầu mối kết nối, thu hút các nhà đầu tư, bạn hàng vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm ăn lâu dài, ổn định trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thu hút đầu tư vào KKT Thái Bình. Do vậy, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã thường xuyên lắng nghe, đối thoại, đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Cụ thể, năm 2023, tỉnh Thái Bình nhận được 78 kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Trong đó, các kiến nghị chủ yếu tập trung vào một số vấn đề liên quan đến gia hạn thuế, tiền thuê đất, chế độ trợ cấp cho người lao động, hạ tầng giao thông trong các khu, CCN, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng việc cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ thuộc dự án BT khu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp…

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thái Bình đã nhận được 25 kiến nghị của các doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, khí mỏ, điện, thuế. Trong đó, 15 kiến nghị đã được các cơ quan giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật, 10 kiến nghị đang được giải quyết.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, việc thường xuyên lắng nghe, đối thoại với các doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất là nhiệm vụ được UBND tỉnh Thái Bình đặc biệt quan tâm. Với những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh Thái Bình sẽ có văn bản trả lời cụ thể từng nhóm vấn đề. Những nhóm vấn đề liên quan đến các sở, ngành, địa phương thì UBND tỉnh sẽ tổ chức họp, nghe báo cáo để đề ra giải pháp và chỉ đạo cụ thể tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Thận, đối với những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp và các sở, ngành tham mưu để UBND tỉnh đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về phía các sở ngành, huyện, thành phố phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị, đề xuất để kịp thời giải quyết. Trên tinh thần coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của mình, phải trăn trở, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó có các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh phải đúng theo quy định của pháp luật và quy định của tỉnh; chia sẻ và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan quản lý nhà nước trong tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp mình.

“UBND tỉnh Thái Bình luôn lắng nghe, đồng hành hỗ trợ tối đa, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp thuận lợi, hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh”, ông Thận nhấn mạnh.

Được biết, trước đó, Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội thảo tập huấn nghiệp vụ xúc tiến đầu tư năm 2024 cho các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu, CCN trên địa bàn tỉnh. Hội thảo đã giúp các đại biểu nâng cao tính chủ động, chuyên nghiệp trong triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào địa bàn quản lý. Từ đó, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng xúc tiến đầu tư và kiến thức hội nhập quốc tế. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

    Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

    01:00, 06/06/2024

  • Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

    Thái Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

    01:16, 05/06/2024

  • Thái Bình: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

    Thái Bình: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

    03:00, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO