Doanh nghiệp ô tô ngoại "loay hoay" tại Trung Quốc

CẨM ANH 17/07/2024 03:00

Theo công ty tư vấn AlixPartners, mức thuế mới đối với ô tô điện của Trung Quốc không đủ để giúp các nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy trì khả năng cạnh tranh, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc.

>> Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

Thị trường lớn Trung Quốc vẫn là

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khó có thể duy trì việc kinh doanh lâu dài tại Trung Quốc nếu họ không thay đổi.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nước này đã dẫn đầu toàn cầu trong việc phát triển các loại xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe ô tô chạy bằng pin và ô tô hybrid.

"Loại xe NEV hiện chiếm hơn 40% số xe du lịch mới được bán tại Trung Quốc, trong đó các nhà sản xuất ô tô trong nước dẫn đầu doanh số, trong khi các công ty nước ngoài đang bị tụt hậu", theo Stephen Dyer, Giám đốc bộ phận ô tô châu Á của AlixPartners.

Ông Dyer cho biết thêm rằng: "Nhiều công ty ô tô nước ngoài vẫn chưa tìm ra cách để sản phẩm của họ có thể nổi bật trên thị trường xe điện của Trung Quốc. Các thương hiệu ô tô nước ngoài cần thay đổi tư duy phát triển và sản xuất ô tô, cũng như xem xét cách thiết kế; nếu không, vị thế của họ sẽ ngày càng trở nên bấp bênh". 

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc từ Nio đến BYD đã bắt đầu xuất khẩu ô tô sang châu Âu và các thị trường nước ngoài khác, khiến Mỹ phải tăng thuế đối với các loại xe này từ 25% lên 100%. Tương tự, vào tháng 6, EU cũng tuyên bố sẽ áp thuế lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc cho biết họ đang đàm phán với Ủy ban châu Âu trước khi mức thuế mới được áp dụng vào tháng 11 tới.

Theo ông Dyer, ngay cả khi mức thuế của EU sắp được áp dụng, ô tô Trung Quốc vẫn sẽ có lãi 20%. Ông lưu ý rằng biên lợi nhuận sẽ giống như khi được bán tại thị trường Trung Quốc, do làn sóng thuế quan có thể sẽ đẩy nhanh động thái của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng các chiến lược sản xuất tại châu Âu, qua đó cắt giảm chi phí vận chuyển.

Hiện nay, BYD đang mở một nhà máy tại Hungary. Tuần trước, công ty đã công bố một thỏa thuận trị giá 1 tỷ đô la Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ và mở nhà máy tại Thái Lan. Theo AlixPartners, hiện nay, chi phí sản xuất xe điện của Trung Quốc thấp hơn 35% so với các loại xe tương đương của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài.

Mặt khác, Trung Quốc là thị trường lớn đối với nhiều hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Một số công ty nước ngoài đang cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc bằng cách hợp tác với các thương hiệu địa phương, như Volkswagen và Xpeng đã ký kết quan hệ đối tác vào đầu năm nay để ra mắt một mẫu SUV.

Các thương hiệu khác cũng đang nỗ lực tìm cách giảm giá thành. Đầu tháng này, hãng sản xuất ô tô Đức BMW đã ra mắt một mẫu xe điện Mini-Cooper mới tại Trung Quốc thông qua liên doanh với Great Wall Motor (GWM). Dựa trên giá niêm yết tại Trung Quốc, giá bán lẻ của xe ở mức tương đương 26.140 USD/chiếc, rẻ hơn gần 5% so với giá của Mini Cooper 3 cửa chạy bằng nhiên liệu khoảng 27.520 USD/chiếc.

Trong khi đó, BYD bán xe điện rẻ nhất của mình Seagull với mức giá thấp hơn nhiều, chỉ 9.700 USD/chiếc. Mặc dù việc hợp tác với các nhà sản xuất xe trong nước là "hợp lý" để đạt được thị phần, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ khó có thể duy trì việc kinh doanh lâu dài tại Trung Quốc nếu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài không thay đổi.

>> Lý do xuất khẩu của Trung Quốc tăng đột biến

Các thương hiệu nội địa vẫn chiếm ưu thế thị trường so với các doanh nghệp nước ngoài

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế thị trường so với các doanh nghệp nước ngoài tại quốc gia này.

Tháng trước, một nhà phân tích từ một ngân hàng Hoa Kỳ cho biết các nhà sản xuất ô tô Mỹ nên rời khỏi Trung Quốc "sớm nhất có thể" vì họ đang ở vị thế kém hơn trước các gã khổng lồ sản xuất xe điện của Trung Quốc. Theo nghiên cứu của AlixPartner, các nhà sản xuất NEV của Trung Quốc đã cắt giảm thời gian phát triển các mẫu xe mới xuống còn 20 tháng; đồng thời tung ra các mẫu xe mới nhanh hơn nhiều so với các thương hiệu khác.

Bên cạnh đó, có một vấn đề khác đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài là cạnh tranh nguồn nhân lực với các hãng ô tô nội địa, vì công nhân Trung Quốc sẵn sàng làm việc nhiều giờ hơn. Các nhân viên làm việc cho các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc làm thêm tới 140 giờ mỗi tháng, nhiều hơn 20 giờ làm thêm so với các công ty ô tô trên toàn thế giới.

Hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực triển khai xây dựng các trạm sạc pin trên toàn quốc, trong khi Nio đã triển khai các trạm có thể sạc đầy pin chỉ trong vài phút để khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện.

Dự kiến, các hãng ô tô Trung Quốc sẽ chiếm hơn 70% thị trường NEV tại Trung Quốc vào năm 2030 và chiếm một phần ba thị trường ô tô toàn cầu. 

Có thể bạn quan tâm

  • Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

    Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

    04:13, 10/07/2024

  • Euro 2024 -

    Euro 2024 - "Vũ khí" quảng cáo lợi hại của xe điện Trung Quốc

    01:00, 26/06/2024

  • Điều chưa biết về công nghiệp xe điện Trung Quốc

    Điều chưa biết về công nghiệp xe điện Trung Quốc

    04:00, 23/06/2024

  • Xe điện Trung Quốc khó giải

    Xe điện Trung Quốc khó giải "bài toán" ở phương Tây

    03:30, 21/06/2024

  • “Vũ khí bí mật

    “Vũ khí bí mật" của xe điện Trung Quốc

    04:30, 17/06/2024

CẨM ANH