Goldman Sachs cảnh báo về "cơn sốt" đầu tư AI

TRƯỜNG ĐẶNG 01/07/2024 03:00

Chi phí ban đầu cao và tác động tiềm năng tới nền kinh tế còn mơ hồ đang cản trở kỳ vọng về việc AI có thể giúp các nhà đầu tư sớm hoàn vốn.

Vốn hóa của nhà cung cấp chip AI số một thế giới đã tăng chóng mặt, kéo theo kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư vào cơn sốt AI

Vốn hóa của Nvidia, nhà cung cấp chip AI số một thế giới, đã tăng chóng mặt, kéo theo kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư vào cơn sốt AI

Các gã khổng lồ công nghệ và các công ty khác dự kiến sẽ chi khoảng 1 nghìn tỷ USD trong những năm tới để phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm đầu tư vào trung tâm dữ liệu, chip và cơ sở hạ tầng liên quan đến AI khác. 

>>Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI

Nhưng liệu các khoản đầu tư này có sớm được đền đáp xứng đáng? Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Goldman Sachs, điều này có thể sẽ không chắc chắn. Theo đó, những khoản chi này cho đến nay đã không mang lại nhiều lợi nhuận ngoài báo cáo về mức tăng hiệu quả cho các nhà phát triển AI như Nvidia. 

Ngay cả khi chi phí AI sẽ giảm, Goldman Sachs cho rằng lợi nhuận có được từ các nhiệm vụ tự động hóa bằng AI cũng khó bù đắp được, bởi theo kinh nghiệm của Goldman Sachs, ngay cả những nhiệm vụ tóm tắt cơ bản cũng thường mang lại những kết quả khó đọc và vô nghĩa.

Gần đây, Google đã phải giảm quy mô sử dụng AI trong công cụ tìm kiếm sau khi BOT của họ bắt đầu đưa ra một số đề xuất kỳ quặc. Bên cạnh đó, ngành công nghệ bị cho đang quá tự mãn khi cho rằng chi phí AI sẽ giảm đáng kể theo thời gian, đặc biệt khi giả định đó dường như dựa vào sự cạnh tranh nhằm soán ngôi Nvidia – ông vua thị trường chip AI.

Các ý kiến cẩn trọng thường cho rằng công nghệ này vẫn chưa cho thấy nó có thể thực hiện các vấn đề phức tạp cần thiết để biện minh cho mức chi tiêu tăng cao được thấy gần đây.

Các nhà nghiên cứu Goldman Sachs cho biết họ không chắc rằng chi phí AI có thể giảm đến mức các công ty có thể tự động hóa phần lớn nhiệm vụ. Trong khi chi phí sản xuất chip ngày càng cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên, sự tranh giành các con chip mới nhất càng khiến giá thành đội lên cao.

>>Châu Á sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hỗ trợ phát triển AI

Daron Acemoglu, giáo sư kinh tế tại Viện Công nghệ Massachusetts, hoài nghi về kết quả của cơn sốt vốn. Ông ước tính rằng chỉ 1/4 các hành động liên quan đến AI sẽ tự động hóa hiệu quả về mặt chi phí trong vòng 10 năm - ngụ ý rằng AI sẽ ảnh hưởng ít hơn 5% tổng số các hoạt động.

Acemoglu dự đoán rằng sẽ không có một số lượng lớn các nhiệm vụ bị ảnh hưởng bởi AI trong thời gian tới, đồng thời nói thêm rằng hầu hết các hành động mà con người hiện đang thực hiện – chẳng hạn như sản xuất hoặc khai thác mỏ – đều đa diện và đòi hỏi thực tế tương tác thế giới.

Tuy nhiên ngày càng nhiều lo ngại các khoản đầu tư AI khổng lồ đó chưa chắc đã đem lại thành quả thực tiễn

Ngày càng nhiều lo ngại các khoản đầu tư AI khổng lồ đó chưa chắc đã đem lại thành quả thực tiễn

Quan điểm của học giả từ MIT là AI sẽ có ảnh hưởng lớn nhất trong những năm tới đối với các nhiệm vụ thuần túy về tinh thần, đồng thời nói thêm rằng mặc dù số lượng các hành động này sẽ "không tầm thường" nhưng cũng không phải là rất lớn.

Acemoglu dự báo AI sẽ chỉ tăng năng suất của nền kinh tế Mỹ thêm 0,5% và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tổng thể thêm 0,9% trong thập kỷ tới.

Bất chấp những lo ngại này, các nhà phân tích khác của Goldman Sachs vẫn có lập trường lạc quan hơn. Eric Sheridan, một nhà phân tích nghiên cứu cổ phiếu cấp cao khác của công ty, đã so sánh điều này với những phản ứng ban đầu khá lãnh đạm trước sự phát triển công nghệ như iPhone và Uber.

Sheridan nói: “Mọi người không nghĩ rằng họ cần điện thoại thông minh, Uber hoặc Airbnb trước khi chúng tồn tại. Nhưng ngày nay, dường như không thể tưởng tượng được rằng mọi người lại từng chống lại tiến bộ công nghệ như vậy. Và điều đó gần như chắc chắn cũng sẽ đúng đối với công nghệ AI tạo sinh”.

Những ý kiến này dự báo rằng AI có thể dẫn đến việc tự động hóa 1/4 tất cả các hoạt động trong công việc. Nhóm chuyên gia này cũng dự đoán rằng năng suất của Mỹ sẽ cải thiện 9% và hoạt động kinh tế sẽ tăng trưởng tích lũy 6,1% trong thập kỷ tới nhờ những tiến bộ của AI.

Tổng kết lại, các nhà phân tích của Goldman Sachs kết luận rằng vẫn còn chỗ cho chủ đề AI phát huy, dù nó bắt đầu thể hiện đúng năng lực của mình.

Có thể bạn quan tâm

  • Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    03:30, 22/04/2024

  • Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    14:08, 09/04/2024

  • Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    03:03, 10/06/2024

  • Tham vọng của VNG trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

    Tham vọng của VNG trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

    14:04, 21/06/2024

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

TRƯỜNG ĐẶNG