Quảng Nam: Liệu có chấm dứt được “điểm nóng” Bách Đạt An?

TUẤN VỸ 27/07/2024 09:50

Quảng Nam thành lập tổ công tác chỉ đạo, giải quyết tồn tại, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều lần chỉ đạo không thành.

>>Vụ Bách Đạt An tại Quảng Nam: Khách hàng mòn mỏi chờ sổ đỏ

Công ty CP Bách Đạt An - chủ đầu tư 3 dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside, Bách Đạt tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) thời gian qua tạo ra “điểm nóng” trên thị trường bất động sản tại Quảng Nam và cả miền Trung. Vụ tranh chấp hợp đồng môi giới bất động sản giữa chủ đầu tư và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới) liên quan đến khoảng 1.000 lô đất nền với hàng loạt cuộc đối thoại, kiện tụng kéo dài.

Theo tìm hiểu, 3 dự án gồm khu đô thị Bách Đạt có diện tích 8,17 ha, Khu đô thị 7B mở rộng có diện tích 19,52ha, khu đô thị Hera Complex Riverside có diện tích 18,26ha. Thời gian trước, Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam đã ký hợp đồng với 842 khách hàng để mua khoảng 1.000 lô đất nền từ Bách Đạt An. Do không thống nhất được việc thực hiện đúng hợp đồng giữa các bên nên 2 công ty đã khởi kiện ra tòa án các cấp.

a

Các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư lâm cảnh dang dở, kiện tụng kéo dài.

Tại các phiên xét xử, Toà án nhân dân các cấp đã ra bản án yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An phải thực hiện nghĩa vụ chủ đầu tư của mình và ra sổ đỏ cho người dân theo thoả thuận giữa chủ đầu tư và môi giới. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn chây ì, không thực hiện nghĩa vụ dù địa phương đã nhiều lần chỉ đạo.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giải quyết tồn tại, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Tổ công tác sẽ do ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam làm Tổ trưởng, có nhiệm vụ chỉ đạo, giải quyết các tồn tại, vướng mắc tại các dự án trên.

Đồng thời, Tổ trưởng phân công, đôn đốc các thành viên Tổ công tác chỉ đạo đơn vị mình tập trung, phối hợp giải quyết các hồ sơ theo thủ tục thẩm quyền và thường xuyên báo cáo, đề xuất giải quyết các nội dung theo đúng quy định. Tổ công tác hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải tán khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tại hội nghị Đối thoại với đại diện các hộ dân có liên quan đến 3 dự án tổ chức mới đây, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư. Cụ thể, trước ngày 31/8/2024, Công ty CP Bách Đạt An phải nộp tiền nợ thuế, thực hiện nghĩa vụ tài chính để được xem xét cấp lại giấy phép kinh doanh, gia hạn tiến độ dự án, nộp tiền ký quỹ, chuyển tiền cho thị xã Điện Bàn để giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích còn lại.

Nếu đến thời điểm nêu trên, Công ty CP Bách Đạt An không thực hiện các nội dung trên thì sẽ giao cơ quan chức năng xử lý hình sự theo quy định pháp luật. Bí thư Quảng Nam cũng yêu cầu xem xét ra quyết định chấm dứt dự án, thu hồi dự án, đấu giá lại dự án, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, khi đó, quyền lợi của người dân sẽ đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Nam liên tục đối thoại với công dân, chỉ đạo chủ đầu tư

Tỉnh Quảng Nam liên tục đối thoại với công dân, chỉ đạo chủ đầu tư nghiêm túc triển khai dự án trong suốt thời gian qua.

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương sẽ nghiên cứu, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, Chủ tịch Quảng Nam cũng đề nghị Công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An tập trung, phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết sự việc theo thời hạn quy định.

Được biết, phía Công ty CP Bách Đạt An có văn bản báo cáo Tổ công tác đã thực hiện nộp tiền nợ thuế gần 7,73 tỷ đồng theo văn bản của Cục thuế tỉnh Quảng Nam để khôi phục trở lại Giấy phép kinh doanh của công ty này. Cùng với đó, công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An và có buổi làm việc với nhau và đi đến kết luận chủ trương ra sổ cho người dân trên cơ sở đàm phán giá đất theo đơn giá thành phẩm và theo biên bản thỏa thuận ngày 23/5/2019.

Có thể bạn quan tâm

  • Bao giờ các dự án của Công ty Bách Đạt An tiếp tục triển khai?

    Bao giờ các dự án của Công ty Bách Đạt An tiếp tục triển khai?

    00:30, 01/01/2024

  • Đang thanh tra các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư

    Đang thanh tra các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư

    21:07, 05/10/2023

  • Quảng Nam cưỡng chế thi hành án với Công ty CP Bách Đạt An

    Quảng Nam cưỡng chế thi hành án với Công ty CP Bách Đạt An

    03:30, 23/09/2023

TUẤN VỸ