Cơ hội mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Quảng Tây

CẨM ANH 10/06/2024 14:44

Hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) còn rất nhiều tiềm năng cần thúc đẩy khai thác.

>> Mở rộng hợp tác giữa doanh nghiệp trẻ Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Theo bà Yang Yanyan, Tổng thư ký CABIS, Chủ tịch CCPIT tỉnh Quảng Tây, Việt Nam luôn giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Quảng Tây. Sau khi hai nước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác kinh tế thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, kim ngạch thương mại sẽ được mở rộng hơn nữa, mang lại cơ hội hợp tác tốt hơn cho doanh nghiệp hai bên.

Hiện nay, các doanh nghiệp Quảng Tây đang ưu tiên hợp tác trong những lĩnh vực thông tin điện tử, quang điện, ô tô năng lượng mới, vật liệu mới, chế tạo thiết bị tiên tiến, kinh tế số, kinh tế xanh, đổi mới công nghệ... Đồng thời, với những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài có nhiều đổi mới và ưu đãi, bà Yang cho biết, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác kinh doanh tại Quảng Tây.

Để đưa việc hợp tác đi vào chiều sâu, bà Yang mong muốn VCCI tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khảo sát thị trường và các cơ hội hợp tác tại tỉnh Quảng Tây, cũng như gửi lời mời Phó Chủ tịch VCCI và các doanh nghiệp tham dự Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) 2024. 

Theo Hải quan Nam Ninh, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Quảng Tây với Việt Nam đạt 253,95 tỷ NDT (khoảng 36,3 tỷ USD), tăng 29,2%; trong đó Quảng Tây xuất khẩu 191,59 tỷ NDT (khoảng 27,4 tỷ USD), tăng 23,1%; Quảng Tây nhập khẩu từ Việt Nam 62,36 tỷ NDT (khoảng 8,9 tỷ USD), tăng 52,5%.

>> Cơ hội mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Quảng Tây

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh làm việc với bà

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh làm việc với bà Yang Yanyan, Tổng thư ký CABIS, Chủ tịch CCPIT tỉnh Quảng Tây

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cũng cho rằng, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Việt Nam, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, với lợi thế địa lý, tỉnh Quảng Tây có nhiều tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại với các địa phương và doanh nghiệp của Việt Nam trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh... Từ đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và ngược lại, giúp các sản phẩm của tỉnh Quảng Tây tiếp cận sâu vào thị trường khu vực ASEAN thông qua Việt Nam.

Buổi

Buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trên cơ sở hợp tác gắn bó giữa hai bên, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định VCCI sẵn sàng trao đổi thông tin và hợp tác với CCPIT Quảng Tây để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong những lĩnh vực như công nghiệp, công nghệ sạch, công nghệ cao, nông nghiệp, du lịch…

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tặng quà lưu niệm cho bà

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tặng quà lưu niệm cho bà Yang Yanyan, Tổng thư ký CABIS, Chủ tịch CCPIT tỉnh Quảng Tây

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI cũng chia sẻ thêm, VCCI đang triển khai thành lập Văn phòng đại diện tại tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh kỳ vọng, điều này sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa tỉnh Quảng Tây và một số tỉnh Tây Bắc Việt Nam.

Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch VCCI cũng gửi lời mời đến Chủ tịch CCPIT Quảng Tây tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) sẽ được diễn ra tại Viêng Chăn, Lào trong thời gian tới. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng ASEAN BAC Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, VCCI/ ASEAN BAC Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với tỉnh Quảng Tây nói riêng và Trung Quốc nói chung để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế với Quảng Tây (Trung Quốc)

    Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế với Quảng Tây (Trung Quốc)

    01:36, 01/03/2024

  • Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ là trọng điểm xuất khẩu nông sản của Việt Nam

    Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ là trọng điểm xuất khẩu nông sản của Việt Nam

    00:36, 15/02/2023

  • Khơi thông tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Tứ Xuyên

    Khơi thông tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Tứ Xuyên

    04:05, 06/04/2024

  • Mở rộng hợp tác giữa doanh nghiệp trẻ Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

    Mở rộng hợp tác giữa doanh nghiệp trẻ Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

    16:00, 22/05/2024

CẨM ANH