Cần công khai nhà trọ chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

NGUYỄN VIỆT thực hiện 10/06/2024 11:00

Việc tổng kiểm tra và công khai các nhà trọ, chung cư mini chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy là rất cần thiết.

>>Phải mạnh tay với nhà trọ “không lối thoát”

TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương chia sẻ với DĐDN về việc UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa ban hành công văn về việc tăng cường xử lý vi phạm đối với các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ, đang yêu cầu tạm ngừng, ngừng hoạt động để khắc phục về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga.

Theo đó, UBND quận Cầu Giấy đã phát hiện 78 công trình không đảm bảo các điều kiện về PCCC bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. 

-Theo bà, chúng ta có cần thiết công khai các nhà trọ, chung cư mini chưa đảm bảo điều kiện PCCC hay không?

Theo tôi, chúng ta nên công khai các nhà trọ, chung cư mini chưa đảm bảo điều kiện PCCC. Trong quá trình xử phạt hành chính, chúng ta nên công khai những nhà trọ, chung cư mini chưa đủ điều kiện về PCCC, đồng thời yêu cầu các chủ cơ sở này phải hoàn thiện hệ thống PCCC trong một thời gian nhất định.

Nếu các công trình không đảm bảo tiêu chuẩn và điều kiện về PCCC thì phải yêu cầu tạm ngừng hoạt động để khắc phục. Vì sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn và không biết lúc nào xảy ra cháy nổ, và nếu xảy ra thì hậu quả cũng không thể nói trước, bởi trên thực tế đã có rất nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra với hậu quả vô cùng thảm khốc.

Tuy nhiên, với một số lượng nhà trọ cho thuê nhiều như ở Hà Nội, việc đình chỉ, tạm ngừng hoạt động thì chính quyền địa phương cũng cần có sự hướng dẫn khắc phục, có thời gian nhất định để những cơ sở này làm đúng yêu cầu.

Việc đình chỉ những cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao hoàn toàn đúng, nhưng với các nhà trọ cho thuê, đặc biệt với những người có thu nhập thấp ở các đô thị lớn như Hà Nội, việc nhà trọ bị dừng và không được cho thuê thì những gia đình đến thuê sẽ đi đâu?

Nếu yêu cầu dừng không cho thuê ngay lúc này thì quá trình đi tìm nơi ở thuê mới cũng không thể trong “ngày một ngày hai”. Do đó, chúng ta cũng phải tính đến phương án yêu cầu các chủ nhà trọ cho thuê phải hoàn thiện các phương án PCCC trong thời gian phù hợp. Như vậy sẽ hài hoà hơn.

Bà đánh giá như thế nào về việc cần tiến hành một cuộc tổng kiểm tra các cơ sở nhà trọ, chung cư mini trên cả nước và công khai xử lý các cơ sở không đảm bảo?

Theo tôi điều này cũng rất nên làm, mặc dù đây là công việc không dễ dàng vì số lượng nhà trọ và chung cư mini hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, các cơ sở này cũng chỉ tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM…

Nhìn tổng thể thì đây là một công việc lớn, nhưng nếu giao cho chính quyền địa phương, tức là chia nhỏ phạm vi kiểm tra thì cũng quá khó khăn. Tôi cho rằng, cần quyết tâm làm, vì hàng năm những vụ cháy thương tâm vẫn liên tiếp diễn ra mặc dù chúng ta đã rất nỗ lực.

Do đó, cần có một sự dứt khoát đối với những cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC thì đình chỉ, ngừng hoạt động. Còn đối với những cơ sở có thể khắc phục, như bổ sung thiết bị PCCC, lối thoát hiểm… thì yêu cầu chủ cơ sở phải hoàn thiện để đáp ứng đúng yêu cầu về PCCC.

Bởi tính mạng con người là quan trọng nhất, nếu nhà trọ, chung cư mini không đảm bảo an toàn, đe doạ đến tính mạng con người thì phải kiên quyết đình chỉ hoặc cho ngừng hoạt động.

>>Tiền ít nên người lao động phải thuê nhà trọ xập xệ, nhỏ hẹp

>>Giải pháp để các khu nhà trọ không thành hiểm họa

tổng kiểm tra và công khai các nhà trọ, chung cư mini chưa đảm bảo điều kiện PCCC. Ảnh minh hoạ

Cần có một cuộc tổng kiểm tra và công khai các nhà trọ, chung cư mini chưa đảm bảo điều kiện PCCC. Ảnh minh hoạ

- Bà có kiến nghị gì để hạn chế các vụ cháy thương tâm xảy ra tại các cơ sở nhà trọ, chung cư mini?

Việc tổng kiểm tra và công khai các nhà trọ, chung cư mini chưa đảm bảo điều kiện PCCC là rất cần thiết. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp trước mắt, chúng ta cần chú ý hơn đến những giải pháp lâu dài và ổn định. Một trong những giải pháp, đó chính là chú ý nhiều hơn đến phân khúc nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị.

Hiện nay, chúng ta đang tập trung nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội, nhưng vẫn còn có những vướng mắc. Đó là, số người tiếp cận được nhà ở xã hội còn rất thấp, mặc dù số người có nhu cầu thuê, mua rất lớn.

Một trong những nguyên nhân là nhà ở xã hội vẫn còn có giá rất cao so với thu nhập bình quân của những người lao động ở thành thị. Đặc biệt, tại thời điểm hiện nay thu nhập của người lao động chỉ đang đủ tiêu dùng cho cuộc sống hiện tại, nếu có tích luỹ được thì cũng không đáng kể. Họ hy vọng, số tiền để dành này sẽ chi dùng vào những việc cấp bách, như ốm đau, học tập của con cái…

Còn những người có thu nhập trung bình và thấp ở các đô thị nếu tiết kiệm được số tiền để mua được một căn nhà ở xã hội là điều không tưởng. Do đó, chúng ta cần phải chú ý hơn đến phân khúc nhà ở xã hội cho thuê.

Tại sao nhiều người vẫn chấp nhận thuê trong những khu nhà trọ giá rẻ, mặc dù biết trước không đảm bảo những yêu cầu tối thiểu, từ diện tích đến các quy định PCCC? Bởi, họ chỉ có đủ tiền để thuê những căn nhà nhỏ như vậy để sinh hoạt. Ai cũng mong muốn được sống trong những căn nhà an toàn và thuận tiện nhưng vì không có tiền cho nên họ phải chấp nhận “đánh cược” mạng sống của mình vào những căn nhà trọ, chung cư mini không đủ đảm bảo các điều kiện về PCCC.

Câu chuyện chúng ta phát triển nhà ở xã hội, nhưng cần phải đặc biệt chú ý đến phân khúc nhà ở xã hội cho thuê. Vì, với việc bỏ ra một khoản tiền thuê nhà hàng tháng đối với người lao động dễ đáp ứng hơn việc bỏ ra một khoản tiền lớn để mua nhà, kể cả mua nhà trả góp.

Nhưng dù là mua nhà trả góp thì người lao động vẫn phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn, trong khi số tiền tiết kiệm hàng tháng lại không đủ để trả tiền trả góp. Với những người lao động có thu nhập thấp, nhu cầu chi tiêu sẽ ngày càng tăng lên như tiền học cho con.

Còn về phía chủ đầu tư nhà ở xã hội, họ chỉ quan tâm đến phân khúc xây nhà ở xã hội để bán, không “mặn mà” với phân khúc xây nhà ở xã hội cho thuê. Lý do các chủ đầu tư đưa ra, đó là khi tập trung vào làm nhà ở xã hội thì họ đã bị khống chế mức lợi nhuận tối đa.

Nếu chỉ cho thuê, họ cho rằng đang bỏ ra tiền chẵn để thu về tiền lẻ, phải mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn được vốn. Cho nên các chủ đầu tư không muốn xây nhà ở xã hội cho thuê. Như vậy, Nhà nước cần phải rà soát để có quy định cụ thể trong một khu nhà ở xã hội thì sẽ chỉ được bán bao nhiêu % và để cho thuê bao nhiêu %.

Bên cạnh đó, lợi nhuận đối với nhà đầu tư như quy định trần lợi nhuận và những ưu đãi với khu vực nhà ở xã hội bán và cho thuê cần có sự ưu đãi khác nhau để chủ đầu tư không thấy bị thiệt thòi khi đầu tư vào phân khúc nhà ở cho thuê.

Làm được như vậy thì việc tiếp cận nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn, để từ đó hạn chế các khu nhà trọ, chung cư mini không đảm bảo điều kiện PCCC và các yêu cầu khác.

-Trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

  • Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

    05:00, 05/06/2024

  • Giải pháp để các khu nhà trọ không thành hiểm họa

    05:00, 04/06/2024

  • Nở rộ nhà trọ, chung cư mini không đủ an toàn

    03:00, 04/06/2024

  • Chung cư mini, nhà trọ: Luật đã mở, quản ra sao?

    12:00, 02/06/2024

NGUYỄN VIỆT thực hiện