Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ ngành bán dẫn

VI ANH thực hiện 20/07/2024 05:00

Thời gian qua, Việt Nam được chú ý nhờ tiềm năng thu hút đầu tư trong những ngành công nghệ cao như bán dẫn qua đó mang tới triển vọng cho thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp.

>>Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Điều tiết kịp thời thị trường bất động sản

Ông Hardy Diec – Giám đốc điều hành KCN Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này.

- Triển vọng thu hút vốn đầu tư FDI trong ngành bán dẫn Việt Nam sẽ tác động thế nào đến thị trường BĐS công nghiệp, thưa ông?

Tôi cho rằng, tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn chắc chắn là thông tin tích cực. Đối với Việt Nam, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường BĐS công nghiệp trong nước duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu gia tăng về nhà xưởng công nghiệp.

Có thể thấy, thời gian vừa qua, Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu. Nhiều tập đoàn lớn trong ngành điện tử, bán dẫn toàn cầu đã và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam như Amkor, Qualcomm, Samsung, Intel…

>>Diễn biến các phân khúc bất động sản ra sao trong quý 2/2024?

Đặc biệt, chuyến thăm Hàn Quốc mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề cập đến nhiều kế hoạch nhằm hoan nghênh và khuyến khích vốn đầu tư vào ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái trong các lĩnh vực này.

Để chuẩn bị đón đầu dòng đầu tư này, Việt Nam đang tích cực bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện hệ thống và phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư.

- Theo ông, để phục vụ tệp khách hàng SME trong ngành công nghệ cao, các doanh nghiệp BĐS công nghiệp cần chuẩn bị những gì?

Đối với Tập đoàn KCN Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và doanh nghiệp phụ trợ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ bán dẫn của các tập đoàn lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển và thành công của ngành công nghiệp này.

Việt Nam thường ưu tiên thu hút và hỗ trợ các tập đoàn lớn mà thường hay bỏ sót nhóm khách hàng SME trong các lĩnh vực như sản xuất linh kiện, cung cấp dịch vụ thiết kế, hoặc kiểm tra chất lượng, dịch vụ hỗ trợ…

Nhóm khách hàng vừa và nhỏ có nhu cầu về diện tích kho xưởng không lớn, song họ vẫn cần đầy đủ các dịch vụ vận hành đi kèm, đồng thời yêu cầu thời gian đi vào vận hành sớm nhất. Điều này đòi hỏi các bên phát triển BĐS công nghiệp phải linh hoạt trong các giải pháp về sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ.

Hơn nữa, ngành công nghiệp bán dẫn được cho là đòi hỏi các tiêu chí cao về hạ tầng kỹ thuật như nguồn điện ổn định, nguồn nước sạch, hệ thống xử lý thải, phòng cháy chữa cháy, mạng lưới viễn thông, internet. Đây là những yếu tố mà nhà cung cấp BĐS công nghiệp cần chú ý.

Nhờ tiềm năng thu hút đầu tư trong những ngành công nghệ cao là triển vọng cho thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam.

Nhờ tiềm năng thu hút đầu tư trong những ngành công nghệ cao là triển vọng cho thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam.

Do đó, các khu công nghiệp cũng cần chú trọng đến việc xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn hoàn chỉnh, bao gồm các nhà cung cấp nguyên vật liệu, các nhà sản xuất thiết bị, các trung tâm nghiên cứu và phát triển... Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp bán dẫn tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

- Các khu công nghiệp tại Việt Nam cần những điều kiện gì để thu hút hơn nữa dòng vốn FDI của các tập đoàn công nghệ, thưa ông?

Về phía cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, theo tôi cần đẩy nhanh tốc độ thực hiện Nghị định 35/2022 của Chính Phủ về về xây dựng, phát triển hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế; quy định cụ thể về phát triển các mô hình Khu Công nghệ cao, Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ, Khu công nghiệp sinh thái.

Đối với các đơn vị phát triển BĐS công nghiệp thứ cấp như chúng tôi, cần tiếp tục nâng cao chất lượng về sản phẩm kho, xưởng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, theo quy chuẩn quốc tế của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, nhu cầu tìm kiếm BĐS công nghiệp xanh, đạt các tiêu chuẩn quốc tế như LOTUS, LEED… từ các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày một tăng cao, do đó các nhà phát triển BĐS công nghiệp tại Việt Nam cần kịp thời nắm bắt và đáp ứng được các yêu cầu này. Bên cạnh đó, dịch vụ tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư sẽ là điểm khác biệt giúp các đơn vị phát triển loại hình này tiếp tục thu hút và đón nguồn vốn đầu tư bền vững.

Để đáp ứng được nhu cầu của ngành, Việt Nam nên có thêm các chính sách ưu đãi trên từng lĩnh vực. Ví dụ, đào tạo nhân lực chất lượng thông qua xây dựng các chương trình đào tạo kỹ thuật cao hay hợp tác với các trường đại học và các tổ chức quốc tế. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào R&D bằng các khoản vay ưu đãi hoặc các gói hỗ trợ tài chính.

Ngoài ra, chính phủ có thể xem xét ưu đãi thuế đối với những lĩnh vực cụ thể như ngành bán dẫn, đơn giản hóa thủ tục hành chính hoặc các hỗ trợ phù hợp khác.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

    Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

    04:00, 12/07/2024

  • Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

    Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

    03:00, 04/07/2024

  • Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    11:00, 30/06/2024

  • "Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

    11:30, 24/06/2024

  • Bất động sản công nghiệp duy trì

    Bất động sản công nghiệp duy trì "ngôi vương"

    05:00, 22/06/2024

VI ANH thực hiện