Hải Phòng: Khẩn trương nâng cấp, sửa chữa hạ tầng các khu chung cư

HẢI NGÂN 03/07/2024 16:32

Các chung cư, tập thể cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đa số đã hết niên hạn sử dụng và hầu hết bị cơi nới, lấn chiếm trái phép làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

>>>Hải Phòng: Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét việc phê duyệt

>>>Hải Phòng: Thúc đẩy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng sạch ngoài khơi

Khu tập thể 206 phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền xuống cấp nghiêm trọng

Khu tập thể 206 phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền xuống cấp nghiêm trọng

Yêu cầu cấp bách

Quận Ngô Quyền nằm ở trung tâm TP Hải Phòng, là đô thị lõi mang nhiều yếu tố lịch sử gắn với sự hình thành, phát triển và đô thị hóa của TP Hải Phòng. Hiện trên địa bàn Quận Ngô Quyền có 139 khu chung cư, trong đó 18 chung cư mới xây dựng và 121 chung cư cũ. Các chung cư cũ này chiếm 2/3 chung cư cũ trên toàn TP Hải Phòng với 5.059 căn hộ.

Các chung cư, tập thể cũ còn lại trên địa bàn quận Ngô Quyền đa số đã hết niên hạn sử dụng và hầu hết bị cơi nới, lấn chiếm trái phép làm phá vỡ kết cấu ban đầu, tăng tải trọng cho công trình. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng công trình và không đảm bảo các điều kiện về giao thông, phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Trong những tháng vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ việc sập trần, rơi mảng vữa to, không đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân tại các khu chung cư cũ. Bên cạnh đó, các chung cư mới đi vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục đã hỏng hóc, không đảm bảo chất lượng. Công tác quản lý, vận hành tại chung cư cũng phát sinh nhiều bất cập.

Trên địa bàn quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng hiện có 110 chung cư cũ xuống cấp

Trên địa bàn quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng hiện có 110 chung cư cũ xuống cấp

Ông Nguyễn Quang Hưng – Người dân sinh sống tại tầng 1, nhà A1, phường Vạn Mỹ cho biết: “Khu nhà tôi đang ở hiện xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi rất mong TP Hải Phòng sớm có phương án di dời để các hộ dân không phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ như hiện nay”.

Liên quan đến các khu chung cư xuống cấp trên địa bàn TP Hải Phòng, mới đây, tổ đại biểu số 2, HĐND TP Hải Phòng khoá 16 giám sát về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền liên quan đến cải tạo, sửa chữa, di chuyển các hộ dân tại các khu chung cư cũ xuống cấp. Theo kiến nghị của cử tri, nhiều khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước như: Kênh Dương, Khúc Thừa Dụ, Cát Bi… đang được sử dụng làm nơi tạm cư cho nhân dân song hiện tại bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, nền gạch bị bong tróc, nứt tường, ngấm dột, hệ thống thoát nước kém…

Bên cạnh đó, việc đưa có hộ dân về chung cư HH Đồng Quốc Bình cũng chậm, còn lại hơn 220 hộ dân tại 14 chung cư cũ Đồng Quốc Bình và ngõ 47 Lê Lai đã di chuyển tạm cư từ năm 2019 đến nay chưa được bố trí về chung cư mới. Bên cạnh đó, người dân phải chờ từ 2 - 3 tháng mới được bàn giao nhà chung cư mới sau khi tổ chức bốc thăm.

Ông Nguyễn Văn Dân - Tổ dân phố số 2 phường Đồng Quốc Bình cho biết: “Hiện nay, khu vực vườn hoa toà HH4 Đồng Quốc Bình hiện không rõ đơn vị nào quản lý. Nhiều cây đổ từ lâu nhưng không có người chăm sóc. Chúng tôi rất mong các đơn vị liên quan sớm giải quyết vấn đề này”.

Khẩn trương khắc phục

Tại cuộc giám sát về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền liên quan đến cải tạo, sửa chữa, di chuyển các hộ dân tại các khu chung cư cũ xuống cấp, qua giám sát trực tiếp tại một số chung cư cũ và nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, Tổ đại biểu số 2 HĐND TP Hải Phòng khẳng định các ý kiến phản ánh của cử tri là hoàn toàn xác thực, cấp thiết và cần có giải pháp khắc phục ngay. Tổ đại biểu số 2 tiếp thu, tổng hợp, trình HĐND xem xét, đồng thời, kiến nghị Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng quan tâm khắc phục, xử lý ngay những vấn đề liên quan.

Cử tri kiến nghị về những khó khăn, bất cập của chung cư

Cử tri kiến nghị về những khó khăn, bất cập của chung cư

Các đơn vị rà soát, bổ sung quy định, quy chế trong quản lý, vận hành chung cư bảo đảm đúng quy định, hiệu lực, hiệu quả cao hơn. Đồng thời, tham mưu TP Hải Phòng phân bổ kinh phí đối với những sửa chữa trung bình, sửa chữa lớn theo đúng quy định. Đối với sửa chữa nhỏ tiến hành phân cấp để xử lý sớm, tránh gây bức xúc trong người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ bốc thăm đưa người dân về chung cư mới, báo cáo TP Hải Phòng quan tâm, ưu tiên sửa chữa những chung cư đưa người dân về tạm lánh, ổn định cuộc sống người dân.

Ông Phạm Văn Hà - Bí thư Quận ủy Ngô Quyền, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thành phố số 2 cho biết, để giải quyết kiến nghị của cử tri về cải tạo các chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn, đề nghị Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn UBND quận, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà giải quyết 124 hồ sơ vướng mắc trong quá trình bố trí, sắp xếp về chung cư mới. Đồng thời, sớm báo cáo TP Hải Phòng chấp thuận nguyên tắc bố trí, sắp xếp các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ về chung cư HH Đồng Quốc Bình. Cùng với đó, khẩn trương có phương án cải tạo, sửa chữa các khu chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn quận Ngô Quyền để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khi chờ các khu nhà ở xã hội đang xây dựng; khắc phục, sửa chữa các khu tạm cư…

Đoàn giám sát tại chung cư Đồng Quốc Bình

Đoàn giám sát tại chung cư Đồng Quốc Bình

Được biết, từ năm 2018 đến nay, thực hiện chủ trương của TP Hải Phòng, quận Ngô Quyền đã hoàn thành di chuyển 1.241 hộ dân tại 24 chung cư cũ nguy hiểm để xây dựng 6 tòa chung cư mới khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thiết thực về nhà ở cho người dân.

Về tình hình cải tạo chung cư cũ trên địa bàn, quận Ngô Quyền đã thực hiện phá dỡ 36/121 chung cư. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện phá dỡ 16 chung cư và hiện còn 69 chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn chưa được phá dỡ. Đến thời điểm hiện tại, quận Ngô Quyền đã bố trí được 1.721/2.364 hộ dân về chung cư mới, còn lại 643 hộ dân chưa bố trí về chung cư mới do đang trong quá trình thẩm định, hoàn thiện hồ sơ.

Đại diện Sở xây dựng TP Hải Phòng cho biết, đơn vị được TP Hải Phòng giao cho quản lý khoảng 10 chung cư mới trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng theo cử tri ý kiến, Sở Xây dựng đã tiến hành khảo sát và lập kế hoạch bảo trì theo quy định. Sau khi có kế hoạch bảo trì, Sở xây dựng đã báo cáo và được sự đồng ý của TP Hải Phòng. Hiện, đơn vị đang triển khai những bước tiếp theo để triển khai thi công, sửa chữa theo kế hoạch.

Liên quan đến các chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng, TP Hải Phòng có khoảng hơn 8.000 hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ. Phần lớn các chung cư được xây dựng từ hơn nửa thế kỷ trở về trước và đã xuống cấp nghiêm trọng. Những năm qua, TP chủ trương tập trung nguồn lực lớn để khắc phục tình trạng xuống cấp của các khu chung cư cũ, với nhiều dự án cải tạo, xây mới đã được triển khai. Năm 2022, HĐND TP Hải Phòng đã phê duyệt Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Hiện địa phương này cũng phấn đấu, giai đoạn 2021-2030 sẽ hoàn thành gần 33.500 căn nhà ở xã hội dành cho hộ gia đình có thu nhập trung bình, thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động trong KCN.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét việc phê duyệt

    Hải Phòng: Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét việc phê duyệt

    19:49, 02/07/2024

  • Hải Phòng: Thúc đẩy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng sạch ngoài khơi

    Hải Phòng: Thúc đẩy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng sạch ngoài khơi

    02:00, 29/06/2024

  • Hải Phòng: Xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    Hải Phòng: Xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    00:21, 28/06/2024

HẢI NGÂN